Nam sinh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu thành tích đáng nể, trúng 3 học bổng tiền tỷ du học Mỹ

Vừa qua, nam sinh Thái Vũ Đức Anh (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã xuất sắc trúng 3 học bổng tiền tỷ du học Mỹ. Cuối cùng, em đã quyết định chọn học ở ĐH Yale.

Chi Nguyễn
09:00 08/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thái Vũ Đức Anh đang là học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với điểm SAT 1.530/1.600, IELTS 7.5, điểm trung bình học tập trên 9,7, nam sinh trúng tuyển 3 đại học top 30 của Mỹ, được cấp học bổng với mức 5-6 tỷ đồng cho 4 năm học ở mỗi trường.

Sau khi suy nghĩ, nam sinh quyết định chọn ĐH Yale là điểm đến. Đây là một trong 8 ngôi trường tinh hoa của nước Mỹ (Ivy League), cho biết năm nay nhận gần 2.150 sinh viên, từ khoảng 57.400 hồ sơ, là tỷ lệ cạnh tranh nhất trong hơn 320 năm.

Đức Anh kể khi em vào lớp 3 cũng là lúc anh trai trúng tuyển các đại học Mỹ. Những câu chuyện về cuộc sống, học tập thôi thúc em cố gắng đặt chân đến những tòa nhà cổ kính, khuôn viên xanh mát, gặp gỡ bạn bè quốc tế như anh mình. "Cách nhau 10 tuổi nhưng em và anh rất thân thiết, hay trò chuyện. Bước tiến của anh trai là động lực của em", nam sinh nói.

nam-sinh-ba-ria-vung-tau-trung-3-hoc-bong-tien-ty-du-hoc-my

Năm lớp 7, Đức Anh được bố mẹ cho sang Mỹ dự lễ tốt nghiệp của anh. Dịp này, em tham quan những ngôi trường nổi tiếng, ấn tượng đặc biệt với Đại học Yale. "Triết lý giáo dục và yếu tố mà Yale đề cao là khả năng lãnh đạo và tạo ra sự thay đổi với cộng đồng xung quanh, thu hút em", 10x miền biển cho hay.

Vốn dĩ, ở Bà Rịa - Vũng Tàu không có nhiều sân chơi, sự kiện cho học sinh như ở Hà Nội, TP.HCM. Vì thế, Đức Anh đã quyết tâm tự đứng gia tổ chức sự kiện cho mình và bạn bè ở quê. Nam sinh mở trại hè tranh biện ở Bà Rịa – Vũng Tàu, vào tháng 8/2023, thu hút hơn 200 bạn. Đức Anh và nhóm mời những chuyên gia có kinh nghiệm về tranh biện đến từ nhiều tỉnh, thành huấn luyện về cách nói chuyện trước đám đông và chuẩn bị cho bài tranh biện. Kinh phí 80 triệu đồng do em và các bạn vận động tài trợ và bán vé.

Tham gia nhiều hoạt động xã hội cũng như ở trường, Đức Anh từng bị nghi ngờ, rằng vì sao cần làm hoạt động ngoại khóa hoặc "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Tham gia những hoạt động không phải vì bị bắt ép hay để có hồ sơ đẹp đi du học, mà em tin các hoạt động đó đều bổ ích, giúp các bạn tiếp cận với những hoạt động ngoài nhà trường và phát triển kỹ năng", 10x nói.

Ngoài dự án tranh biện, Đức Anh còn tổ chức hoặc tham gia các hoạt động khác, như bảo tồn và phát triển làng nghề thủ công mỹ nghệ làm từ vỏ ốc. Đây cũng là câu chuyện mà em đưa vào bài luận chính ở Đại học Yale. 

nam-sinh-ba-ria-vung-tau-trung-3-hoc-bong-tien-ty-du-hoc-my

Trong bài luận, Đức Anh kể ngày nhỏ thường phụ bố mẹ bán hàng lưu niệm từ vỏ ốc - sản phẩm mang dấu ấn của vùng đất biển. Cửa hàng luôn tấp nập du khách trong và ngoài nước tham quan. Mỗi lần tư vấn cho khách nước ngoài, nam sinh đều tranh thủ hỏi thêm các câu chuyện của họ. Sự tò mò về văn hóa, con người ở các nước khiến em mong muốn được du học để khám phá.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, các sản phẩm này không còn được chú ý. Người kinh doanh và sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc thưa thớt dần.

Thấy tiếc nuối, Đức Anh lập một fanpage để quảng bá các sản phẩm làng nghề, kể những câu chuyện về các nghệ nhân còn lại. Ngoài ra, em xây dựng một trang web giúp kết nối nghệ nhân địa phương và các hộ kinh doanh sản phẩm mỹ nghệ, hỗ trợ họ bán hàng trên kênh online.

Mong muốn lớn nhất của Đức Anh là thành lập một doanh nghiệp xã hội. Để làm được điều đó, nam sinh đặt mục tiêu học hỏi, kết nối nhiều bạn bè trong 4 năm ở Yale. "Em định vừa học vừa làm để có thêm chi phí sinh hoạt, lại tích lũy kinh nghiệm để khởi nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, em sẽ đi làm một thời gian rồi học lên thạc sĩ Quản trị kinh doanh", Thái Vũ Đức Anh cho biết.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nữ sinh Quảng Ninh tự học tiếng Trung, trúng học bổng du học toàn phần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận