Fwb là gì: Tất tần tật về xu hướng hẹn hò mới của giới trẻ

Fwb là một xu hướng hẹn hò mới, đang dần trở nên phổ biến với giới trẻ Việt. Vậy Fwb là gì?

Chi Nguyễn
11:30 13/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Fwb là gì?

Fwb là viết tắt của cụm từ "friends with benefits". Đây là một xu hướng hẹn hò khá phổ biến ở các nước phương Tây, nhưng dần trở nên thịnh hành ở Việt Nam vài năm gần đây.

Friends with benefits hay Fwb là mối quan hệ hẹn hò giữa nam và nữ chủ yếu để thỏa mãn nhu cầu tình dục. Không nhất thiết phải có cảm xúc yêu đương hay cam kết lâu dài mới có thể bắt đầu. Fwb có thể hiểu nôm na là "mối quan hệ bạn bè đôi bên cùng có lợi". 

fwb-la-gi

Thông thường, cả hai người trong mối quan hệ friend with benefit thích dành thời gian cho nhau nhưng không quan tâm một cách lãng mạn như đôi tình nhân. Họ cũng hiếm khi đi quá mức "bạn tình", chỉ trong một số trường hợp hiếm hoi mới có thể trở thành người yêu thực sự.

Nhìn chung, nhiều người trẻ gen Z lựa chọn làm fwb bởi nó mang lại sự thoải mái, và mọi thứ gần như chỉ dừng lại ở "chuyện ấy", không phải tình yêu. Hai bên không có ràng buộc trách nhiệm, không kiểm soát, không ghen tuông,... Ngoài ra, FWB có thể bị hiểu sai, bị biến tướng và trở thành một hình thức trá hình của tệ nạn mại dâm.

Fwb bắt nguồn từ đâu?

Thuật ngữ "fwb" lần đầu tiên xuất hiện trong bài hát "Head Over Feet" của ca sĩ Alanis Morissette. Lời bài hát như sau: "You're my best friend / Best friend with benefits".

Năm 2011, bộ phim "Friends with benefits" (Yêu nhầm bạn thân) được phát hành, đưa khái niệm Fwb tới nhiều người hơn. Bộ phim trở nên nổi đình đám,  được coi là 1 trong những yếu tố tiên quyết tạo ra trào lưu FWB.

fwb-la-gi

Theo đó, bộ phim kể về mối quan hệ giữa nhà tuyển dụng điều hành Jamie (Mila Kunis) và giám đốc nghệ thuật Dylan (Justin Timberlake). Jamie tuyển dụng Dylan vào làm ở tạp chí GQ, rồi cả hai nhanh chóng nhận ra mình có nhiều điểm chung và kết bạn. ảm thấy mệt mỏi vì nhiều mối tình tan vỡ, Dylan và Jamie quyết định rằng họ sẵn sàng từ bỏ việc tìm kiếm tình yêu đích thực và tập trung vào niềm vui. Tuy nhiên, rắc rối xảy ra khi hai người bạn thân nhất thêm "chuyện ấy" vào mối quan hệ của họ.

Ngoài ra, còn có một số bộ phim nổi tiếng khác về đề tài này là Love & Other Drugs (2010), No Strings Attached (2011), Two Night Stand (2014),...

Có những kiểu FWB ra sao?

Yếu tố của một mối quan hệ FWB

Thoạt nhìn, FWB là mối quan hệ dựa hoàn toàn vào "chuyện ấy". Với các nước Á Đông như Việt Nam, đây là dạng quan hệ không được ủng hộ, bởi nó khuyến khích người ta "ăn cơm trước kẻng". 

Tuy vậy, các mối quan hệ FWB cũng có yêu cầu riêng, không phải chỉ riêng chuyện tình dục. Cụ thể:

fwb-la-gi

- Cả hai đều đã trưởng thành, độc lập về tài chính, suy nghĩ chín chắn và có thể tự quyết định về cuộc sống của mình.

- Có thể quan tâm nhau nhưng không được đòi hỏi ở đối phương về mặt tình cảm, hôn nhân hoặc tương lai.

- Sẵn sàng chia sẻ, cùng nhau trải nghiệm bất cứ điều gì về tình dục một cách vui vẻ mà không cảm thấy khó chịu

- Bắt đầu và kết thúc mối quan hệ FWB dựa trên sự tôn trọng nhau.

Các kiểu quan hệ FWB

- Bạn thân sang bạn tình (TF): Đây là khi hai người bạn đã quá thân thiết nhiều năm, nhưng không nảy sinh tình yêu. Dù vậy, họ vẫn muốn giúp nhau hỏa mãn nhu cầu khi cần. Đây được coi là kiểu quan hệ FWB phổ biển nhất hiện nay.

- Quan hệ mạng lưới (NO): Bạn quen bạn tình qua một người bạn chung, hoặc gặp gỡ nhau ở đâu đó trên mạng xã hội, ứng dụng hẹn hò, game,...

fwb-la-gi

- Tình một đêm (ONS/419): Có thể hiểu theo nghĩa "chỉ mặn nồng 1 đêm" hoặc "chỉ gặp nhau về đêm". Ở vế sau, hai người vẫn giữ liên lạc, gặp nhau khi có nhu cầu.

- Người yêu cũ (EX): Đôi khi, trường hợp này là do cặp đôi đã không còn hòa hợp về mặt tình cảm nên chia tay. Nhưng vì chưa có người yêu mới, lại hòa hợp về "chuyện ấy" nên vẫn duy trì mối quan hệ giường chiếu.

Vì sao lại chọn mối quan hệ fwb?

Như đã nói ở trên, đây không phải là mối quan hệ được nhiều người ủng hộ, dù cho ngày càng phổ biến. Vậy vì sao một số bạn trẻ gen Z lại chọn nó? Dưới đây là một số lý do

- Đây là mối quan hệ không yêu cầu đôi bên phải có tình cảm. Nhiều không có hứng thú và không mong muốn yêu đương cưới xin. Họ chỉ muốn có một mối quan hệ mở để đáp ứng được nhu cầu giường chiếu.

- Một số người có nỗi sợ hãi về sự thân mật hoặc có chấn thương tâm lý do bị lạm dụng.

fwb-la-gi

- Do một số người mắc bệnh tâm lý có mức oxytocin thấp hơn (Hóa chất thúc đẩy sự liên kết giữa người với người) khiến họ không có mong muốn ràng buộc hay có nhu cầu kết nối cảm xúc sâu sắc khi tận hưởng cảm giác kết nối, gần gũi về mặt thể xác.

Làm sao để có mối quan hệ FWB an toàn, lành mạnh?

Nếu bạn đang có ý định bắt đầu một mối quan hệ FWB, cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

Biết rõ mối quan hệ này không chính thức

Hãy nhớ rằng, fwb không phải là mối quan hệ hẹn hò, yêu đương thông thường. Tựu cái tên đã thể hiện rõ, cả hai tìm đến nhau vì lợi ích cá nhân nào đó. Vì thế, bạn và đối phương vẫn là cá thể độc lập, không bị ràng buộc bởi trách nhiệm. Giữa hai bên không có ghen tuông, cam kết hay níu kéo gì cả.

Đây là mối quan hệ mở

fwb-la-gi

Cả hai được phép làm bất cứ điều gì họ muốn ngoài thời gian bên nhau. Ngoài fwb, bạn tình hay bạn đều có thể có các mối quan hệ ngoài luồng khác. Bạn không thể kiểm soát, ghen tuông hay cấm cản họ.

Không có bất cứ ý nghĩ hay hành xử với nửa kia như người yêu

Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa mối quan hệ fwb và yêu đương thông thường. Trừ khi cả hai đồng thuận tiến xa hơn, hãy giữ nó chỉ dừng lại ở bạn tình.

Cân nhắc trước khi công khai

Dù sao, mối quan hệ này cũng thiên về "chuyện ấy" nhiều hơn là tình cảm. Do đó, bạn nên giữ nó bí mật, cân nhắc kĩ trước khi công khai. Không nên dẫn bạn tình về nhà, chọn những địa điểm riêng tư và độc lập với cuộc sống thường ngày.

Sử dụng biện pháp phòng tránh an toàn

Đây là mối quan hệ mở, không ai có trách nhiệm bảo vệ bạn ngoại trừ chính bản thân mình. Hãy sử dụng bao cao su, hay bất cứ biện pháp phòng chống nào khác. Tránh dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn hoặc mắc các bệnh tình dục nguy hiểm.

Tổng hợp

Xem thêm: Ngôn ngữ gen Z: Sẽ gầy nghĩa là gì mà ai nghe cũng đỏ mặt?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận