OTP là gì: Từ mã xác thực "ai cũng biết" đến thuật ngữ được fangirl dùng triệt để

OTP là từ viết tắt có nhiều nghĩa, không chỉ là mã xác thực bảo mật như nhiều người tưởng. Vậy OTP nghĩa là gì?

Chi Nguyễn
15:13 14/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

OTP nghĩa là gì?

Thông thường, khi nhắc tới OTP, người ta hay nghĩ tới mã xác thực bảo mật. Quả thực, OTP là từ viết tắt của từ tiếng Anh "One Time Password" - mật khẩu dùng 1 lần. Mã OTP là mật khẩu dùng để xác nhận giao dịch 1 lân duy nhất, tùy tình hình mà kéo dài từ 30 giây - 2 phút.

otp-nghia-la-gi

OTP thường được dùng để làm bảo mật 2 lớp trong các giao dịch với tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, đây cũng là đoạn mã dùng trong giao dịch xác minh đăng nhập các tài khoản nhằm giúp ngăn chặn, giảm thiểu những rủi ro bị tấn công khi hacker xâm nhập hoặc bị lộ mật khẩu.

OTP - One True Pairing là gì?

Bên cạnh nghĩa là mã bảo mật, OTP còn có nghĩa khác được người trẻ sử dụng. OTP còn là từ viết tắt của One True Pairing. Thuật ngữ này nổi lên từ những năm cuối 1990, dần trở nên thịnh hành khi du nhập vào các fandom lớn.

otp-nghia-la-gi

Định nghĩa OTP xuất hiện trên kho từ điển tiếng lóng Internet Urban Dictionary từ tháng 9/2003. Theo đó, OTP có nghĩa là: "một cách ghép nối thực sự, được sử dụng trong các fandom để thể hiện những nhân vật bạn mà bạn yêu thích".

Đây là từ để chỉ sự kết hợp giữa hai người thành một cặp đôi được dân tình mến mộ. Thuật ngữ này được sử dụng nhiều trong giới Kpop, nói về sự ăn ý, hợp rơ giữa các thành viên của 1 nhóm nhạc hoặc giữa thành viên này với thành viên kia. Thuật ngữ này phổ biến ở hầu hết cộng đồng người hâm mộ, bao gồm lĩnh vực phim ảnh, sách truyện, âm nhạc…

otp-nghia-la-gi

Đặc biệt, OTP thường đi kèm với các tác phẩm giả tưởng của người hâm mộ. Đó thường là các câu chuyện do người hâm mố áng tạo, dựa trên người thật hoặc hư cấu, xoay quanh OTP của họ. Lâu dần, việc sử dụng OTP đã lan rộng ra bên ngoài các cộng đồng người hâm mộ.

Trái ngược với OTP là NOTP (Not OTP). Thuật ngữ này có nghĩa là cặp nhân vật, thần tượng hay người nổi tiếng mà fan cảm thấy không thích họ đến với nhau.

Ship OTP là gì?

Ship là gì?

otp-nghia-la-gi

Ship là cụm từ viết tắt của relationship (mối quan hệ). Ship thường được hiểu theo nghĩa bóng "đẩy thuyền", nôm là gán ghép, ủng hộ moojt mối quan hệ nào đó. Khi ủng hộ một cặp đôi hoặc OTP của mình thì người hâm mộ sẽ gọi là “đẩy thuyền”.  Cụm từ này được sử dụng nhiều trong văn hóa fangirl, từ manga, anime đến Kpop.

Trái ngược với "đẩy thuyền" là "chìm thuyền" hoặc "lật thuyền". Nếu các cặp đôi mà người hâm mộ đang ship có lời đính chính về những tin đồn hẹn hò hay khẳng định mối quan hệ giữa họ. Khi ấy, OTP sẽ tan vỡ, và dân tình sẽ gọi đó là "chìm thuyền".

Nguyên tắc khi ship OTP

otp-nghia-la-gi

Dù sao, việc ship OTP thế nào còn tùy thuộc vào từng fandom. Tuy nhiên, phần đông các fandom đều tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây:

- Ship couple (cặp đôi) nào là quyền của tất cả mọi người. Ship cặp đôi nào là sở thích, tự do và niềm vui của mỗi người. Những người ship cặp đôi khác không có quyền lên án hay chỉ trích bất cứ một cặp đôi nào cả.

- Ship couple là để vui, không nên biến nó thành nỗi ám ảnh.

- Couple mà bạn ship không bao giờ là thật cho đến khi họ chính thức thừa nhận hoặc công khai. Trong trường hợp couple/OTP đến từ tác phẩm nào đó, họ sẽ chỉ thật khi được tác giả công nhận.

otp-nghia-la-gi

- Ship couple nên biết giới hạn, đừng cố gắng gán ghép thái quá đến mức khiến idol bạn và những người xung quanh cảm thấy khó chịu.

Tổng hợp

Xem thêm: LGBT là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận