Ấn tượng những câu văn bay bổng "đốn tim" giám khảo trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trong đợt chấm bài thi tốt nghiệp THPT năm nay, có không ít câu văn bay bổng trong môn thi Ngữ Văn đã "đốn tim" giám khảo.

Chi Nguyễn
16:52 20/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã khép lại, nhiều tỉnh, thành phố đã hoàn tất công tác chấm thi. Nhớ lại thời gian chấm bài môn Ngữ Văn, không ít giám khảo chia sẻ họ cảm thấy ấn tượng trước bài thi của thí sinh. Bên cạnh những bài văn không tốt, có rất nhiều bài văn có ngôn ngữ bay bổng, trữ tình "đốn tim" người chấm.

Chẳng hạn, khi giới thiệu về tác giả, đã có thí sinh viết rằng: "Nếu văn học Việt Nam là một bầu trời thì Nguyễn Minh Châu là tia nắng rực rỡ giữa bầu trời ấy". Cũng có em viết rằng: "Nguyễn Minh Châu đã nhặt nhạnh những tinh hoa của cuộc đời, những trăn trở trớ trêu mà cuộc sống giấu sau những cái đẹp, gội rửa qua lăng kính của ông hình thành tác phẩm".

nhung-cau-van-lam-giam-khao-ngo-ngang-trong-ky-thi-tot-nghiep-thpt
Bên cạnh những bài văn không tốt, có rất nhiều bài văn có ngôn ngữ bay bổng, trữ tình "đốn tim" người chấm

Các thí sinh có cách dùng từ ngữ vô cùng sáng tạo, khi thi là "thành trì chữ nghĩa", lúc lại là "tạo một nốt trầm đặc biệt cho cuộc sống". Thậm chí, đã có giám khảo phải bồi hồi xúc động, ngưng chấm để đọc cho các giám khảo khác nghe những đoạn văn rất già dặn trong một bài văn.

Thí sinh ấy đã viết rằng: "Văn chương chân chính không phải là kiếp ve sầu ngắn ngủi sau một mùa hạ, cũng chẳng giống những đóa hoa chóng tàn mỗi độ thu sang, mà đó là những nấc thang nâng tầm giá trị nhân sinh, nghệ thuật trong tâm hồn con người qua dòng chảy của lịch sử...".

nhung-cau-van-lam-giam-khao-ngo-ngang-trong-ky-thi-tot-nghiep-thpt
Chao ôi! Nghệ thuật không thể là màn sương mờ ảo màu sữa pha ánh màu hồng ban mai che lấp đi những đau thương của kiếp người...

Một giám khảo khác thú nhận mình đã "nổi da gà" khi đọc những dòng văn quá ấn tượng với cách liên hệ khéo léo của thí sinh: "Chao ôi! Nghệ thuật không thể là màn sương mờ ảo màu sữa pha ánh màu hồng ban mai che lấp đi những đau thương của kiếp người...". Chắc chắn, những bài văn ấy sẽ có điểm số cao ngất ngưởng, và con số ấy hoàn toàn xứng đáng.

Trong truyện ngắn "Đời thừa", nhà văn Nam Cao từng viết rằng, đọc được những câu văn hay sung sướng hơn ăn những thức ngon vật lạ trên đời. Thú thật, chấm thi mà đọc được những bài văn như trên mới thấy thích thú làm sao, bao nhiêu mệt mỏi cũng xua tan ít nhiều!

Theo kế hoạch chấm thi tốt nghiệp THPT, từ ngày 10 - 22/7, các địa phương tổ chức chấm thi, ghép điểm thi, tổng kết công tác chấm thi, gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GDĐT, hoàn thành đối sánh kết quả thi. Ngày 24/7 công bố kết quả thi.

Từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh trên cả nước sẽ chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Trong khoảng thời gian nói trên, thí sinh có thể đồng thời đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng đăng ký xét tuyển không giới hạn số lần. Như vậy, số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển của mỗi thí sinh cũng là không giới hạn.

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Nhìn lại bài văn điểm 10 về tình người nồng đượm trong "Vợ nhặt" cách đây gần 20 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận