Tình phụ tử bao la của người cha hiến thận cứu sống cậu con trai nhỏ tuổi

Thương con trai nhỏ tuổi suy thận mạn hơn 1 năm nay, người cha đã quyết định hiến 1 quả thận để cứu sống con, giúp con tiếp tục ước mơ trở lại trường học.

Chi Nguyễn
17:28 08/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây hơn 1 năm, cậu bé T.V.M. (9 tuổi, dân tộc Chăm, ngụ Bình Thuận) phải nhập viện sau nhiều người mệt mỏi, ăn uống kém. Cha mẹ thấy M. đi học về thường xuyên than mệt, da xanh xao, lại khó ngủ nên đưa đi khám ở bệnh viện tỉnh, rồi hoảng hồn biết tin con bị suy thận mãn tính. Từ đó, M. phải nằm Bệnh viện Nhi đồng 2 để điều trị, từ đó đến nay đã nghỉ học cả năm.

Mẹ em M. là chị Hồng Lên nghẹn ngào kể: "Biết con bị suy thận giai đoạn cuối, lúc đó mọi thứ xung quanh tôi như sụp đổ và nghĩ rằng con mình không còn con đường nào cứu chữa. Nhưng rồi, bác sĩ cho biết nếu được ghép thận con tôi có thể sống, hai vợ chồng tôi quyết định hiến thận cho con với mong muốn con có thể sống thêm một lần nữa, còn chuyện sau này mình có khổ hay nghèo thì cũng tính sau".

tinh-phu-tu-bao-la-cua-nguoi-cha-hien-than-cho-con-trai-nho-tuoi
Các bác sĩ siêu âm kiểm tra các chỉ số cho bệnh nhi sau khi được ghép thận.

Hằng ngày, M. lại phải chịu cảnh cho dịch vào ổ bụng rồi lại lấy ra, 4-5 lần/ngày. Sau đó, các bác sĩ phát hiện thẩm phân phúc mạc của em tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, nên đã kiến nghị em cần được ghép thận. Biết tin, người cha của M. không ngần ngại mà hiến thận, mong con được cứu sống và chữa trị khỏi bệnh.

Ngày 23/3 vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy để tiến hành phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhi 9 tuổi. Sau nhiều lần thăm khám, hội chẩn, các bác sĩ phát hiện tĩnh mạch chậu ngoài của em bị teo hẹp từ trước, đã khéo léo di chuyển miếng nối tĩnh mạch lên tĩnh mạch chậu bụng. Sau khoảng 4 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Tầm 1 tiếng sau khi phẫu thuật, thận ghép bắt đầu hoạt động bình thường và có nước tiểu. Sau 1 ngày, các bác sĩ đã rút nội khí quản, ống dẫn lưu, thông niệu đạo cho bệnh nhi. 

Ts.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó GĐ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay, ca ghép thận này có phần đặc biệt, do có sự chênh lệch lớn giữa khối lượng và trọng lượng thận của người hiến và người nhận. Bệnh nhi chỉ cao hơn 1m, còn quả thận của người cho to gấp 1,5 lần, do đó việc nối ghép không hề dễ dàng. Dù vậy, ca phẫu thuật diễn ra rất thuận lợi, chỉ mất hơn 4 tiếng, bệnh nhi cũng không cần truyền máu trong lúc mổ.

tinh-phu-tu-bao-la-cua-nguoi-cha-hien-than-cho-con-trai-nho-tuoi
Dự kiến sau 6 tháng, bệnh nhi M. có thể đi học bình thường.

Các bác sĩ cho hay, dự kiến sau 6 tháng nữa, em M. có thể đi học bình thường. Bố của em là người hiến thận cũng đã hồi phục sức khỏe, đã xuất viện, chức năng thận đã hồi phục. Các chuyên gia y tế nhận định, việc ghép thận đồng loại, đặc biệt ghép thận cho trẻ nhỏ rất có ý nghĩa vì các em cần nhiều thời gian để sử dụng thận ghép. Ghép thận giúp các em trở về cuộc sống gần như bình thường, hiệu quả hơn so với các phương pháp điều trị thay thế khác...

Quyết định đặc biệt của bố mẹ chàng trai 19 tuổi: Hiến tim, gan, thận, giác mạc của con để cứu 6 người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận