Nam sinh Đắk Lắk vượt khó học tập, 2 năm liền đạt giải thi HSG quốc gia

Gia cảnh không mấy khá giả, nam sinh Đắk Lắk Nguyễn Thanh Bình vẫn cố gắng học tập, 2 năm liền đạt giải thi HSG quốc gia.

Chi Nguyễn
09:30 17/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thanh Bình là học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Du (Đắk Lắk), khiến nhiều người nể phục khi có 2 năm liền đoạt giải HS giỏi quốc gia. Được biết, gia đình em có tới 4 anh chị em, hoàn cảnh rất khó khăn lại xa trường.

Cô Nguyễn Thị Ly - giáo viên môn Địa lý chia sẻ, khi Bình mới học lớp 10, qua những buổi dạy online (do đại dịch COVID-19, cô đã phát hiện ra nam sinh có tố chất thông minh. Cô kể: "Em ghi nhớ không chỉ các đơn vị kiến thức mà hầu như mọi thứ đều rất nhanh và tái hiện lại chính xác. Điều đặc biệt, khi học, Bình biết hệ thống, sơ đồ hóa nội dung bài học để nắm chắc kiến thức. Thêm nữa, chữ viết của em rất đẹp, cách trình bày logic, sắp xếp bố cục bài viết khoa học".

Được biết, nam sinh vốn có trí nhớ rất tốt từ khi còn nhỏ, chỉ đọc 1-2 lần là em có thể nhớ hết biển số xe và số điện thoại của bà con trong thôn. Nhà nghèo lại đông con, cả gia đình ban đầu ở trong rẫy xa. Mãi bố mẹ Bình mới vay mượn mua một miếng đất gần đường quốc lộ để con cái đi học. Khi Bình lên 4 tuổi, bố mẹ đành gửi con khắp xóm, cũng vì thế mà biển số xe, số điện thoại nhà nào em cũng nhớ.

nam-sinh-dak-lak-vuot-canh-ngheo-dat-giai-thi-hsg-quoc-gia

Đại diện Chi hội Phụ nữ thôn 2A chia sẻ, cách đây 3 năm, khi nhận được tin Tèo đỗ vào Trường THPT chuyên Nguyễn Du, cả xóm họp lại, động viên và có phần "ép" chị Thanh cùng gia đình cố gắng ra quyết định cho cháu đi học. Bởi, đây là niềm tự hào của xóm và cả xã nữa, vì xưa nay chưa có ai đậu vào trường chuyên.

Không chỉ học giỏi, nam sinh còn là Bí thư Chi đoàn của lớp, giúp lớp 12A2 luôn ở tốp đầu trong thi đua. Cô Lê Na, giáo viên chủ nhiệm nói thêm: "Em sắp xếp thời gian rất khoa học giữa học các môn trên lớp, ôn thi đội tuyển và tham gia hoạt động tập thể. Hầu như Bình không nghỉ buổi học nào ở lớp trong quá trình ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi. Kết quả học tập của em là xuất sắc toàn diện".

Suốt 12 năm học, Bình luôn là học sinh giỏi, tham gia vô số kỳ thi. Ở cấp tiểu học, 2 năm liền (lớp 4, lớp 5) em đều đoạt giải Nhất Violympic Toán cấp huyện, giải Nhất Violympic Toán cấp tỉnh, giải Nhì IOE cấp tỉnh.

Ở cấp THCS, lớp 8, em giành giải Nhì học sinh giỏi cấp huyện môn Tin học. Lớp 9, đạt giải Ba học sinh giỏi cấp huyện môn Hóa học, đậu Trường THPT chuyên Nguyễn Du trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

nam-sinh-dak-lak-vuot-canh-ngheo-dat-giai-thi-hsg-quoc-gia

Khi lên cấp 3, mới học lớp 3, Bình đã đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp trường; Quán quân cuộc thi Đỉnh Tri Thức mùa 7. Lớp 11, danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh; giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý; Huy chương Vàng, Á khoa tại kỳ thi Olympic truyền thống 30/4; “Học sinh có thành tích xuất sắc về mặt học tập của trường với điểm trung bình môn cao nhất trường”. Lớp 12, đoạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý.

Chia sẻ về ước mơ tương lai, Bình vốn hi vọng được theo học ở Học viện Ngoại giao, nhưng vì nhà nghèo nên sẽ chuyển hướng học Luật ở TP.HCM. Nam sinh Đắk Lắk tâm sự: "hu nhập của bố mẹ chủ yếu từ cây hoa màu ngắn ngày. 2 chị đầu mới học xong đại học, hiện còn 1 chị và em đi học. Vì thế, em sẽ chọn học ở gần nhà để bố mẹ đỡ vất vả hơn". Nam sinh cũng sẽ cố gắng học thật tốt, trước là nhận được học bổng, phần thưởng giúp giảm chi phí cho gia đình, sau thành một luật sư giỏi để mang lại công bằng cho nhiều người.

Theo Giáo dục Thời đại

Xem thêm: Nữ sinh Hà Nội nhận học bổng toàn phần từ Chính phủ Nhật Bản: Niềm tin vào bản thân rất quan trọng!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận