3 tượng vàng Oscar cho phim Nomadland: Sự thật trần trụi về cuộc sống của người du mục nước Mỹ

Nomadland - siêu phẩm vừa đoạt 3 giải Oscar của đạo diễn người Trung Quốc Chloe Zhao đã kể lại sự thật trần trụi về cuộc sống của những người du mục nay đây mai đó trên những chiếc xe van.

Chi Nguyễn
12:34 26/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 26/4 (giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar lần thứ 93 (93rd Academy Awards) chính thức diễn ra tại Nhà hát Dolby ở Hollywood và Nhà ga Liên hiệp ở Los Angeles, California. Đáng chú ý, trong lễ trao giải này, bộ phim Nomadland của đạo diễn người Trung Quốc Chloe Zhao đã ghi nhận chiến thắng vang dội với 3 giải thưởng lớn nhất. Bộ phim Nomadland (Kẻ du mục) đã giành 3 giải Oscar 2021 là: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

phim-nomadland-cua-dao-dien-nguoi-trung-quoc-chloe-zhao
Nomadland giành 3 giải Oscar 2021 là: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Kẻ du mục - khi cuộc đời là những chuyến đi

Nomadland là bộ phim thể loại tâm lý, chuyển thể từ cuốn sách của Jessica Bruder: "Nomadland: Surviving America in the Twenty-First Century". Phim có sự tham gia của hai diễn viên gạo cội Frances McDormand và David Strathairn, cùng vô số những dân du mục "người thật việc thật". Phim xoay quanh câu chuyện của người phụ nữ trung niên U60 tên Fern (McDormand thủ vai), mất việc sau khi nhà máy Empire, Nevada (Mỹ) đóng cửa. Khi ấy, chồng của Fern vừa qua đời, khu phố cho công nhân nơi cô sinh sống cũng bị bỏ hoang.

phim-nomadland-cua-dao-dien-nguoi-trung-quoc-chloe-zhao
Phim xoay quanh câu chuyện của người phụ nữ trung niên U60 tên Fern (McDormand thủ vai) thất nghiệp, không nhà ở, sống đời du mục

Không còn gì để mất, Fern quyết định bán đi tất cả, mua một chiếc xe van (xe tải) và bắt đầu cuộc sống du mục nay đây mai đó. Những chuyến đi vô định đã đưa cô tới những chân trời mới và gặp gỡ nhiều người bạn mới. Đây cũng là thời điểm cô phải chật vật sống qua ngày, trải qua hàng loạt công việc tạm bợ, sinh hoạt khổ sở.

phim-nomadland-cua-dao-dien-nguoi-trung-quoc-chloe-zhao
Những chuyến đi vô định đã đưa cô tới những chân trời mới và gặp gỡ nhiều người bạn mới

"Nomad" có nghĩa là những người "du lịch" toàn thời gian, chối bỏ các khái niệm vị trí xã hội như nghề nghiệp, nhà cửa, gia đình,... để theo đuổi lối sống vô định, rong ruổi khắp nơi trên xe ô tô. Trong suốt hành trình, Fern đã gặp những người chủ động sống du mục khi còn rất trẻ, cũng có người chọn lang thang vì muốn chạy trốn gia đình. Cuộc sống du mục đã cho phép họ được sống là chính mình, cảm thấy thảnh thơi giữa bộn bề lo toan, cùng nhau chuyện trò, sẻ chia gánh nặng thường nhật.

phim-nomadland-cua-dao-dien-nguoi-trung-quoc-chloe-zhao
Cuộc sống đâu phải toàn màu hồng, khi Fern phải đối mặt với thực trạng trần trụi của cuộc sống du mục

Dù vậy, cuộc sống đâu phải toàn màu hồng, khi Fern phải đối mặt với thực trạng trần trụi của cuộc sống du mục. Không có việc làm ổn định, sinh hoạt trong một chiếc ô tô bé tẹo, làm nhiều việc để có thể trang trải cuộc sống. Bộ phim lấy bối cảnh ảm đạm sau cuộc khủng hoảng kinh tế, phần nào khắc họa cuộc sống hậu đại dịch COVID-19 và để lại nhiều suy ngẫm cho khán giả.

Nomadland không hề tô hồng hay thi vị hóa cuộc sống du mục, mà khắc họa nó bằng một góc nhìn khách quan, thể hiện cả hai mặt đối lập. Tác giả Jessica Bruder của cuốn sách Nomadland từng viết: "Nếu ở Mỹ mà bạn không có một căn nhà, bạn không phải là người". Fern cùng những người khác đã chọn lối sống tự do, dám sống cuộc đời mình ưa thích, tìm về chốn an yên, thư thả. Mặt khác, cô cũng bị nhiều người xem là kẻ lập dị, sống ích kỷ và vô tổ chức. Thậm chí, với nhiều người, họ là những kẻ ngoài lề xã hội, bị đào thải và lãng quên.

phim-nomadland-cua-dao-dien-nguoi-trung-quoc-chloe-zhao
Nomadland không hề tô hồng hay thi vị hóa cuộc sống du mục, mà khắc họa nó bằng một góc nhìn khách quan, thể hiện cả hai mặt đối lập

Đạo diễn Chloe Zhao đã khắc họa những người du mục một cách rất sâu sắc, thể hiện cả hai mặt của vấn đề. họ Họ khắc khổ nhưng không khổ sở, táo bạo nhưng thực tế, vô tư những cũng thực sâu sắc. Họ là những người sống tự do phóng khoáng, nhưng bên trong ngập tràn những đau khổ tuyệt vọng, bị vắt kiệt sức sống. Thực ra, ai cũng muốn được sống ổn định, họ chỉ đặt mình vào cảnh lênh đênh khi đó là lựa chọn cuối cùng.

Những điều chưa biết về phim Nomadland

Nomadland được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên 

phim-nomadland-cua-dao-dien-nguoi-trung-quoc-chloe-zhao
Jessica Bruder: "Nomadland: Surviving America in the Twenty-First Century"

Câu chuyện trần trụi nhưng sâu lắng của Fern trong Nomadland dược dựa trên một cuốn sách phi giả tưởng của nhà văn Jessica Bruder. Cô đã dành nhiều năm theo chân những người du mục không nhà cửa, không việc làm trên khắp nước Mỹ để nghiên cứu cho cuốn sách của mình. Dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn Chloe Zhao, Nomadland khắc họa chân thực cuộc sống của những người du mục trên nước Mỹ hời kỳ hậu suy thoái.

Bộ phim với những diễn viên ngoài đời thực

Ngoài hai diễn viên là Frances McDormand (vai Fern) và nam phụ David Strathairn (vai David), bộ phim có sự tham gia của những người du mục ngoài đời thực, chẳng hạn như Linda May, Bob Wells và Swankie. Họ đã nhập vai chính mình, sử dụng tên thật và khắc họa cuộc sống thường ngày của mình trong phim. 

Có nhân vật đã sống rong ruổi khắp nước Mỹ hơn 10 năm

phim-nomadland-cua-dao-dien-nguoi-trung-quoc-chloe-zhao
Bob Wells đã sống đời du mục hơn 10 năm nay

Bob Wells, một người du mục đóng vai chính bản thân mình, đã sống đời "xê dịch" khắp đất nước trong 12 năm qua. Ông cũng mở một trang Youtube cá nhân với tên gọi "Cheap RV Living", nơi chia sẻ bí kíp chi tiêu và sinh hoạt trên xe vans cũng như trải nghiệm đời du mục.

Cả dàn diễn viên và đoàn làm phim cùng sống du mục

phim-nomadland-cua-dao-dien-nguoi-trung-quoc-chloe-zhao
Cả đoàn làm phim cũng như dàn diễn viên của Nomadland đều sống trong những chiếc xe ô tô và trải nghiệm đời du mục

Được biết, trong suốt quá trình quay phim, cả đoàn làm phim cũng như dàn diễn viên của Nomadland (không kể những người du mục thực) đều sống trong những chiếc xe ô tô và trải nghiệm đời du mục. Nữ diễn viên Frances McDormand đã thực sự sống như một người du mục, trở thành linh hồn của cả bộ phim.

Chưa đầy 30 người góp sức tạo nên siêu phẩm Nomadland

phim-nomadland-cua-dao-dien-nguoi-trung-quoc-chloe-zhao
Chưa đầy 30 người góp sức tạo nên siêu phẩm Nomadland

Nomadland tựa như một thước phim tài liệu, với nhiều góc máy cận cùng những đoạn độc thoại nội tâm đầy sâu sắc, hòa quyện giữa các diễn viên chuyên nghiệp và những người không chuyên kể về cuộc đời họ. Đáng chú ý, theo Variety, đoàn làm phim chỉ có khoảng 25 người. Họ đã cùng nhau rong ruổi khắp nẻo đường, ghé thăm 7 bang nước Mỹ và sống với nhau trong suốt 5 tháng trời.

Không cố tình tạo "twist", kịch tính hay choáng ngợp, bộ phim đã khắc họa đời du mục mọt cách nhẹ nhàng nhưng vô cùng thực tế. Ta nhận ra rằng, khi cố gắng giành những thứ quan trọng, ta rất dễ làng quên những điều giản dị, nhỏ nhặt trong cuộc sống. Chính những điều mộc mạc, đơn sơ ấy mới làm nên giá trị cuộc đời.

Kết quả giải thưởng Oscar 2021: Điện ảnh châu Á "nở hoa"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận