Thủ khoa Toán Tin bứt phá đáng nể, đặt chân tới hãng chip ngàn tỷ USD: Nếu mọi người làm được, không có cớ gì mình không thể!

Anh Vũ Thành Huy vốn là cựu học sinh chuyên Toán, thủ khoa khối A, theo học ngành Toán Tin, nay đã là kỹ sư cao cấp ở hãng chip ngàn tỷ USD Nvidia.

Chi Nguyễn
11:30 04/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Vũ Thành Huy (29 tuổi) vốn là cựu học sinh chuyên Toán, trường Phổ thông Năng khiếu, TP HCM. Năm 2012, chàng thanh niên thi đỗ thủ khoa khối A ĐH KHTN, ĐHQG TP.HCM và chọn ngành Toán Tin. Nhận thấy công nghệ thông tin trên đà phát triển, cậu chọn chuyên ngành Khoa học máy tính và bắt đầu mơ học cao hơn ở nước ngoài.

Dù theo đuổi những con số một cách chuyên sâu, đam mê nghệ thuật của Huy cũng lớn không kém. Cậu tham gia đội văn nghệ của trường và là thành viên nhóm nhảy hiphop The Lyricist. Vào cao điểm mùa thi, Huy học trên trường vào ban ngày, đi tập vào các buổi tối, đêm về lại học và ôn thi. Cậu là thủ khoa đợt tốt nghiệp giữa năm 2017 với điểm trung bình 9,27/10.

Huy nghĩ thật thú vị nếu kết hợp một ngành nhân văn với nghiên cứu học máy thay vì lập trình và làm thuật toán thông thường. Vì thế, cậu xác định sẽ theo đuổi chuyên ngành Xử lý ngôn ngữ tự nhiên và Ứng dụng trong Tâm lý học và Khoa học xã hội. 9x nhớ lại: "Tôi luôn tin rằng càng có nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau giao thoa thì những phát hiện sẽ càng mới lạ và thú vị".

thu-khoa-toan-tin-but-pha-dang-ne-dat-chan-toi-hang-chip-ngan-ty-usd

Năm 2018, Huy đăng ký học thẳng tiến sĩ dưới sự hướng dẫn của một giáo sư có tiếng trong ngành Ứng dụng máy học vào Tâm lý học tại Đại học Stony Brook, Mỹ. Phòng thí nghiệm của giáo sư nghiên cứu các bài toán về mô hình học máy có thể dự đoán tâm trạng hoặc sức khỏe tâm thần của người dùng mạng xã hội dựa vào ngôn ngữ của họ.

Ban đầu, anh bị choáng ngợp bởi phong cách học tập và làm việc bên Mỹ. Huy nhớ lại: "Nhìn xung quanh ai cũng phải làm việc như mình. Nếu mọi người làm được thì không có cớ gì mình không làm được". Để tinh thần được thoải mái, ngoài việc học, anh còn đi học nhảy, tự biên đạo vũ điệu và thiết kế đồ họa. "Nếu làm lập trình nằm ở một cực của tư duy và lý trí thì nhảy và vẽ nằm ở một cực khác rất xa. Làm cả hai cùng lúc khiến cuộc sống mình thú vị và đầy đủ về mặt tinh thần hơn", 9x nói thêm.

Bước vào giai đoạn tập trung nghiên cứu, Huy phải xây một mô hình tạo sinh có thể mô phỏng ngôn ngữ của con người với nhiều đặc điểm tâm lý, tính cách, hay tình trạng sức khỏe tinh thần khác nhau. Ngoài ra, anh còn xin thực tập tại các tập đoàn công nghệ, phụ trách nghiên cứu và giải quyết các bài toán liên quan tới máy học. Ví dụ, ở Meta và Amazon, công việc chính của Huy là tăng độ chính xác cho thuật toán chuyển đổi lời nói thành văn bản. Kết quả làm việc của Huy được quản lý tại Meta đánh giá ở mức EE - Exceeding Expectations (vượt kỳ vọng).

thu-khoa-toan-tin-but-pha-dang-ne-dat-chan-toi-hang-chip-ngan-ty-usd

Chưa dừng lại ở đó, 9x Sài Gòn còn vượt qua hai vòng phỏng vấn để được nhận thực tập tại Nvidia. Trong đó, vòng 1 yêu cầu ứng viên lập trình cơ bản, vòng 2 kiểm tra họ những kiến thức nền và kinh nghiệm làm việc về học máy, cũng như cách giải quyết các bài toán thực tế. Nhờ chứng tỏ được khả năng, Huy chính thức trở thành Kỹ sư học máy cấp cao tại đây từ tháng 7, sau khi nhận bằng tiến sĩ.

Làm việc với những công nghệ tân tiến nhất cho Huy cơ hội cập nhật kiến thức liên tục. Chưa kể, anh còn tự hào vì kết quả công việc của mình có ảnh hưởng trực tiếp tới những người sử dụng sản phẩm, từ khách hàng cá nhân cho tới các trường học, doanh nghiệp. Hiện tại, 9x đang hợp tác với giáo sư tại Đại học Stanford xây dựng chatbot mô phỏng nhà trị liệu con người, tiến hành liệu pháp điều trị hành vi nhận thức.

Kỹ sư người Việt cho biết sẽ tiếp tục làm việc, học hỏi thêm mô hình kinh doanh của các công ty lớn và duy trì những dự án về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tâm lý học thời gian tới. "Tôi sẽ để ý những cơ hội, đặc biệt là cơ hội nằm ở giao điểm của những thế mạnh của mình", Huy nói.

Theo Khánh Linh/VnExpress

Xem thêm: Bí kíp dạy con đặc biệt giúp nữ sinh hai lần thi đỗ thủ khoa dù không học thêm suốt 12 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận