Muốn đứa trẻ sau này mạnh mẽ cứng cáp đối mặt với thất bại, cha mẹ nên sớm dạy con 3 định luật này

Cha mẹ muốn con cái sau này mạnh mẽ cứng cáp, có thể đối đầu với thất bại, nên sớm dạy con 3 định luật này.

Chi Nguyễn
11:00 13/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của đứa trẻ, giúp chúng tạo nền móng vững chắc cho cuộc đời sau này. Muốn con cái sau này mạnh mẽ vững vàng, cha mẹ nên sớm dạy con 3 định luật dưới đây:

Định luật gần mực thì đen

Nếu bạn đổ một ly nước vào thùng mực đen, mực vẫn là mực. Nhưng nếu bạn nhỏ một giọt mực vào ly, nước sẽ chuyển màu đen. Hiểu rộng ra rằng, một người dù tốt đến đâu, nếu ở trong môi trường xấu, gặp phải kẻ xấu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

cha-me-nen-som-day-con-3-dinh-luat-nay-de-dua-tre-manh-me-ve-sau

Các nhà tâm lý học từng chứng minh phải mất tối thiểu 21 ngày để hình thành một thói quen tốt nhưng chỉ vài giờ để phá bỏ một thói quen tốt và khiến nó trở nên tồi tệ hơn. Do đó, muốn con cái mạnh mẽ, tử tế, cha mẹ nên là tấm gương cho chúng noi theo.

Định luật Entropy

Entropy vốn là định luật vật lý nhưng lại được xem là một thước đo của sự hỗn loạn. Cuộc sống luôn có nhiều thứ hỗn loạn hơn hẳn những thứ có trật tự.

Ví dụ nếu xây một lâu đài cát trên bãi biển vài ngày sau nó sẽ biến mất. Chỉ có một sự kết hợp các hạt cát để tạo thành lâu đài nhưng lại có vô số cách phá vỡ nó.

Entropy đưa ra lời giải thích cho lý do tại sao định luật Murphy (Bất kỳ thứ gì có thể trở nên tồi tệ, thì sẽ trở nên tồi tệ) dường như xảy ra thường xuyên trong cuộc sống. Có nhiều thứ khiến mọi thứ trở nên tệ hơn là trở nên tốt đẹp.

cha-me-nen-som-day-con-3-dinh-luat-nay-de-dua-tre-manh-me-ve-sau

Bởi vậy, muốn giảm tác động của việc "tăng Entropy", cần phải sắp xếp mọi thứ đang hỗn loạn trở nên có trật tự và tích cực. Trước khi chán nản, vẫn có thể chiến đấu chống lại tác động của Entropy. Ví dụ, nếu không dọn dẹp phòng ở, nó sẽ trở nên bẩn thỉu, đầy mạng nhện và bụi bặm. Nếu không chịu cố gắng và sống vô ích, con người sẽ vô dụng.

Nếu cảm thấy không thể tập trung làm việc khi mà bị bủa vây bởi mạng xã hội, điện thoại, game, các tab không liên quan khi lướt Internet nên đóng tất cả lại, sử dụng ý chí để tập trung và hoàn thành công việc. Đây cũng là một nỗ lực "phản Entropy", với sự trợ giúp của ngoại lực là ý chí hoặc một người giám sát nào đó như bố mẹ.

Định luật lãi kép

Einstein từng nói: "Lãi kép là kỳ quan thứ 8 của thế giới". Sức mạnh của lãi kép sẽ khiến bạn phải giật mình, tiếc nuôi vì không bắt đầu sớm hơn.

Giả sử mỗi ngày số hoa sen trong ao nở gấp đôi so với hôm trước. Vào ngày thứ 30, hoa sen sẽ nở đầy ao. Vậy câu hỏi đặt ra: Ngày thứ bao nhiêu, hoa sen nở được nửa ao? Đó là ngày thứ 29. Đến ngày này hoa sen mới lấp đầy nửa ao, điều này cũng có nghĩa ngày thứ 30 có tốc độ nở nhanh nhất, bằng tổng của 29 ngày trước đó.

cha-me-nen-som-day-con-3-dinh-luat-nay-de-dua-tre-manh-me-ve-sau

Đây là sức mạnh của tư duy lãi kép. Bản chất của vấn đề chính là nếu bạn làm điều A sẽ có kết quả B, và kết quả B sẽ lần lượt củng cố A, tiếp tục tuần hoàn như vậy.

Đời người cũng giống như hoa sen trong ao. Nhiều người dù đã rất cố gắng nhưng lại buồn chán và có thể bỏ cuộc vào ngày thứ 9, 19, thậm chí 29. Thời điểm một ai đó muốn bỏ cuộc thường chỉ cách thành công vài bước. Nói cách khác, chìa khóa thành công chính là sự kiên trì.

Vì vậy, nếu có ước mơ, trước tiên phải theo đuổi nó tới cùng, và kiên định thực hiện. Chỉ có như thế, chúng ta mới có được những thành tựu to lớn.

Theo VnExpress

Xem thêm: Sớm bồi dưỡng cho con 3 điều này, cha mẹ không lo đứa trẻ sau này cuộc sống bấp bênh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận