Triết lý hơn 160 năm tuổi của người Thụy Điển giúp nuôi dạy đứa trẻ hạnh phúc

Tại Thụy Điển, có một triết lý sống hơn 160 năm tuổi đời vô cùng sâu sắc, được nhiều bậc cha mẹ áp dụng vào nuôi dạy con cái.

Chi Nguyễn
11:00 17/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại Bắc Âu có một phong cách sống gọi là Friluftsliv - nôm na là "cuộc sống ngoài trời". Phong cách sống tập trung vào việc "ôm trọn thiên nhiên", cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên, kết nối bằng những hoạt động ngoài trời.

Đây là triết lý đã tồn tại 164 năm qua, là một phần quan trọng trong văn hóa Bắc Âu nói chung và Thụy Điển nói riêng. Rất nhiều bậc cha mẹ các nước này đã áp dụng Friluftsliv vào cuộc sống cũng như dạy con.

Linda Akeson McGurk là nhà văn người Mỹ gốc Thụy Điển, sở hữu nhiều cuốn sách về nuôi dạy con bán rất chạy trong những năm qua. Cô điều hành blog nổi tiếng, mang tên "Rain or Shine Mamma", nơi cô chia sẻ các mẹo và nguồn cảm hứng để vui chơi ngoài trời mỗi ngày, bất kể thời tiết. 

triet-ly-cua-nguoi-thuy-dien-giup-nuoi-day-dua-tre-hanh-phuc

Nữ nhà văn chia sẻ: "Khi con còn nhỏ, tôi đã để con leo núi, trèo cây, khám phá những sinh vật nhầy nhụa, đào hố và chơi trong thiên nhiên mà không cần sự can thiệp của người lớn, giống như tôi từng làm ngày xưa...

Lối sống Friluftsliv của người Thuỵ Điển không chỉ là cách để truyền cho trẻ những thói quen lành mạnh từ khi còn nhỏ, mà còn giải thích tại sao các quốc gia Bắc Âu thường xếp hạng cao trong danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới".

Dưới đây là 3 điều Linda Akeson McGurk khuyên nhủ cha mẹ nên làm để đứa trẻ có được hạnh phúc:

Hoạt động ngoài trời

triet-ly-cua-nguoi-thuy-dien-giup-nuoi-day-dua-tre-hanh-phuc

Người Thụy Điển rất thích đi dạo, tận hưởng không khí trong lành. Nếu thời tiết đẹp, họ sẽ bày biện bữa tối ở ngoài trời, dưới hiên nhà hay trong sân vườn. Ở các nước Bắc Âu, người ta cũng thường thấy các trường mẫu giáo ngoài trời hoặc trường học trong rừng, nơi trẻ em dành phần lớn thời gian ở gần với thiên nhiên.

Tại Việt Nam, có thể việc này sẽ khó thực hiện hơn nhưng không phải bất khả. Cha mẹ dù bận bịu vẫn nên để dành 1-2 ngày nghỉ trong tháng để dẫn con đi chơi, dã ngoại bên ngoài, thay vì "ru rú" trong nhà.

Bắt đầu từ nơi bạn sống

triet-ly-cua-nguoi-thuy-dien-giup-nuoi-day-dua-tre-hanh-phuc

Quy tắc vàng của Friluftsliv là tận dụng những gì bạn có và làm những gì có thể mà không cần nỗ lực quá nhiều.

Đó có thể đơn giản là thiên nhiên bao quanh khu vực bạn đang sống. Vì ngay cả ở môi trường đô thị hơn vẫn có những chú chim hót vang, hoa thơm và cây cối.

Nếu cha mẹ có cơ hội đưa trẻ đi bộ ở vùng hoang dã xa xôi hoặc công viên thì thật tuyệt vời, những mối liên hệ hằng ngày cha mẹ cùng trẻ tạo ra với thiên nhiên sẽ có tác động lớn hơn đến chúng.

"Chín trong mười lần khi tôi tận hưởng Friluftsliv với các con mình là bằng cách đi dạo quanh khu rừng gần nhà của chúng tôi ở Thụy Điển", Linda chia sẻ.

Không phản ứng tiêu cực với thời tiết

triet-ly-cua-nguoi-thuy-dien-giup-nuoi-day-dua-tre-hanh-phuc

Trẻ em học theo người lớn rất nhanh. Nếu bạn tỏ ra tiêu cực với các biến đổi của thời tiết, chúng sẽ có quan điểm giống vậy. Triết lý Friluftsliv khuyến khích chúng ta tìm kiếm điều gì đó để yêu thích vào mỗi mùa. Ở các nước Bắc Âu, cha mẹ thường có câu nói: “Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo xấu”. Điều đó thúc đẩy trẻ ra ngoài mỗi ngày, bất kể thời tiết.

Khi thời tiết thật sự nguy hiểm, tốt hơn hết bạn nên ở trong nhà. Nhưng chúng ta sẽ thấy được rất nhiều lợi ích khi mặc quần áo cho trẻ phù hợp với thời tiết và để chúng trải nghiệm niềm vui lúc chạy qua cơn mưa tầm tã, trượt qua những vũng nước hay tắm mát trước vòi phun nước vào một ngày nắng nóng.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Muốn đứa trẻ sau này mạnh mẽ cứng cáp đối mặt với thất bại, cha mẹ nên sớm dạy con 3 định luật này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận