Nữ sinh nghèo khó quyết tâm học hành, ước mơ thành bác sĩ giúp đời giúp người

Cha mẹ bỏ rơi, sống cùng bà ngoại và bà cố trong cảnh nghèo khó, nhưng nữ sinh Quảng Nam này vẫn quyết tâm học hành, mơ ước trở thành bác sĩ.

Chi Nguyễn
14:11 12/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà con ở phố Bằng An Đông, phường Điện An, TX. Điện Bàn, Quảng Nam không ai là không xót xa cho số phận của em Nguyễn Thị Bích Vân. Tuy nghèo khó, lại bị cha mẹ bỏ rơi, nhưng nữ sinh vẫn nỗ lực vươn lên, quyết tâm học hành.

Khi lọt lòng thì cha bỏ đi, lớn hơn xíu mẹ đi bước nữa, nhiều năm qua Vân ở cùng ngoại và bà cố. Bà cố không may mắc bệnh nặng rồi qua đời, nay chỉ còn bà ngoại đã lẫn, đau ốm liên miên. Hai bà cháu sống chật vật trong căn nhà cấp 4 cũ mèm được một đơn vị xây tặng cả chục năm nay.

Lúc đó, bà ngoại còn khỏe và đi mua chai bao về bán kiếm được 50.000 - 70.000 đồng. Còn Vân, từ hè lớp 9 đã xuống chợ thị trấn để phục vụ ở quán ốc, phụ giúp thêm thu nhập cho ngoại, chăm sóc bà cố. Nhưng rồi căn bệnh rối loạn tuần hoàn não, dạ dày, xương khớp… khiến bà ngoại xiêu vẹo, nhớ nhớ quên quên, phải bỏ nghề. Thương cô gái nhỏ hiếu học, chăm làm, hàng xóm gom góp nhôm nhựa, chai bao cho hai bà cháu bán lấy tiền sống qua ngày, rồi để dành cơm hộp cho họ ăn.

nu-sinh-ngheo-kho-quyet-tam-hoc-hanh-de-tro-thanh-bac-si

Biết rằng chỉ có học giỏi mới có thể đổi đời, Vân luôn cố gắng ở trường, nhiều lần nhận giấy khen, học bổng. Cũng có lúc, em xót xa lắm, bởi nhận nhiều giấy khen như vậy, cũng muốn chia sẻ với người nhà, nhưng chẳng có ai.

Hôm thi tốt nghiệp THPT xong, Vân xuống dưới phường Vĩnh Điện đi bán quán cà phê, mỗi tiếng được chủ trả 20.000 đồng, tổng cả buổi được 80.000 đồng. Vân dự liệu gom góp thêm để chuẩn bị cho hành trang giảng đường sắp tới. Nhưng mới làm được mấy hôm, bà ngoại đau trở lại, nghe hàng xóm kêu, Vân nghỉ việc, tất tả về bên ngoại.

Suốt buổi trò chuyện, bà ngoại của Vân cứ nhớ nhớ quên quên. Khi được hỏi thấy cháu được đi học đại học bà có vui không, người phụ nữ ốm yếu ấy cười tươi đáp: "Vui, vui chớ. Cháu đi học đại học không vui sao được". Dừng lại một hồi, như nhớ ra điều chi, bà tiếp: "Không nghĩ tới, không mơ tới, mà nó làm được". Bà lẩm bẩm, cháu đi học xa cũng được, ở nhà tự làm ăn vẫn được mà.

nu-sinh-ngheo-kho-quyet-tam-hoc-hanh-de-tro-thanh-bac-si

Nhìn ngoại nói vậy nhưng Vân vẫn canh cánh trong lòng. Vân tính khi mình đi học sẽ kêu đứa em trai (cùng mẹ khác cha) đang đi học sửa xe máy… mỗi tối về ngủ với ngoại. "Em biết có những bạn khác có hoàn cảnh còn ngặt nghèo hơn em và các bạn cũng nghị lực vượt qua, nên em sẽ không từ bỏ" - Vân vững tin. 

Ước mơ của nữ sinh nghèo đó là trở thành bác sĩ, sau này chữa bệnh cho ngoại, và cứu sống những bệnh nhân khác. Tới đây, nữ sinh sẽ theo học ngành y học cổ truyền Trường đại học Y Dược Huế, từng bước thực hiện mục tiêu của mình.

Theo báo Tuổi Trẻ Online

Xem thêm: Nữ sinh nghèo gạt nước mắt đi làm kiếm tiền, quyết theo đuổi ước mơ học đại học đến cùng: Cây xương rồng sống được ở cằn khô!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận