Người đàn ông trong hố - thổ dân cuối cùng của bộ lạc Brazil đã qua đời

Thổ dân Brazil không tên, được biết đến là "người đàn ông trong hố" đã qua đời sau 26 năm sống cô độc, cách ly hoàn toàn khỏi thế giới bên ngoài.

Chi Nguyễn
11:29 31/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quỹ Thổ dân Quốc gia Brazil (FUNAI) cho hay, thổ dân cuối cùng của một bộ lạc Brazil đã qua đời trong cô độc. Ông được tìm thấy chết trên võng trong một túp lều ở vùng lãnh thổ của người bản địa Tanaru ở bang Rondonia, giáp biên giới Bolivia.

Ông được gọi là "người đàn ông trong hố" (The Man of the Hole, the Tanaru Indian), nguyên do là từ thói quen đào hố sâu trong những túp lều của ông. Người đàn ông này là cư dân duy nhất của Lãnh thổ bản địa Tanaru, một nơi được chính phủ Brazil bảo vệ từ năm 2007.

tho-dan-cuoi-cung-cua-bo-lac-brazil-qua-doi-trong-co-doc
Hình ảnh hiếm hỏi của thổ dân cuối cùng của một bộ lạc Brazil

Thổ dân này được cho là đã sống biệt lập suốt 26 năm với thế giới bên ngoài. Toàn bộ thành viên khác trong bộ lạc của ông đã bị lâm tặc và những kẻ khai thác mỏ trái phép sát hại. Sau biến cố đó, ông từ chối mọi liên lạc với thế giới bên ngoài, sống tự cung tự cấp trong rừng bằng cách săn bắn, trồng trọt.

Người ta không biết thổ dân cuối cùng này nói tiếng gì, dân tộc nào hay tên tuổi ra sao. Từ năm 1996, FUNAI thường xuyên theo dõi và thỉnh thoảng tương tác với người đàn ông này, nhưng ông ta thường chọn cách sống cô lập. Ông thường xuyên chuyển nhà, dựng hơn 50 túp lều rơm để làm nơi trú ngụ.

Đặc biệt, trong những túp lều rơm này, thổ dân cuối cùng đã dày công đào hố sâu trong nhà. Các chuyên gia dự đoán, hố này có thể là để bẫy động vật, là nơi ẩn náu hoặc có ý nghĩa tâm linh. Các hố này khá hẹp, sâu gần 2 mét. Trong một ngôi làng đổ nát khác được FUNAI phát hiện vào năm 1996, có khoảng 14 hố khác có diện mạo tương tự.

tho-dan-cuoi-cung-cua-bo-lac-brazil-qua-doi-trong-co-doc
Căn nhà cuối cùng của thổ dân cô độc, nơi ông được tìm thấy. Ảnh: Daily Mail

Theo Survival International, ông sống trong vùng lãnh thổ lọt thỏm giữa các trang trại gia súc lớn. Ông thường xuyên bị lâm tặc và thợ mỏ trái phép đe dọa tại một trong những nơi nguy hiểm nhất của rừng Azamon. Tuy nhiên, người đàn ông này nhiều khả năng là đã qua đời do nguyên nhân tự nhiên.

FUNAIcho biết: "Mọi thứ chỉ ra rằng cái cái chết là do nguyên nhân tự nhiên". Họ không tìm ra "dấu hiệu của sự bạo lực hoặc vật lộn", cũng không thấy bằng chứng về sự hiện diện của bất kỳ ai khác trong nhà hay xung quanh. 

Được biết, "người đàn ông trong hố" được tìm thấy đã qua đời vào ngày 24/8 bởi đặc vụ FUNAI Altair José Algayer. Đáng chú ý, lúc đó ông ta đang nằm trên võng, xung quanh là lông vẹt - tựa như thế "đang chờ chết". Một chuyên gia dự đoán, có thể thổ dân này đã biết mình sắp qua đời và tự tay chuẩn bị hậu sự. Ngoài ra, người đàn ông này được dự đoán đã qua đời vào tháng 7, hưởng thọ khoảng 60 tuổi.

tho-dan-cuoi-cung-cua-bo-lac-brazil-qua-doi-trong-co-doc
Hình ảnh được cho là thổ dân cuối cùng của bộ lạc Tanaru ở Rondonia, Brazil được công bố hồi tháng 7/2018. Ảnh: FUNAI

Ngày 27/8 vừa qua, chuyên gia bản địa Marcelo dos Santos cho rằng thổ dân này nên được chôn cất ở cùng nơi ông ta đã sống và chết. Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng đề xuất rằng Nhà nước nên xây dựng một đài tưởng niệm, tìm cách bảo vệ lãnh thổ vì nó có nguy cơ bị xâm lược và suy thoái. Sau đó, các nhóm quyền bản địa đã dốc sức hỗ trợ yêu cầu này của chuyên gia.

Dữ liệu gần đây của chính phủ Brazil cho biết khoảng 800.000 người bản địa thuộc hơn 300 bộ lạc khác nhau sống ở quốc gia có 212 triệu dân này. Hơn một nửa số đó sống trong rừng Amazon và nhiều người đang bị đe dọa từ các nhóm khai thác lâm sản trái phép.

Theo AFP, BBC 

Xem thêm: Bóc trần sự thật về tục lột da đầu kẻ thù của thổ dân da đỏ Bắc Mỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận