Quyết tâm vươn lên thoát nghèo, khởi nghiệp làm giàu của người phụ nữ Dao

Không muốn cả đời khốn khó, người phụ nữ Dao này đã tâm khởi nghiệp với nghề may trang phục dân tộc và thành công rực rỡ.

Chi Nguyễn
10:15 02/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Lò Lở Mẩy sinh ra và lớn lên ở thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Sống trong cảnh nghèo, chị luôn trăn trở: "Vì sao gia đình mình và nhiều hộ chị em trong thôn có đất, có đồi mà vẫn nghèo? Làm thế nào để tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói nghèo?".

quyet-tam-vuon-len-thoat-ngheo-cua-nguoi-phu-nu-dao

Quyết tâm vươn lên, chị cất công đi nhiều nơi tìm hiểu và đọc sách báo. Tiếp đó, chị đề xuất Phòng Nông nghiệp huyện Bát Xát giúp đỡ về kiến thức trồng, chăm sóc dưa hấu rồi vay vốn để mở rộng diện tích trồng.

Chị Mẩy sớm nhận ra, bà con vùng cao xưa nay chỉ quen trồng trọt, buôn bán nhỏ lẻ, manh mún. Vì thế, chị đã tập hợp một nhóm nhỏ, gồm 8 chị em trong thôn cùng trồng và chăm sóc hơn 1 ha dưa hấu ở thôn Láo Vàng Chải. Ngay trong vụ đầu tiên, họ thu về 15 tấn quả, kiếm được 100 triệu đồng.

Thừa thắng xông lên, họ tiếp tục sản xuất dưa sạch, đến nay đã được cấp tem, nhãn mác chất lượng. Không ít thương lái đến tận vườn để thu mua, bình quân mỗi đợt 4-5 tấn dưa sạch, với giá bán 6.000-7.000 đồng/kg. Chị lại nhân rộng mô hình sản xuất dưa sạch, cũng như việc lập tổ nhóm sản xuất cùng sở thích giúp bà con địa phương thoát nghèo.

quyet-tam-vuon-len-thoat-ngheo-cua-nguoi-phu-nu-dao

Đặc biệt, bên cạnh đó, chị Lò Lở Mẩy còn tìm ra hướng đi cho sở thích may vá trang phục Dao. Chị kể, do sớm được mẹ truyền lại nghề thêu may trang phục dân tộc nên tình yêu với nghề may của chị bắt nguồn từ thuở thiếu niên. Khi mới 13-14 tuổi, chị đã có thể tự cắt, tự tay thêu và may cho mình một bộ trang phục truyền thống đẹp để diện đi chơi Tết, lễ hội.

Ngay cả khi lấy chồng sinh con, chị cũng mạnh dạn làm thêm để kiếm tiền. Ban đầu, chị sử dụng loại máy may kiểu cũ nên công việc vất vả, sản phẩm làm ra chậm hơn. Khi đã có chút vốn, chị đầu tư mua máy may công nghiệp, từ đó lượng sản phẩm làm ra gấp đôi.

quyet-tam-vuon-len-thoat-ngheo-cua-nguoi-phu-nu-dao

Trang phục của chị làm ra chất lượng, hoa văn đẹp, ngày càng nhiều người tới đặt may. Hiện bình quân 03 ngày chị may được một bộ trang phục Dao với giá tiền là 600 nghìn đồng/ bộ. Trung bình mỗi tháng chị thu được từ may trang phục khoảng 15 đến trên 20 triệu đồng. 

Không chỉ giúp bản thân làm giàu, chị còn mở lớp dạy  cho 5 -7 chị em có đam mê với nghề may trang phục truyền thống. Đến nay, có chị đã biết may để phục vụ cho bản thân và gia đình, có chị thì có nghề với thu nhập khoảng 7 triệu đồng/ tháng. 

Và rồi, sau nhiều năm cố gắng thoát nghèo, giờ đây gia đình chị Mẩy đã trở thành một hộ khá trong thôn, trong xã. Chị cũng trở thành điểm tựa giúp trên 20 chị em có hoàn cảnh khó khăn vay gần 250 triệu đồng không lấy lãi để phát triển vươn lên, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Theo Vietnamnet, THLC

Xem thêm: Cô sinh viên người Nùng và ý tưởng đầy sáng tạo cho việc dạy và học môn Ngữ văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận