Ngô Đức Minh: Từ nam sinh trường làng đến "con nhà người ta" đạt HCV cuộc thi Toán học châu Á

Ngô Đức Minh đang là học sinh lớp 8 ở Ninh Bình, vừa qua đã đạt huy chương vàng cuộc thi toán học châu Á 2023.

Chi Nguyễn
09:35 21/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngô Đức Minh là một trong 26 thí sinh Việt Nam tham dự vòng chung kết Đấu trường Toán học Châu Á (AIMO) 2023 tại Malaysia. Kết quả là, ngay trong năm đầu tiên "thử sức", nam sinh này đã gặt hái 2 chiếc HCV, chưa kể còn đoạt cúp Star của cuộc thi nhờ số điểm cao thứ nhì chung cuộc.

10x không phải là học sinh trường điểm ở Hà Nội hay TP.HCM, mà chỉ là theo học ở "trường làng". Em đang học lớp 8 ở trường THCS Đồng Giao, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Minh sinh ra trong gia đình bình thường, bố là công nhân, mẹ là giáo viên tiểu học dạy tiếng Anh.

10x tâm sự, em yêu thích môn Toán từ nhỏ, cũng vì thế mà tham gia đội tuyển học sinh giỏi toán của Trường THCS Đồng Giao. Ngoài giờ học tăng cường dành cho học sinh đội tuyển, Minh không đi học thêm toán ở đâu. Ban ngày học ở trường, buổi tối Minh tự học tại nhà. Giải quyết xong các bài tập do cô giáo giao, em lại lên mạng tìm thêm bài tập mới ở Việt Nam lẫn nước ngoài. 

ngo-duc-minh-nam-sinh-truong-lang-dat-hcv-cuoc-thi-toan-hoc-chau-a

Tham gia sân chơi toán học AIMO, Minh tự học hoàn toàn. Các dạng bài của AIMO có độ khó tương đương với cuộc thi học sinh giỏi truyền thống nên không xa lạ với nam sinh. "Tuy nhiên, điểm khác biệt là toán AIMO hoàn toàn bằng tiếng Anh và một số bài đòi hỏi tư duy lập luận, sáng tạo cao chứ không thể giải quyết bằng cách luyện theo dạng đề", 10x Ninh Bình cho hay.

Chia sẻ về bí quyết học tập, em cho biết thời gian biểu của mình khá "thoáng". Em bắt đầu học bài vào lúc 7h30, đến 10h30 thì xong. Ngày thường, sau những giờ học căng thẳng, Minh thư giãn bằng nhạc cổ điển. Em học chơi piano từ khi mới 9 tuổi, cũng từ đó nhạc cổ điển thành thú vui lớn nhất của em. 

Minh bật mí thêm, em đặc biệt thích nghe tác phẩm của ba thiên tài âm nhạc là Mozart, Beethoven và Chopin. Với 10x, toán học và nhạc cổ điển có sự đồng điệu ở chỗ mỗi ngày đều tìm thấy những điều mới mẻ, thú vị, càng đi sâu càng thấy đẹp, càng đi sâu càng say sưa.

ngo-duc-minh-nam-sinh-truong-lang-dat-hcv-cuoc-thi-toan-hoc-chau-a

Về mục tiêu sắp tới, nam sinh hi vọng có thể thi đỗ lớp chuyên toán Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, Ninh Bình. Em cũng đang tích cực rèn luyện tiếng Anh để thuận lợi hơn trong việc khám phá, tìm hiểu các tài liệu toán học ở những thư viện mở tại các trường học hàng đầu thế giới. 

Asia International Mathematical Olympiad (AIMO) là cuộc thi toán học quốc tế khu vực châu Á dành cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 12, được tổ chức thường niên từ năm 2012 bởi Ủy ban điều hành AIMO Quốc tế thuộc Hiệp hội Olympic Toán học Châu Á.

Tại kỳ thi AIMO 2023, đoàn Việt Nam đứng thứ 3 châu Á với 1 cúp Star, 2 giải vàng, 11 giải đồng và 11 giải bạc.

Theo báo Dân trí

Xem thêm: Phạm Hòa Nhi: Nữ sinh 10x là thủ khoa kép, khiêm tốn tâm niệm danh hiệu chỉ là dấu ấn nhỏ trong đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận