Từ chuyện tặng không con bò đến sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo: Chính ta quyết định cuộc đời

Dù cho có xuất phát điểm giống nhau, nhưng sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo chính là tư duy: Ta mới là người quyết định cuộc đời mình chứ không phải ai khác.

Chi Nguyễn
07:00 27/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người luôn tự hỏi rằng, vì sao tôi và người này cùng có chung điểm xuất phát, nhưng anh ta thì thành đạt và giàu có, còn tôi lại nghèo khó, khổ sở. Thực ra, điểm khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo có thể tóm gọn bằng hai chữ tư duy. Người giàu thì tin rằng: "Tôi tạo ra cuộc sống của tôi", còn người nghèo thì tin rằng: "Cuộc sống toàn chuyện bất ngờ bất ngờ xảy đến với tôi".

tu-duy-khac-biet-cua-nguoi-giau-co-ta-moi-la-ke-quyet-dinh-cuoc-doi
Điểm khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo có thể tóm gọn bằng hai chữ tư duy

Người nghèo thường cho rằng mọi thứ là do số phận an bài, dù có làm thế nào cũng chỉ vậy mà thôi. Trong khi đó, người giàu lại cho rằng, chỉ có bản thân ta mới có quyền quyết định cuộc đời mình. Trên mạng có một câu chuyện như sau:

Có một người nông dân nọ rất nghèo và khổ cực, trong nhà chẳng có gì đáng giá. Một vị phú ông giàu có nọ thấy đáng thương nên đã ra tay giúp đỡ, tặng không con bò cho người này. Người giàu sau khi tặng bò còn chúc người nông dân khai hoang tốt, đợi mùa xuân về rồi gieo hạt giống, cố sức chăm bẵm là có thể thoát nghèo.

Người nghèo thấy vậy trong lòng vui như mở cở, bắt đầu phấn đấu. Thế nhưng, chỉ sau vài ngày, bò muốn ăn cỏ, còn người muốn ăn cơm, cuộc sống ngày càng trở nên khó khăn hơn. Thấy vậy, người này nghĩ rằng nên bán bò đi, mua mấy con dê. Ít ra, mình vẫn có thể thịt một con ăn qua ngày, còn những con khác thì chăm nuôi đến khi đẻ lứa nữa rồi bán đi. Nghĩ là làm, người nông dân nọ liền bán con bò đi.

tu-duy-khac-biet-cua-nguoi-giau-co-ta-moi-la-ke-quyet-dinh-cuoc-doi
Tính cách hình thành thói quen, thói quen làm nên tư duy, và tư duy quyết định thành công

Sau khi mua dê, người này liền thịt một con để ăn. Thế nhưng, anh ta sớm nhận ra rằng những con dê còn lại rất chậm sinh còn. Thế là một lần nữa người đàn ông lại không chịu được, bèn giết thêm một con để ăn. Người nghèo nghĩ: "Tiếp tục như vậy không được. Không bằng đem dê bán đi, mua thành gà. Gà đẻ trứng rất nhanh, trứng gà có thể lập tức bán được tiền, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp."

Người đàn ông nghèo lại bán dê đi, rồi mua gà về chăm. Chỉ được một thời gian, thấy chăm mãi không được, nhịn không nổi đành giết gà. Sau cùng, anh ta chỉ còn lại một con. Khi ấy, lý tưởng của người nghèo hoàn toàn sụp đổ. Anh ta tự nhủ: "Làm giàu thật khó, thà đem con gà còn lại đi bán, mua một bình rượu uống cho no nê. Mọi việc không còn lo lắng."

Đến mùa xuân, vị phú ông hào hứng trở lại, mang theo hạt giống cho người nghèo. Thế nhưng, trước mắt người giàu là người nông dân kia đang uống rượu với dưa muối, bò cũng chẳng còn. Quá thất vọng, người giàu quay đi, và lần này không để lại một thứ gì nữa.

tu-duy-khac-biet-cua-nguoi-giau-co-ta-moi-la-ke-quyet-dinh-cuoc-doi
Không biết đã bao nhiêu lần con người buông tay khi mà chỉ một chút kiên trì nữa thôi là anh ta sẽ đạt được thành công

Rất nhiều người nghèo đã từng mơ ước, thậm chí có cơ hội để hành động, nhưng lại không thể kiên trì đến cùng. Nhà văn Elbert Hubbard từng nói: "Không biết đã bao nhiêu lần con người buông tay từ bỏ khi mà chỉ một chút nỗ lực, một chút kiên trì nữa thôi là anh ta sẽ đạt được thành công".

Tính cách hình thành thói quen, thói quen làm nên tư duy, và tư duy quyết định thành công. Người càng sâu sắc thì càng trầm tĩnh, người càng nông cạn thì càng bất an. Những nỗ lực tưởng như bình thường của bạn đều là tích lũy cho tương lai. Một một lần thất bại, mỗi một lần bị từ chối đều là nền móng cho thành công sau này.

tu-duy-khac-biet-cua-nguoi-giau-co-ta-moi-la-ke-quyet-dinh-cuoc-doi
Dale Carnegie, tác giả cuốn sách "Đắc Nhân Tâm"

Dale Carnegie, tác giả cuốn sách "Đắc Nhân Tâm" trứ danh từng nói: "Hầu hết những điều quan trọng trên thế giới đã được thực hiện bởi những người không bỏ cuộc ngay cả khi dường như chẳng có chút hy vọng nào." Bằng cấp không có nghĩa là có năng lực, quá khứ huy hoàng cũng chỉ là lịch sử đã qua đi. Ngày hôm qua như thế nào không quan trọng, quan trọng là hôm nay ta làm gì, và ngày mai sẽ ra sao. 

Tư duy khác biệt của người giàu và người nghèo: Hai chữ do dự không tồn tại trong từ điển người thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận