Nam sinh Bắc Ninh đầu tiên giành HCV Olympic Quốc tế: Không nghĩ mình đạt kết quả tốt đến vậy

Nguyễn Tuấn Phong là nam sinh Bắc Ninh đầu tiên giành HCV Olympic Quốc tế, có phong cách học khá đặc biệt.

Chi Nguyễn
09:30 10/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Tuấn Phong là cựu học sinh THPT chuyên Bắc Ninh, vừa thi đỗ ĐH Bách khoa Hà Nội. Vừa qua, nam sinh đã đại diện cho khoảng 8.000 tân sinh viên phát biểu trong lễ khai giảng, được vinh danh vì đạt thành tích xuất sắc.

Được biết, Phong từng giành huy chương bạc Olympic Vật lý châu Âu 2022 và huy chương đồng Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương 2023. Ở kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế vừa qua, 10x Bắc Ninh là một trong hai học sinh của Việt Nam giành HCV và là thí sinh có điểm số cao nhất toàn đoàn. Với 37,5/50 điểm, Phong đứng thứ 22 trong tổng số 398 thí sinh đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chia sẻ về thành tích này, nam sinh cho hay: "Khi đạt huy chương đồng ở giải châu Á, em nghĩ mình có thể giành vàng ở cuộc thi quốc tế vì đề châu Á luôn được đánh giá khó hơn. Nhưng em không nghĩ mình đạt kết quả tốt đến vậy".

nam-sinh-bac-ninh-dau-tien-gianh-hcv-olympic-quoc-te

Ban đầu, khi mới học cấp 2, 10x định học sâu về môn Toán, nhưng lại không thành công trong kỳ thi chọn đội tuyển của trường. Đến lớp 7, sau khi được học tại phòng thí nghiệm của trường, em bắt đầu yêu thích mon Vật Lý. 

Ngay sau đó, Phong sau đó đạt giải nhất cấp tỉnh năm lớp 8 và giải nhì năm lớp 9 môn này. Lên cấp 3, em thi đỗ lớp chuyên Lý trường THPT chuyên Bắc Ninh với điểm môn chuyên cao thứ hai của lớp. Trong năm lớp 10, em học gàn xong kiến thức của 3 năm THPT, sau đó chuyển hướng sang những phần "nâng cao, mới mẻ, thực sự khó nhằn" của môn Vật Lý.

Thầy Phạm Đình Hiệp, giáo viên chủ nhiệm của Phong ở trường chuyên Bắc Ninh, đánh giá Phong tương đối chắc về mặt kiến thức từ lớp 11. Thông thường, học sinh khối 11 sẽ đuối hơn khi tham gia đội tuyển cùng lớp 12 nhưng Phong cùng một chị lớp 12 luôn ganh đua để giành vị trí đứng đầu.

Theo thầy Hiệp, Phong có cách học đặc biệt, học đến đâu chắc đến đó nên chỉ ghi chép lại những gì cảm thấy cần. Với những phần tự thấy đã ổn, em không ghi lại. "Giáo viên nào không biết hoặc chưa quen sẽ dễ mắng vì không thấy bạn ghi gì nhiều, nhưng thực tế không phải vậy", thầy giáo cho biết thêm.

Về phần mình, Nguyễn Tuấn Phong cho rằng nắm chắc kiến thức nền tảng là quan trọng nhất. Em chia sẻ khi tiếp xúc với phần kiến thức nào, việc đầu tiên phải hiểu rõ bản chất các hiện tượng, vấn đề, tự chứng minh các công thức để nhớ lâu và sâu. Khi làm bài, đặc biệt là đi thi, em có một số nguyên tắc luôn áp dụng để có kết quả tốt. 

nam-sinh-bac-ninh-dau-tien-gianh-hcv-olympic-quoc-te

Với cách học này, Phong giành giải nhì quốc gia rồi huy chương bạc Olympic Vật lý châu Âu khi mới học lớp 11. Sau đó, em lại tiếp tục ôn luyện để tham dự các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế.

Trong quá trình ôn luyện, Phong cho biết mình không gặp vấn đề gì về các nội dung bài học. Nam sinh còn dành thời gian chơi cờ vua online để giải trí, đồng thời rèn tư duy chiến thuật và khả năng suy nghĩ nhanh.

Khi đăng ký nguyện vọng đại học, Phong đã đăng ký vào ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của Đại học Bách khoa Hà Nội. Thực tế, với thành tích đã đạt được, Phong có thể trúng tuyển nhóm ngành hot nhất trường là Công nghệ thông tin. Nhiều người cũng khuyên em nên chọn nhóm ngành này. Thế nhưng, Phong cho rằng "cần chọn ngành học dựa vào sở thích và nền tảng đã có thay vì chạy theo ngành hot nhưng chưa có đam mê".

Chia sẻ về dự định tương lai, nam sinh Bắc Ninh đang hi vọng có thể du học. Em đang ôn luyện tiếng Anh để thi IELTS trước khi làm hồ sơ ứng tuyển học bổng. Điểm đến em mong muốn là Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST).

Theo VnExpress

Xem thêm: Nguyễn Hồng Quân: Nam sinh chuyên Toán ở Yên Bái mới thi lần đầu đã đạt 8.5 IELTS

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận