Từng bỏ học vì mê game, nam sinh quyết tâm học lại bổ túc, thi đỗ ĐH Bách Khoa

Từng mê game mà bỏ bê việc học, nhưng sau nhiều biến cố, nam sinh Nguyễn Đức Quang Ánh quyết tâm học trở lại, và giờ đã thi đỗ ĐH Bách Khoa. 

Chi Nguyễn
15:50 27/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện "lội ngược dòng" của nam sinh Nguyễn Đức Quang Ánh (huyện Gio Linh, Quảng Trị) đang khiến nhiều người xúc động. Em sinh năm 2000, lớp hơn các bạn cùng lớp tới 6 tuổi, và đây là lần đầu tiên cậu bạn này đi thi tốt nghiệp THPT.

Ánh tâm sự: "Học đến năm lớp 8, tôi nghỉ học đến 6 năm, phần vì bà ngoại khó khăn, bố mẹ mất sớm không có ai chỉ bảo, tôi lại ham chơi game. Thời gian nghỉ học, tôi vừa làm thêm nghề hương vừa 'cày' game cho người khác".

Bà ngoại Phạm Thị Diệu kể, khi Ánh lên 2 tuổi thì ba em vốn là giáo viên không may qua đời do tai nạn giao thông khi đi coi thi. Mẹ em mắc bệnh ung thư dạ dày, đến năm 2009 thì bệnh trở nặng rồi qua đời. Thế là, bà ngoại một tay nuôi nấng 4 anh chị em Ánh, cùng sống trong một căn nhà cấp 4 chật chội.

tung-bo-hoc-vi-me-game-nam-sinh-lot-xac-thi-do-dh-bach-khoa

Chị gái đầu của Ánh bị khuyết tật chân tay bẩm sinh, không đi lại được. Năm 2007, bà Diệu bán gà vịt, chắt bóp được 4 triệu đồng mua vật liệu, rồi nhờ con cháu chung tay xây dựng nên. Gian nhà nhỏ thó chỉ có một phòng khách ở trước và một phòng ngủ vừa đủ chiếc giường đơn. 

Cũng may, đến năm 2012 và 2014, hai tổ chức cho tiền làm thêm hai phòng ở hai bên. 3 phòng liền nhau, xây chắp nối qua tháng năm trở thành nơi tá túc của 5 bà cháu. Bà và cháu gái đầu khuyết tật được Nhà nước trợ cấp hơn 1,4 triệu đồng/tháng.

Năm 19 tuổi, chàng trai bất chợt tỉnh ngộ, khi thấy bà ngoại đang ngày càng già yếu. Thế là, cậu bạn xin đi học lại lớp 8 ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Gio Linh (Quảng Trị).

tung-bo-hoc-vi-me-game-nam-sinh-lot-xac-thi-do-dh-bach-khoa

Cô Hoàng Thị Kim Dung - phó giám đốc trung tâm - cho biết Ánh là học sinh đặc biệt, lớn hơn về tuổi tác nên hay bị các bạn học trêu đùa. Thế nhưng, sau đó nam sinh quyết tâm vượt qua, học trội hơn các bạn rất nhiều, 3 năm học sinh giỏi. Đáng nói, cậu bạn vừa đi học vừa đi dạy kèm môn toán cho 2 bạn nhỏ, mỗi tháng kiếm được 1 triệu.

Sau 3 năm nỗ lực, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024, Ánh thi được 27,76 điểm, đứng thứ 2 toàn huyện Gio Linh. Với số điểm này, nam sinh đã đậu vào ngành khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo thuộc Trường đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng).

Cái khó của Ánh bây giờ là tài chính gia đình đã cạn kiệt, mà bà ngoại đã tuổi cao sức yếu. Khát khao của người phụ nữ số khổ là có thể đứa cháu út học hành nên người. Bà tâm sự: "Mấy chú giúp, cứu độ cho với để vượt qua khó khăn, tôi muốn cháu tôi đi học lắm. Cháu nó học ra thì tôi gần 90 tuổi rồi, mãn nguyện rồi", bà ngoại Ánh cười.

tung-bo-hoc-vi-me-game-nam-sinh-lot-xac-thi-do-dh-bach-khoa

Nam sinh cũng bộc bạch: "Nếu không có học bổng thì tôi vẫn cố gắng đến trường, ước mơ không dễ gì từ bỏ. Một phần vì có rất nhiều người mong mình học, và tôi rất muốn tiếp cận tri thức nhân loại".

Theo báo Tuổi trẻ

Xem thêm: Nam sinh nghèo có nguy cơ dừng học dù đỗ đại học 27.85 điểm: Mẹ mắc K, bố bệnh tâm thần

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận