Nữ sinh dân tộc Thái mồ côi nỗ lực học hành mong đổi đời, giành học bổng Chắp cánh ước mơ

Khởi đầu khiêm tốn, gia cảnh nghèo khó, nhưng nữ sinh dân tộc Thái Cà Thị Cúc đã thành công chinh phục học bổng Chắp cánh ước mơ.

Chi Nguyễn
10:00 07/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện của cô nữ sinh dân tộc Thái Cà Thị Cúc (Mai Cúc) cũng chính là minh chứng rõ nét cho sự thành công của dự án 5 về phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Cúc sinh ra trong một gia đình làm nông trú tại ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Sơn La. Tuổi thơ em là những ngày hức dậy từ 4h để ôn bài, sau đó mới đi bộ trên con đường đất hơn 2km băng qua nghĩa trang để đến trường. Nữ sinh tâm sự: "Gia đình em thuộc hộ cận nghèo của xã, nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Bố Cúc chỉ học đến lớp 5 còn mẹ em thì mù chữ. 

Chính mẹ là người truyền động lực và từng nói với em rằng: 'Chỉ có chăm chỉ học hành mới đưa con đến được nơi con muốn đến và là người con muốn trở thành'. Đối với gia đình gồm năm thành viên khi đó, bố mẹ em đã phải nỗ lực rất nhiều để ba người con được học hành đầy đủ. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020 khiến hy vọng vào tương lai của em đã tan vỡ, còn cha mẹ em bất ngờ lần lượt qua đời".

nu-sinh-dan-toc-thai-mo-coi-vuot-ngheo-hoc-tap-dat-hoc-bong

Đúng vào thời điểm bấp bênh của cuộc đời, cô gái nhỏ biết đến Trường đào tạo nghề KOTO, doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Việt Nam hoạt động với sứ mệnh giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trở thành những người có học vấn và tự tin. Sau 18 tháng theo học nghề tại KOTO, Cúc được nhận vào thực tập sáu tháng tại khu nghỉ dưỡng cao cấp New World Phú Quốc với vị trí phục vụ nhà hàng.

Tuy nhiên, sâu thẳm trong tâm trí em, ước mơ đại học chưa bao giờ tắt. Cúc mong muốn tiếp tục học lên cao để có thể quay lại nơi mình sinh ra, giúp các em nhỏ trong bản có thêm động lực đi học và truyền cảm hứng cho bản làng về tầm quan trọng của giáo dục.

Nhờ các anh chị tại KOTO giới thiệu, Cúc biết đến học bổng Chắp cánh ước mơ của Đại học RMIT. Giây phút tìm thấy thông tin về chương trình Thiết kế ứng dụng sáng tạo tại RMIT, nữ sinh quyết định sẽ nắm lấy cơ hội quý báu này để viết tiếp câu chuyện cuộc đời mình.

nu-sinh-dan-toc-thai-mo-coi-vuot-ngheo-hoc-tap-dat-hoc-bong

Sau đó, em bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ xin học bổng Chắp cánh ước mơ, và cuối cùng đã thành công. Cúc tâm sự: "Lúc đó em chỉ biết nhìn lên trời và thốt lên rằng, bố mẹ ơi, bố mẹ có đang nhìn thấy con không, con đã làm được rồi này, con biết bố mẹ cũng sẽ tự hào về con lắm".

Ông Jimmy Phạm - nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của KOTO - là người đầu tiên Mai Cúc chia sẻ về tin vui này. Ông nói: "Học bổng này là sự tôn vinh tinh thần không thể khuất phục được của em, một cô gái dân tộc thiểu số kiên cường - người thường xuyên bị cho là sẽ không bao giờ đạt được điều gì, và giờ đây có cơ hội thắp lại ước mơ của mình một lần nữa".

Theo Dân Trí, RMIT

Xem thêm: IETLS chỉ 6.5, nữ sinh Hà Nội vẫn giành học bổng 5,5 tỷ du học Mỹ nhờ mô hình cầu Long Biên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận