Năm xưa 9 tuổi vẫn chưa biết chữ, nay thành nữ sinh xuất sắc nhận học bổng tiền tỷ

Gia cảnh khó khăn, đến 9 tuổi vẫn chưa biết chữ, nhưng bây giờ nữ sinh Vũ Thị Hồng Nhung đã rất khác, vừa nhận học bổng tiền tỷ.

Chi Nguyễn
09:00 27/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây 12 năm, Vũ Thị Hồng Nhung còn là một cô bé 9 tuổi, gia cảnh nghèo khó, bố mẹ ly thân, và bản thân vẫn chưa biết chữ. Các nhân viên của tổ chức Blue Dragon (Rồng Xanh) không khỏi ngạc nhiên trước điều đó. Họ hỏi: "Em có muốn đi học không?", và cô bé mắt sáng lên, đáp: "Có".

Cha của Nhung khi đó chia sẻ, gia đình quá nghèo, không có khả năng cho con đi học. Khi biết tổ chức sẽ giúp đỡ cho hai con đi học, chưa kể có chi phí sinh hoạt, ông lập tức đồng ý. Năm lớp 1 Nhung học tại trường giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố. Từ các năm sau, khi hoàn tất giấy tờ, cô bé và em trai được vào học các trường bình thường để hòa nhập.

Nhớ lại những ngày đầu đến trường, Nhung nói luôn sợ học kém quá không được cho đi học nữa. "Vì thế em chăm chỉ đọc viết nhiều hơn, cho đến một ngày tự nhiên đọc thông viết thạo", nữ sinh kể.

nu-sinh-tung-khong-biet-chu-nay-xuat-sac-nhan-hoc-bong-tien-ty

Lên lớp 5, em gia nhập CLB hiphop của Blue Dragon, rồi trở thành thành viên cốt cán. Sau đó, đội được mời sang Singapore giao lưu, và đó cũng là lần đầu tiên cô bé được ra nước ngoài. Nữ sinh tâm sự: "Tuổi thơ không được đi học nên em luôn thích tìm hiểu văn hóa các nước và sự khác biệt giữa các đất nước, nhóm người".

Suốt nhiều năm qua, em luôn là nữ sinh xuất sắc, thi đỗ vào trường cấp 3 Đoàn Kết (Hà Nội), gặt hái nhiều giải thưởng về cờ vua và các môn thể thao khác. Cũng từ đây, em đặt ra hướng đi rõ ràng, đó là giành học bổng của một trong những trường đại học quốc tế ở Việt Nam.

Từ khi lên cấp ba, ngoài học trên lớp Nhung tham gia hơn 10 dự án khác nhau. Một trong số này, dự án "Ngồi đây ta kể nhau nghe" cho Nhung nhiều trải nghiệm nhất. Em cho biết nảy ra ý tưởng sau khi được tham gia một khóa học về kỹ năng quản lý cảm xúc. Quá trình từ lên ý tưởng, kế hoạch, nội dung, luyện tập và chạy thử mất cả nửa năm. Mùa đông 2022, Nhung và các bạn đã đưa dự án đến hơn 20 em nhỏ tại Blue Dragon và Lớp học Cầu Vồng (một dự án tình nguyện trực của Trung ương Đoàn).

nu-sinh-tung-khong-biet-chu-nay-xuat-sac-nhan-hoc-bong-tien-ty

Cuối năm 2023, Nhung quyết định lựa chọn thi học bổng Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV). Quá trình chuẩn bị hồ sơ mất hơn bốn tháng do chỉ có một mình vừa phải đi học vừa phải hoàn tất mọi giấy tờ.

Ngày nhận email lọt vào vòng phỏng vấn, Nhung đang trên lớp học nên cố gắng kìm lại niềm vui. Em không chia sẻ với thầy cô, bè bạn vì muốn mọi chuyện đâu vào đấy, cũng không nói với bố vì sợ ông lo lắng. Đến hôm phỏng vấn, Nhung đeo balo ra khỏi nhà như mọi ngày. 

Nữ sinh nhớ lại: "Vì em đã cố gắng hết mình rồi nên kết quả ra sao cũng không quan trọng nữa". Vài ngày sau, em vỡ òa trong hạnh phúc khi nhận được thông báo trúng tuyển từ BUV, cũng như những lời nhắn chúc mừng từ ban giám hiệu trường, thầy cô và bạn bè.

nu-sinh-tung-khong-biet-chu-nay-xuat-sac-nhan-hoc-bong-tien-ty

Tận lúc này Nhung mới dám chia sẻ niềm vui với cha. "Bố em không biết gì về học bổng hay trường quốc tế, cũng không biết em đã trải qua những khó khăn ra sao, nhưng bố đã khoe với hàng xóm. Em biết bố tự hào về mình", nữ sinh 21 tuổi chia sẻ.

Hồng Nhung tâm sự, em rất tự hào vì là một trẻ Rồng Xanh. Nhờ có tổ chức, cuộc đời em đã bước sang trang mới, và cũng vì thế mà em luôn thôi thúc giúp đỡ người khác để trả ơn đời. "Em hy vọng mình sẽ có thêm nhiều sức mạnh để làm việc này với ngành học Kinh doanh quốc tế, tại Đại học Anh Quốc mà em theo đuổi sắp tới", Nhung nói.

Theo VnExpress

Xem thêm: Vượt qua 7 lần thất bại, nữ sinh BUV xuất sắc giành học bổng danh giá: Cứ đi rồi sẽ đến

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận