Thầy giáo trẻ nhiệt tình tham gia hiến máu, từng đi hơn 70km hiến tiểu cầu

Nhận tin có người cần hiến tiểu cầu gấp, thầy giáo Nguyễn Văn Vũ không ngần ngại vượt hơn 70km đi cứu người.

Chi Nguyễn
14:00 28/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Văn Vũ (SN 1987, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, Đắk Lắk) đang là giáo viên dạy môn Địa Lý, Tổng phụ trách Đội trường THCS Hòa Phong. Thầy giáo trẻ vốn là người nhiệt tình vơi các phong trào tình nguyện, đặc biệt là hiến máu nhân đạo. Đến nay, anh đã có hơn 20 lần hiến máu, 2 lần hiến tiểu cầu.

Mới cuối tuần qua, anh Vũ vừa vượt một chặng đường hơn 70km đi hiến tiểu cầu cứu người. Lúc ấy, anh bất ngờ nhận tin có một bệnh nhân nữ bị sốt xuất huyết, chỉ số tiểu cầu của chị cực thấp, người hiến không ai đủ điều kiện giúp. Nghe xong, anh lập tức bắt xe đi TP. Buôn Ma Thuột, nóng lòng đến kịp để cứu người.

Thầy giáo trẻ cho hay, anh rời đi từ rât sớm, không kịp báo với vợ con. Đến khi lên xe, anh mới nhắn lại cho vự là đang đi hiến tiểu cầu cho một ca cấp cứu. Trên đường đi, các tình nguyện viên ở CLB hiến máu khu vực Tây Nguyên liên tục nhắn tin hỏi, khiến anh biết rằng đây là một ca bệnh rất gấp.

thay-giao-tre-o-dak-lak-nhiet-tinh-tham-gia-hien-mau

Anh Vũ kể: "Khi đến nơi, tôi vào làm thủ tục, khám sàng lọc đảm bảo các điều kiện hiến. Sau gần 2 tiếng tách tiểu cầu, tôi đã hiến đủ 2 đơn vị kịp thời truyền cho bệnh nhân, tạm thời qua cơn nguy kịch. Hiến xong tôi bắt xe về nhà luôn".

Được biết, từ khi còn là sinh viên, anh đã bắt đầu tham gia hiến máu. Người nhà có chút lo lắng vì anh đi quá thường xuyên, nhưng thực tế anh Vũ đã tính toán ngày đủ điều kiện, xem tình hình sức khỏe rồi mới đi. Thầy giáo trải lòng: "Mỗi lần tham gia hiến máu, tôi cảm thấy vui, thoải mái. Bản thân góp được phần nhỏ bé cho xã hội, đặc biệt trường hợp bệnh nhân nghèo, những người đang cần nguồn máu để duy trì sự sống".

Lần đầu anh hiến tiểu cầu là cho một bạn sinh viên đại học năm cuối, bị ung thư máu. Hôm ấy, ngày cuối tuần, anh đang cùng gia đình đi chơi ở thị trấn. Nhận được thông tin, để vợ con bắt xe buýt về, anh chạy lên TP Buôn Ma Thuột luôn. Đến bệnh viện, có tất cả 14 người đăng ký hiến, nhưng chỉ có một mình anh đủ điều kiện.

thay-giao-tre-o-dak-lak-nhiet-tinh-tham-gia-hien-mau

"Khi nhận được điện thoại của người nhà bệnh nhân, tôi đi ngay, mặc dù không biết mình có hiến được không, vì hiến tiểu cầu đòi hỏi rất khắt khe, nhưng tôi vẫn hy vọng. Khi khám sàng lọc, bác sĩ thông báo tôi đủ điều kiện hiến”, anh Vũ nói.

Trường THCS Hòa Phong nơi anh Vũ công tác là một trường vùng sâu xa của tỉnh Đắk Lắk, có 60-70% học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, 50% học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống gia đình các em rất khó khăn. Trong các hoạt động, phong trào Đoàn Đội của trường, anh Vũ luôn là người năng nổ, nhiệt tình. Trong năm học, anh triển khai nhiều hoạt động, tạo cho các em có một sân chơi sôi nổi, bổ ích.

Theo Tiền Phong

Xem thêm: Giảng viên người Mường mê từ thiện, 21 lần hiến máu cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận