Nữ sinh Thanh Hóa vượt cảnh nghèo khó chuyên tâm học tập, thi đỗ thủ khoa trường Quân đội.

Gia cảnh nghèo khó, bố bị thương suy giảm khả năng lao động, nhưng nữ sinh dân tộc Thái này vẫn cố gắng học hành, thi đỗ thủ khoa trường Quân đội.

Chi Nguyễn
09:35 22/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại kỳ thi THPT 2023, nữ sinh Vi Thị Thu (Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa) đạt được 27,85 điểm ở 3 môn khối A (gồm cả điểm ưu tiên). Với số điểm này, em trở thành người có điểm trúng tuyển cao nhất trong số các thí sinh nữ xét tuyển vào Học viện Hậu cần.

10x người Thái tâm sự: "Em chỉ mong mình đậu, chứ chưa từng dám nghĩ sẽ trở thành thủ khoa. Vì vậy, khi thầy cô gọi điện báo tin, em vô cùng bất ngờ. Bà con thôn bản hay tin cũng phấn khởi vào nhà chúc mừng, chung vui".

Được biết, Thu nhận tin vui khi vừa kết thúc thời gian làm thời vụ cho một công ty điện tử ở Hà Nam. Gia đình em nghèo khó, em trai phải nghỉ học sớm để đỡ đần bố mẹ, em út mới vào lớp 1. Bố mẹ nữ sinh làm ruộng ở địa phương, khi rảnh nhận thêm việc ở ngoài để nuôi gia đình.

nu-sinh-thanh-hoa-ngheo-thi-do-thu-khoa-truong-quan-doi

Mấy năm nay, gia đình Thu gặp nhiều biến cố, khiến tài chính càng sa sút. Trước đó, cả nhà có nuôi đàn lợn thịt khoảng chục con, định lúc xuất chuồng sẽ để ra một khoản tiền để lo học phí cho các con. Nào ngờ, nuôi chưa được bao lâu, đàn lợn bỗng lăn ra chết vì dịch bệnh. 

Thu kể thêm: "Đầu năm nay, bố em không may bị dao cứa đứt 2 đốt ngón tay. Kể từ đó, bố phải xin nghỉ việc phụ hồ còn mẹ trở thành trụ cột lo cuộc sống cho cả nhà. Hàng ngày, mẹ nhận đi bóc keo thuê với mức thù lao 180.000 đồng/ngày".

Thương bố mẹ vất vả, vào lúc rảnh rỗi hay nghỉ hè, em lại phụ mẹ đi bóc keo thuê. Nữ sinh kể, việc bóc keo không đòi hỏi kinh nghiệm nhưng thường xuyên phải leo đồi. Nhiều hôm chân bầm tím, tê cứng vì phải làm việc cả ngày.

Để giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ, ngay sau khi học hết cấp 1 trường làng, Thu nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Như Xuân. “Học trường nội trú, em được hỗ trợ học phí và tiền ăn ở, bố mẹ cũng đỡ vất vả hơn. Đây cũng là lý do khiến em đăng ký dự thi vào Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh cũng như quyết tâm xét tuyển vào trường Quân đội”, Thu trải lòng.

Biết gia đình khó khăn, suốt nhiều năm qua, Vi Thị Thu luôn cố gắng học hành. Em liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, giành nhiều học bổng. Lên cấp 2, nữ sinh còn xuất sắc đạt giải Nhì môn Hóa, kỳ thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện lớp 8. Một năm sau, 10x còn cải thiện thành tích khi mang về cho mình và nhà trường giải Nhất, cũng ở môn học sở trường. Lớp 12, Thu tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải Khuyến khích môn Hóa.

4 ngày sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, nữ sinh xin làm công việc bưng bê cho một nhà hàng tại khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Thù lao mỗi ngày em nhận là khoảng 170.000 đồng, cũng phần nào đỡ đần gia đình. Sau 1 tháng, em xin nghỉ, được chủ nhà hàng trả công gần 3,5 triệu đồng. 

Sau đó, em cùng bạn thân lặn lội về Hà Nam xin làm thời vụ cho một công ty về linh kiện điện tử. Để thuận tiện cho việc đi lại, Thu và bạn thuê phòng trọ cách công ty khoảng 1km. Một ngày làm việc của cô công nhân bất đắc dĩ kéo dài từ 8 giờ sáng đến 6 giờ tối, hôm nào tăng ca, thời gian làm việc sẽ kéo dài tới 10 giờ đêm.

Hôm nhận tin đậu đại học, Thu còn đang mải miết tăng ca ở công ty. “Lúc nghe cô bạn báo tin vui, sống mũi của em bỗng thấy cay cay như sắp khóc. Lúc đó, em vui lắm nhưng vẫn phải kiềm chế cảm xúc vì đang trong giờ làm việc”, 10x bộc bạch.

Khi quyết định đăng ký xét tuyển vào Học viện Hậu cần, Thu không hề do dự hay tỏ ra dao động dù chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường vỏn vẹn có 4 suất dành cho nữ. “Em đã đặt mục tiêu và quyết tâm từ nhiều năm trước nên không hề dao động với quyết định của mình”, nữ sinh nói với giọng quả quyết.

nu-sinh-thanh-hoa-ngheo-thi-do-thu-khoa-truong-quan-doi

Biết tin con gái đỗ thủ khoa trường Quân đội, chị Lê Thị Xuân (mẹ của Thu) không giấu được niềm xúc động. Chị Xuân tâm sự, gia đình mong con đỗ vào trường Quân đội thôi, chứ chưa bao giờ dám mơ con gái sẽ đỗ thủ khoa.

“Từ bữa con báo tin vui, gia đình tôi phấn khởi vô cùng. Bà con chòm xóm rồi người thân cũng đến nhà chúc mừng. Ít hôm trước, gia đình đã làm thịt con lợn duy nhất trong chuồng để mời người thân, họ hàng và bà con đến chung vui”, người mẹ xúc động nói.

Vi Thị Thu tâm sự: "Em nghĩ rằng, học vấn là vô cùng quan trọng, đặc biệt là với học sinh ở vùng núi như chúng em. Trước đây, do hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ em không được đi học nên luôn động viên các con học hành để thoát nghèo. Với bản thân mình, em luôn đặt mục tiêu rõ ràng và nỗ lực phấn đấu".

Theo báo Giáo dục Thời đại

Xem thêm: Bùi Lê Gia Hân: 10x Sài Gòn giành 9 học bổng du học Mỹ ở tuổi 16, kinh doanh online kiếm 50 triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận