LGBT là gì?

LGBT hay LGBTQ+ là vấn đề đang được nhiều người hết sức quan tâm, tìm hiểu. Vậy LGBT là gì và là chữ viết tắt của những từ nào?

Chi Nguyễn
10:20 14/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

LGBT là gì?

LGBT là cụm từ chỉ các xu hướng tính dục (sexual orientation), bản dạng giới (gender identity), thể hiện giới )gender expression) và thiên hướng tình dục (sexual attaction) của con người. Hiện nay, cụm từ này đã được mở rộng thành LGBTQIA+ hoặc LGBTQ+. Đó là cụm từ viết tắt của các từ tiếng Anh gồm:

- L - Lesbian: Đồng tính nữ.

- G - Gay: Đồng tính nam.

lgbt-la-gi

- B - Bisexual: Song tính.

- T - Transgender: Chuyển giới.

- Ngoài ra còn có Q - Queer (khác thường, không xác định) hoặc Questioning (đang tìm hiểu, khám phá); I - Intersex (lưỡng tính); A - Asexual (vô tính luyến ái); P - Pansexual (toàn tính luyến ái);...

- Dấu "+" để thể hiện sự tồn tại đa dạng của các nhóm khác trong cộng đồng.

Cộng đồng LGBTQ+ gồm những ai?

Nhìn chung, cộng đồng LGBT được hiểu là tổng hợp những người có xu hướng tính dục đã kể bên trên. Trước kia, nhóm người này thường bị xã hội kỳ thị, khinh rẻ vì sự khác biệt. Thậm chí, ở nhiều nước còn coi đây là căn bệnh.

lgbt-la-gi

Tuy nhiên, hiện này cộng đồng LGBT đã trở nên lớn mạnh hơn, kiên quyết đấu tranh để đòi lại quyền cơ bản. Ngày càng nhiều người dám đứng ra công khai xu hướng của mình, cũng như khoa học đã chứng minh LGBT là điều bình thường.

Ngày 17/5/1990, WHO đã chính thức loại bỏ "đồng tính luyến ái" ra khỏi các bệnh tâm thần. Ngày này cũng trở thành ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người thuộc cộng đồng LGBT.

Thế nào là "cisgender"?

Bên cạnh các từ thể hiện nhóm người trong cộng đồng LGBT, một thuật ngữ khác cũng trở nên thịnh hành là "cisgender". Cisgender là thuật ngữ mà các nhà tâm lý học sử dụng để mô phỏng/mô tả về tính cách của những người có bản dạng giới hoàn toàn giống với giới tính khi họ được sinh ra.

Nói cách khác, cisgender chỉ những người sinh ra là con gái thì tâm sinh lý và tính cách là con gái và ngược lại ở nam giới cũng vậy. Thuật ngữ này hoàn toàn ngược lại với khái niệm chuyển giới  (transgender).

Cờ LGBT có những màu gì?

Ý nghĩa cờ LGBT

lgbt-la-gi

Hiện nay, ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới đã công nhận, chấp nhận và cho phép hôn nhân đồng giới cũng như cộng đồng LGBT. Cộng đồng sử dụng cờ biểu tượng lục sắc, gồm 6 màu là Đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh dương và tím.

Đây là cờ do Gilbert Baker thiết kế vào năm 1978 cho ngày tự do của người đồng tính (Gay Freedom Day) tại San Francisco. Lá cờ là sự kết nối không giới hạn của cộng đồng, với 6 màu giúp thể hiện sự đa dạng của họ. Màu cờ cũng là niềm hi vọng, khao khát được thể hiện bản thân, nhận sự công nhận của cộng đồng.

lgbt-la-gi

Mỗi màu trên cờ lục sắc cũng có ý nghĩa riêng, cụ thể:

- Màu đỏ: Tượng trưng cho dũng khí.

- Màu cam: Tượng trưng cho nhận thức và khả năng có thể xảy ra.

- Màu vàng: Tượng trưng cho thử thách.

- Màu xanh lá cây: Tượng trưng sự khích lệ, phấn đấu.

- Màu xanh dương: Tượng trưng cho niềm hi vọng, sự sẻ chia, đấu tranh và giúp đỡ lẫn nhau.

- Màu tím: Tượng trung cho sự hoà hợp, thống nhất và đoàn kết.

Một số lá cờ LGBT

Cộng đồng LGBT bao gồm nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm này lại có một lá cờ thể hiện đặc trưng riêng. Chẳng hạn như:

Lesbian Pride Flag

lgbt-la-gi

Cờ của người đồng tình nữ có 7 vạch màu, thể hiện cho 7 màu son môi khác nhau. Lá cờ này xuất hiện vào năm 2010. Với các gam màu đỏ, tím và hồng tượng trưng cho màu sắc nữ tính truyền thống, lá cờ đồng tính nữ là niềm tự hào không kém lá cờ cầu vồng.

Bisexual Pride Flag 

lgbt-la-gi

Đây là lá cờ của người song tính, còn gọi là Bisexual. Cờ của nhóm người này có 3 màu, bao gồm:

- Màu hồng cánh sen: Thể hiện sự hấp dẫn đồng giới.

- Màu xanh hoàng gia: Thể hiện sự hấp dẫn khác giới.

- Màu tím oải hương: Thể hiện sự thu hút từ cả hai giới.

Asexual Pride Flag

lgbt-la-gi

Cờ của người vô tính gồm 4 sọc ngang, mỗi màu sắc là mang một ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:

- Màu đen: Người vô tính (Asexuality).

- Màu xám: Người bán vô tính (Gray asexuality).

- Màu trắng: Người hữu tính và đồng minh (ally).

- Màu tím: Cộng đồng.

Pansexual Pride Flag

lgbt-la-gi

Lá cờ dành cho các Pansexual có 3 màu:

- Màu hồng: Thể hiện sự thu hút đối với những người xác định là nữ giới.

- Màu vàng: Thể hiện sự hấp dẫn đối với những giới tính khác mà không phải là nam hay nữ.

- Màu xanh lam: Thể hiện sự thu hút đối với những người xác định là nam giới.

Transgender Pride Flag

lgbt-la-gi

Lá cờ của các transgender có 3 màu, cụ thể:

- Màu xanh nhạt: Đại diện cho các bé trai.

- Màu hồng: Đại diện cho các bé gái.

- Màu trắng: Đại diện nhóm người liên giới tính; người đang chuyển đổi giới tính; người có giới tính trung lập hoặc không xác định.

Genderqueer Pride Flag

lgbt-la-gi

Genderqueer hay Phi nhị nguyên giới là chỉ những người có nhận thức giới tính (gender identify) không trùng khớp với giới tính nhị phân là nam hoặc nữ. Lá cờ của họ có 3 màu, tím nhạt - trắng - xanh lá mạ.

Straight Ally

lgbt-la-gi

Straight Ally Flag hay còn gọi là cờ của người dị tính ủng hộ LGBT+ là một sự kết hợp khá độc đáo. Đây là đại diện cho sự ủng hộ của người dị tính đối với cộng đồng. Straight Ally Flag là sự kết hợp hài hòa của lá cờ cầu vồng dưới dạng có hình chữ “a” trên nền sọc đen trắng. Phiên bản rainbow flag này đơn giản nhưng mạnh mẽ.

Ngoài ra còn nhiều lá cờ LGBT khác, mỗi lá cờ lại tượng trưng cho một cộng đồng. Trên đây chỉ là một số lá cờ nổi bật, mang tính chất tham khảo.

Tổng hợp

Xem thêm: Fwb là gì: Tất tần tật về xu hướng hẹn hò mới của giới trẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận