Triệu phú bật mí 5 bài học tài chính dạy con từ sớm: Tiết kiệm đem lại tự do

Là một triệu phú tự thân vào năm 37 tuổi, Jonathan Sanchez tâm niệm phải dạy con về tài chính từ sớm để chúng có tương lai ổn định

Chi Nguyễn
14:15 10/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm ngoái, Jonathan Sanchez chính thức trở thành triệu phú tự thân ở tuổi 37. Sau nhiều năm tiết kiệm, làm thêm và đầu tư, anh đã để dành được khoảng 1 triệu USD. 

Chia sẻ về lý do thành công, anh cho biết từ nhỏ anh đã được bà mẹ đơn thân của mình dạy tiết kiệm. Điều đó đã ảnh hưởng đến tư duy tài chính của người đàn ông này. Cũng vì thế, anh cũng dạy con của mình thói quen này từ sớm, với hi vọng chúng có tương lai xán lạn. Dưới đây là 5 bài học tài chính vị triệu phú ày dạy còn:

Cân nhắc kỹ chi tiêu

Sanchez cho biết, vợ chồng anh luôn sống tiết kiệm trong mức thu nhập của mình. Điều này không phải là tằn tiện, họ vẫn tận hưởng thành quả lao động, nhưng sẽ cân nhắc trước khi mua một món gì mới.

Triệu phú cho biết: "Trước khi con tôi muốn mua đồ chơi, tôi sẽ đặt cho con ba câu hỏi: "Con thực sự cần món đồ này không?", "Con có nghĩ mình sẽ sử dụng món đồ này thường xuyên trong tương lai không?", "Liệu có một món đồ nào tương tự với giá cả hợp lý hơn không?". Thay vì cấm con chi tiêu, chúng tôi muốn hướng dẫn con tự suy nghĩ và đưa ra những quyết định hợp lý, nhằm tối ưu giá trị các con nhận được trong mỗi khoản chi".

Tiết kiệm đem lại tự do

trieu-phu-bat-mi-5-bai-hoc-tai-chinh-day-con-tu-som

Nhiều người cho rằng, tiết kiệm sẽ giới hạn sự tự do tài chính. Thực tế, Sanchez cho rằng đó là công cụ tốt để đạt tới tự do tài chính. Thay vì chi tiêu quá tay, tiết kiệm có thể tạo ra một nguồn tài chính vững mạnh cho ương lai.

Anh cho hay: "Khi con tôi muốn mua sách trong ngày hội ở trường, vợ chồng tôi cho con khoảng 40 USD (gần một triệu đồng) - số tiền đủ để con lựa chọn một vài tựa sách. Việc mua sách nào sẽ giúp con học cách tối ưu ngân sách".

Đừng để mạng xã hội làm ta nghiện mua sắm

Mạng xã hội có nhiều yếu tố khiến chúng ta muốn mua sắm. Chẳng hạn như ai đó vừa mua điện thoại mới, vừa mua xe mới hay đi du lịch, ta sẽ có cảm giác mình cần phải mua nó hay có trải nghiệm tương tự.

Sanchez chia sẻ: "Chúng tôi cố gắng dạy con điều này đầu tiên bằng cách kiểm soát thời gian con sử dụng mạng xã hội. Chúng tôi chỉ cho con sử dụng các thiết bị điện tử vào cuối tuần, mỗi lần khoảng hai tiếng. Vợ chồng tôi cũng cố gắng làm mẫu cho con bằng cách hạn chế sử dụng điện thoại, đặc biệt là trước mặt con và khi dành thời gian với gia đình".

Dạy con về tài chính

Vợ chồng triệu phú đều là dân đầu tư bất động sản, và họ hay dẫn các con tới nơi làm việc. Họ sẵn sàng giới thiệu con với các đối tác và nhà thầu, từ đó giúp con hiểu rõ hơn về công việc và thu nhập của gia đình.

Ngoài ra, họ cũng dùng các ngôn ngữ đơn giản và công cụ minh họa để dạy con về các kiến thức tài chính. Chẳng hạn như minh họa cách dòng tiền luân chuyển giữa người gửi tiền, ngân hàng, người vay tiền, người thuê nhà, hay người cho thuê nhà.

Tiết kiệm sớm và không kỳ vọng giàu nhanh chóng

trieu-phu-bat-mi-5-bai-hoc-tai-chinh-day-con-tu-som

Sanchez tâm sự: "Tôi thường xuyên kể cho con câu chuyện về rùa và thỏ để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiên trì, chậm rãi và ổn định để đạt được kết quả lâu dài".

Tiết kiệm cũng là một hành trình lâu dài. Mỗi khi con anh nhận được tiền từ họ hàng, vợ chồng giúp con gửi số tiền này vào tài khoản ngân hàng của con. Sau đó, họ sẽ dành dụm và đầu tư cho con, giúp khoản tiền tăng trưởng theo thời gian. Như vậy, đến khi con họ trưởng thành, chúng sẽ có một khoản tiết kiệm tương đối để sử dụng.

Trong một thế giới đề cao sự thỏa mãn ngay lập tức, chúng ta cần phải dạy thế hệ tương lai về giá trị của sự kiên nhẫn và việc bắt đầu sớm trên bất kỳ hành trình nào.

Theo CNBC

Xem thêm: Mẹ nội trợ có 4 con thi đỗ đại học top đầu Nhật Bản hé lộ cách dạy con thành tài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận