Triết lý ngược đời của tỷ phú 99 tuổi: Cuộc sống quá an nhàn chỉ đáng bỏ đi, luôn "mong chờ" rắc rối

Charlie Munger là tỷ phú nổi tiếng với danh "cánh tay phải của Warren Buffett", gây bất ngờ khi cho biết ông luôn mong chờ rắc rối.

Chi Nguyễn
13:00 02/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tuổi 99, Charlie Munger vẫn miệt mài làm việc, dù bản thân đã sở hữu tài sản tỷ đô. Ông là một nhà đầu tư có tiếng, được mệnh danh là cánh tay phải đắc lực của huyền thoại đầu tư Warren Buffett. Ông cũng là một trong những kì tài kinh doanh trên thế giới, dù chưa một lần trải qua trường lớp đào tạo bài bản nào về kinh doanh.

Giàu có như vậy, hẳn ai cũng nghĩ rằng ông sẽ chọn nghỉ ngơi an dưỡng tuổi già. Thế nhưng, Munger lại đặc biệt không thích cuộc sống êm đềm và thuận buồm xuôi gió. Ông cho rằng: "Bạn hoàn toàn có thể được thay đổi nhờ những bất công trong cuộc đời. Và không phải ai cũng dám đối mặt và vượt qua những rào cản đó... Mọi bất hạnh trong cuộc sống, dù xui xẻo đến đâu, đều là một cơ hội để rèn luyện, thử thách bản thân, để nhận lấy một bài học".

triet-ly-nguoc-doi-cua-ty-phu-99-tuoi-charlie-munger

Vị tỷ phú này tâm niệm, thay vì đắm chìm trong những trạng thái cảm xúc tiêu cực, hãy sử dụng những đòn bẩy để thúc đẩy bản thân. Charlie Munger chia sẻ: "Tôi luôn mong gặp rắc rối và sẵn sàng đối phó khi nó đến. Nó không khiến tôi cảm thấy bất hạnh. Nó càng khiến tôi phấn chấn và muốn đánh bại nó. Thực tế, khó khăn giúp ích cho tôi rất nhiều."

Khi đối mặt với những vấn đề, sai lầm, rắc rối hay thất bại, người khôn ngoan luôn có thể chuyển từ bị động thành chủ động, coi những vấn đề không thuận lợi như một thử thách thú vị. Sử dụng những rắc rối và thất bại này để rèn luyện bản thân là cách cho phép bản thân duy trì sự phát triển .

Trong cuộc sống hay công việc, rắc rối hay khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Dù lựa chọn trốn chạy, lo lắng vấn đề vẫn sẽ ở đó. Thay vào đó hãy thách thức khó khăn. Bạn phải đánh bại khó khăn hoặc bạn bị khó khăn đánh bại. Tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn cách giải quyết của bạn.

triet-ly-nguoc-doi-cua-ty-phu-99-tuoi-charlie-munger

Rắc rối thực ra chỉ mang tính tương đối, còn kết quả của nó ra sao phụ thuộc vào tư duy và bản lĩnh của bạn. Trên thực tế, đây là một phương pháp tư duy ngược nhưng rất đơn giản và thông minh. Thay vì mơ mộng hão huyền tới thành công, bạn hãy thường xuyên nghĩ về thất bại, tự nhiên bạn sẽ có cơ chế phòng vệ để tránh mắc sai lầm.

Munger tin rằng, với bộ não con người, khi vận dụng tư duy ngược, các vấn đề sẽ dễ giải quyết hơn. Ông nói: "Điều gì sẽ khiến chúng ta thất bại trong cuộc sống? Điều gì nên tránh? Mỗi chúng ta phải có được câu trả lời cho riêng mình." Con người cần phải học cách chống chọi với sóng gió và chông gai để tiếp tục trưởng thành và phát triển. 

Theo Zhihu

Xem thêm: Người Do Thái chiếm tới 11,6% tỷ phú toàn cầu, tất cả là nhờ cách dạy con độc đáo này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận