Nam sinh Việt say mê môn Toán, vừa gặt hái học bổng hơn 9 tỷ của ĐH Harvard

Vừa qua, nam sinh Lê Vũ Minh Trí vừa xuất sắc gặt hái học bổng hơn 9 tỷ của ĐH Harvard.

Chi Nguyễn
10:00 10/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Vũ Minh Trí đang là học sinh lớp 12 Toán 1 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Đến nay đã hơn 1 tuần sau khi nhận kết quả từ ĐH Harvard, nam sinh vẫn cảm thấy "khó tin".

Nhớ lại những ngày cuối tháng 3, thời điểm các trường trong khối Ivy League hẹn thông báo kết quả trúng tuyển, Minh Trí và cả gia đình đều khá hồi hộp. Sáng 29/3, khi đang ăn sáng chuẩn bị đi học như mọi ngày, Trí bất ngờ nhận được thư báo từ nhiều trường.

"Em hồi hộp quá nên không tự mở thư, em nhờ mẹ", Minh Trí kể. Trong rất nhiều bức thư, mẹ Trí chọn mở của trường Duke đầu tiên. Bố mẹ Trí vui mừng hò reo khi em trúng tuyển ngôi trường xếp thứ 26 thế giới. Trí rất vui nhưng cố gắng điềm tĩnh, tự nhủ "đỗ một trường tuyệt vời như Duke thật sự quá tốt rồi".

Đúng 7h, Minh Trí vào bàn học, từ từ mở máy tính để xem thư báo từ ngôi trường hằng mong ước - Đại học Harvard. "Lần này em dũng cảm, tự tay mở kết quả", Trí nói và cho biết em không chần chừ nhấn nút "view update" dứt khoát.

nam-sinh-me-toan-vua-dat-hoc-bong-hon-9-ty-cua-dh-harvard

Chừng mấy giây sau, bức thư được gửi từ ngôi trường danh tiếng hiện ra trước mắt nam sinh lớp 12. Dòng chữ rất to, in đậm giữa màn hình "Congratulations". Minh Trí như vỡ oà.

Hạnh phúc và xúc động, nam sinh trường Ams nhảy lên, ôm lấy bố. Với em, dòng chữ ngắn ấy thật ý nghĩa, đó là minh chứng cho những nỗ lực trong suốt thời gian dài. Ngoài thông báo trúng tuyển, nam sinh còn nhận được thư chúc mừng riêng của đại diện ban tuyển sih, đồng thời trúng học bổng toàn phần trị giá hơn 9 tỷ đồng.

Mỗi năm Đại học Harvard chỉ nhận 1-2 sinh viên từ Việt Nam, cơ hội đỗ vào ngôi trường này được nhân định là quá mong manh với bất cứ học sinh nào. Minh Trí đã xuất sắc làm được điều gần như không thể ấy, nhờ đam mê toán học của mình.

Được biết, niềm đam mê và tài năng với môn Toán của nam sinh bắt đầu bộc lộ khi học cấp 2. Ngoài việc học trên lớp, em thường tham gia các hoạt động liên quan đến Toán, nghiên cứu và viết các bài báo khoa học.

Trong một lần được mẹ đưa đi tham quan triển lãm về nghệ thuật tạo hình từ các chất liệu đường dẻo, Trí nhận ra Toán học và nghệ thuật còn có những mối liên kết đặc biệt với nhau. Từ đó em càng say mê Toán học và tìm cho bản tân cách tiếp cận mới khi nghiên cứu lĩnh vực này thông qua nghệ thuật.

Nam sinh tâm sự: "Toán học và nghệ thuật có thể giúp nhau phát triển. Ví dụ người ta có thể tìm ra tất cả các “kiểu” xếp họa tiết khi thiết kế 1 mẫu tessellation (tạm dịch là lát gạch) nhờ vào các phép dời hình như phép quay, phép đối xứng trục, phép tịnh tiến hay kết hợp các phép này với nhau..".

Nam sinh lớp 12 cho rằng, việc học Toán sẽ thú vị hơn khi có hình vẽ đẹp để nhìn thay vì những trang dài công thức. Để chinh phục đam mê, Minh Trí đọc về Toán từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt say mê với các chủ đề lạ về Toán trong các diễn đàn khoa học.

nam-sinh-me-toan-vua-dat-hoc-bong-hon-9-ty-cua-dh-harvard

Ở tuổi 17, Minh Trí đã có hai nghiên cứu độc lập về Toán. Trong đó một bài báo khoa học dài 40 trang về hình học phi Euclid và một nghiên cứu về phương pháp giáo dục Toán học cho nhóm học sinh cấp 2. Niềm đam mê Toán học mỗi ngày càng lớn trong cậu học sinh trường Amsterdam. Đó cũng là lý do em muốn tiếp tục theo đuổi lĩnh vực này khi lên đại học.

"Khi quyết định du học, em luôn mơ ước được học ở những trường có khoa Toán thuộc top đầu thế giới, Đại học Harvard là một trong số đó. Em luôn khao khát được học môn Math 55 - phân môn nổi tiếng khó và chỉ có ở ngôi trường này", Minh Trí bộc bạch.

Nam sinh lớp chuyên Toán không muốn lãng phí 4 năm chìm đắm vào niềm tự hào mà sẽ tập trung tối đa vào phát triển khả năng học thuật trong chuyên ngành Toán học. "Em sẽ phát triển dự án giáo dục Toán học liên ngành nghệ thuật lên tầm cao mới bằng cách tận dụng tối đa những cơ hội mà cộng đồng học thuật sôi động của Harvard mang lại... Sau khi chinh phục các bậc học cao hơn ở Mỹ, em muốn về Việt Nam làm việc và cống hiến cho sự phát triển của quê hương", Minh Trí quyết tâm.

Theo VTC News

Xem thêm: Nữ sinh chuyên Ngữ giành học bổng du học xứ hoa đào, ước mơ làm cầu nối hai nước Việt - Nhật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận