Chuyên gia Nam Phi hé lộ những triệu chứng của người nhiễm "siêu biến thể Covid" Omicron

Các chuyên gia y tế ở Nam Phi vừa hé lộ các triệu chứng của người nhiễm "siêu biến thể Covid" Omicron, theo đó đây là những triệu chứng khá bất thường.

Chi Nguyễn
14:30 28/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Telegraph, một vị bác sĩ tại châu Phi mới đây đã công bố những triệu chứng của người nhiễm "siêu biến thể Covid" Omicron. Trước đó, đây cũng là người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về biến thể Omicron đang gây lo ngại nhất hiện nay. Đó là Tiến sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y học Nam Phi (SAMA) - người có 30 năm kinh nghiệm chữa trị. 

Bà cho biết: "Biến thể Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ như đau cơ và mệt mỏi trong một hoặc hai ngày và người bệnh sẽ cảm thấy không được khỏe. Cho đến nay chúng tôi phát hiện thấy những người bị nhiễm không bị mất vị giác hoặc khứu giác. Họ có thể bị ho nhẹ và không có triệu chứng gì nổi bật. Nhiều người bị nhiễm có thể điều trị tại nhà".

trieu-chung-cua-nguoi-nhiem-sieu-bien-the-covid-omicron
Tiến sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y học Nam Phi (SAMA)

Vị bác sĩ này cho hay, bà đã thấy ở những người trưởng thành khỏe mạnh mắc biến thể mới xuất hiện những "triệu chứng lạ", nhưng đa số chỉ ở dạng nhẹ. Bà Coetzee cho biết: "Triệu chứng của họ rất khác, nhưng cũng nhẹ hơn so với những gì tôi từng xử lý".

Tiến sĩ Coetzee cho biết, bà đã gọi cho Ủy ban tư vấn Covid-19 Nam Phi sau khi phát hiện một gia đình 4 người dương tính với virus xuất hiện các triệu chứng lạ, bao gồm mệt mỏi cực độ. Tính đến thời điểm hiện tại, bà đã xử lý tới 20 bệnh nhân  dương tính với triệu chứng của biến thể mới, hầu hết là nam giới trẻ tuổi. Đặc biệt, khoảng 50% những người này chưa được tiêm chủng, chưa xuất hiện triệu chứng mất vị giác hay khứu giác. 

Một trong số những trường hợp đáng chú ý theo bà Coetzee là một bé gái 6 tuổi. Bà cho biết: "Cô bé sốt cao và nhịp tim nhanh bất thường, nên tôi đã cân nhắc cho bé nhập viện. Nhưng sau 2 ngày, mọi chuyện lại tốt hơn rất nhiều". Nữ bác sĩ cho biết thêm, mọi bệnh nhân bà tiếp nhận đều là người khỏe mạnh, do đó vẫn cần cảnh giác nếu bệnh nhân là người già hay chưa được tiêm chủng. 

trieu-chung-cua-nguoi-nhiem-sieu-bien-the-covid-omicron
Triệu chứng của họ rất khác, nhưng cũng nhẹ hơn so với những gì tôi từng xử lý

Tiến sĩ này đính chính,  hiện tại các bệnh viện chưa quá tải do bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron, và chủng mới cũng chưa xuất hiện ở những người đã tiêm phòng. Bà nói thêm: "Chúng tôi chỉ biết được điều này sau 2 tuần theo dõi. Đúng là biến thể Omicron rất dễ lây lan nhưng chúng tôi không biết tại sao lại xuất hiện quá nhiều thông tin cường điệu hóa về nó khi chúng tôi vẫn đang nghiên cứu". Một lần nữa, chuyên gia này nhấn mạnh rằng ta cần quan tâm đến nhóm người già, chưa tiêm chủng có nguy cơ nhiễm biến thể mới này cao hơn.

Trước đó vào ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã nhanh chóng xếp Omicron vào nhóm các "biến chủng gây lo ngại" - sánh ngang với biến chủng Delta trước đó. Biến thể này đã xuất hiện ở nhiều châu lục như châu Âu và châu Á. Các nhà khoa học cho biết, Omicron có tới 32 đột biến ở protein gai, là biến thể nhiều đột biến nhất của virus SARS-CoV-2. Biến chủng này được dự báo có thể lây lan nhanh hơn 500% so với biến chủng Delta.

Hiện tại, ở Việt Nam thông qua giám sát dịch tễ của virus SARS-CoV-2 hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 với biến chủng mới Omicron. Tuy nhiên, để chủ động kiểm soát tình hình dịch cũng như ngăn chặn nguy cơ, Bộ Y tế đã chỉ đạo hệ thống giám sát tăng cường giám sát dịch COVID-19 nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của các ổ dịch. Bộ cũng yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur thực hiện giải trình gen các trường hợp nghi ngờ biến chủng mới, đặc biệt là những người có tiền sử dịch tễ về từ các quốc gia khu vực Nam Phi.

Bộ Y tế đã nhanh chóng báo cáo, đề xuất Chính phủ xem xét chỉ đạo tạm dừng tổ chức các chuyến bay quốc tế đến và đi từ các quốc gia Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique và tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến/đi về từ các quốc gia trên.

Theo NY Post, Telegraph

Xem thêm: Siêu biến thể Omicron lây nhiễm mạnh gấp 500 lần so với biến chủng Delta

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận