Chuyện nhóm bạn trẻ bỏ tiền túi thuê nhà, mang mái ấm cho người vô gia cư

Xót xa cho số phân của những người vô gia cư ở Hà Nội, nhóm bạn trẻ 10x này đã bỏ tiền túi, thuê nhà làm mái ấm cho họ.

Chi Nguyễn
08:32 27/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ý tưởng thuê nhà xây mái ấm là do anh bạn Lê Thanh Hải (SN 2000) nghĩ ra. Em mới lên sinh sống và làm việc ở Hà Nội được vài tháng, những khi rảnh thường đi dạo phố để trải nghiệm.

Một lần nọ, anh chàng đi dạo qua  khu vực Tòa án nhân dân tối cao Thành phố Hà Nội, giật mình hát hiện một cụ ông nằm co ro ở góc vườn hoa. Khi ấy, trời lạnh, cụ ông lại không nhà không cửa, chỉ dựa vào ghế nghỉ ngơi, quấn chăn mỏng cho đỡ lạnh.

Hải tâm sự: "Ông cụ ngủ bên cạnh chiếc xe đạp với chiếc sọt hàng quần áo đã khiến em ám ảnh cả ngày hôm sau. Em nhận ra ban ngày, nếu ông cụ đi bán hàng mưu sinh, chắc chẳng ai biết ông cụ là người vô gia cư đâu. Chỉ đến khi đêm xuống, ông cụ co ro trên vỉa hè, ghế đá công viên... thân phận mới hiện lên rõ rệt nhất. Lúc đó, em tự nhủ mình phải làm gì đó để giúp đỡ họ ngay".

nhom-ban-tre-bo-tien-tui-thue-nha-cho-nguoi-vo-gia-cu-o

10x bày tỏ, em cảm thấy day dứt, nóng lòng muốn làm gì đó để giúp người. Hôm sau, em quay lại điểm cũ, gặp cụ ông vô gia cư đó, chính là Nguyễn Bá Thành (70 tuổi, quê Nam Định) để trò chuyện. Sau khi nghe câu chuyện của ông, anh chàng không khỏi xúc động, quyết tâm hứa: "Ông chờ cháu! Trước Tết cháu sẽ cố gắng, đón ông về nhà!".

Hải liền tâm sự với hai người bạn thân là Lê Minh Sơn (SN 2002) và Nguyễn Vương Anh (SN 2002) tìm cách giúp đỡ người khốn khó. Em đưa các bạn đi khắp phố phường Hà Nội để gặp những người có hoàn cảnh khó khăn, và cuối cùng cũng lay động được trái tim các bạn. Cuối cùng, cả 3 quyết định góp tiền thuê nhà, thành lập mái ấm "Hà Nội Chung Tay" cho người vô gia cư.

Sơn nói thêm: "Qua những buổi đêm đi cùng anh Hải, em nhận ra, phần nhiều trong số họ do hoàn cảnh xô đẩy phải ra đường: Cụ già mất con, mất đất ở quê; do sa cơ lỡ vận; do quá nghèo khổ, không có tiền thuê phòng trọ... Có đi và nói chuyện với họ, em mới biết khi họ không có nhà, tặng nhiều quần áo, thuốc men, đồ ăn cũng chỉ là biện pháp tạm thời!".

nhom-ban-tre-bo-tien-tui-thue-nha-cho-nguoi-vo-gia-cu-o

Đó là một căn nhà cao 4 tầng, vô cùng khang trang và sạch sẽ. Tầng 1 có 1 chiếc giường nhỏ, vệ sinh khép kín và chiếc bàn uống nước. Ngay lối cửa vào có thêm chiếc xe đạp với đủ thứ hàng hóa đằng sau. 

Ông Thành cười, nói: "Cứ tưởng cậu ấy nói vui thôi hoặc phải lâu lắm mới thành hiện thực. Vậy mà trước Tết, cậu ấy đến đón tôi về nhà thật. Từ ngày hôm đó, tôi không còn là người vô gia cư nữa vì tôi có nhà để về ngủ khi đêm xuống, ngả lưng lúc ốm đau".

Mỗi khi nhận được tin nhắn có người vô gia cư cần giúp đỡ, các bạn sẽ dành thời gian tìm hiểu hoàn cảnh, công việc mưu sinh hàng ngày... trước khi đón các cụ về. Hiện nay, Hà Nội Chung Tay đang là nơi sinh sống của 3 ông cụ vô gia cư. Mỗi người đều có hoàn cảnh đặc biệt: Ông Nguyễn Bá Thành quê ở Hải Phòng, do vợ mất, sa cơ lỡ vận nên vô tình trở thành người vô gia cư; Cụ Đỗ Văn Phương (90 tuổi) không nhớ đã bao lâu không gặp con cháu và kiếm sống bằng nghề nhặt rác...

Toàn bộ số tiền để duy trì mái ấm này là 6.5 triệu/tháng, hoàn toàn do các bạn tự đóng góp. Đó là chưa kể còn tiền mua thêm gạo, thức ăn thêm cho các cụ. 3 chàng trai cùng tằn tiện, chắt chiu từ tiền lương hàng tháng, cũng như số tiền sinh hoạt bố mẹ gửi. Căn nhà “Hà Nội Chung Tay” được dựng lên bởi tình yêu thương, mong muốn các cụ có một mái nhà “đúng nghĩa” để nghỉ ngơi, ngon giấc sau một ngày dài mưu sinh vất vả.

nhom-ban-tre-bo-tien-tui-thue-nha-cho-nguoi-vo-gia-cu-o

Không ít người nói 3 chàng trai "bị điên", bao đồng, ngay cả gia đình cũng phản đối. Thế nhưng, các em vẫn cố gắng quyết tâm, hi vọng điều tử tế này có thể được duy trì. Thanh Hải chia sẻ, dù còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhân lực nhưng được sự ủng hộ và tin tưởng của mọi người, nhóm sẽ cố gắng duy trì nhà chung để một ngày không xa, sẽ càng ít đi những người phải chịu cảnh “màn trời chiếu đất” đúng như thông điệp mà nhóm muốn lan tỏa: “Mang mái ấm đến cho người vô gia cư”!

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Nhà chung “Hà Nội Chung Tay” – Địa chỉ: Số nhà 12, ngách 51, ngõ Linh Quang, phường Văn Chương, quận Đống Đa, TP.Hà Nội

SĐT: 0359.454.507 (Minh Sơn) – 0836.361.789 (Thanh Hải)

Theo báo Dân Việt

Xem thêm: Ấm lòng mái ấm thứ hai cho trẻ khuyết tật ở xứ Quảng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận