Mùng 1 chuyển nhà được không?

Theo quan niệm của người Việt, mùng 1 là ngày quan trọng đầu tháng, do đó làm việc gì cũng cần cẩn trọng, nếu là chuyển nhà càng nên chú ý.

Chi Nguyễn
09:00 25/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 còn gọi là ngày "sóc", là ngày bắt đầu của một tháng âm lịch. Người Việt từ xưa đã coi đây là ngày thiêng trong tháng, bên cạnh ngày rằm (15 âm lịch). Vào ngày này, có rất nhiều điều mà ông bà ta kiêng kị không được làm, và quan niệm ấy còn duy trì đến ngày nay.

Mùng 1 có chuyển nhà được không là một trong những câu hỏi mà nhiều người băn khoăn. Nhìn chung, người xưa cho rằng "đầu xuôi đuôi lọt", ý nói việc khởi đầu mà ổn thỏa thì các bước tiếp theo sẽ dễ dàng. Do đó, việc trọng đại như chuyển nhà đương nhiên càng phải cẩn thận.

mung-1-chuyen-nha-duoc-khong
Mùng 1 có chuyển nhà được không là một trong những câu hỏi mà nhiều người băn khoăn

Nhiều người cho rằng, vào mùng 1 không nên chuyển nhà. Nguyên do là đây là việc mang tính mạo hiểm, nếu làm vào ngày đầu tháng thì có thể ảnh hưởng đến cả tháng. Tất nhiên, đây là quan niệm và thói quen lâu đời, không hề mang màu sắc mê tín dị đoán. Tuy nhiên, nếu thực sự cần, thì cũng không phải kiêng kị việc chuyển nhà mùng 1.

Nếu quyết định chuyển nhà mùng 1 âm, gia chủ cần cân nhắc 2 mặt khó khăn - thuận lợi, cụ thể:

- Khó khăn: Như đã nói, nhiều người cho rằng ngày đầu tháng sẽ ảnh hưởng tới suốt tháng đó. "Sức ảnh hưởng" tài vận, may rủi của ngày mùng 1 là khá lớn. Vậy nên nhiều người cũng sẽ gặp áp lực nếu chuyển dọn nhà vào ngày mùng 1. Tâm trạng lo lắng bất an sẽ càng dễ dẫn đến các sai sót không đáng có.

- Thuận lợi: Ngày mùng 1 cũng được xem là ngày quan trọng vì nó sẽ mở đầu và đại diện những việc bạn làm trong suốt cả tháng đó. Đây cũng được coi là một ngày linh thiêng có sự kết nối với tổ tiên. Vì thê, nên nhiều người đã vận chuyển nhà vào mùng 1 cũng để tận dụng nguồn linh khí đất trời, hi vọng cuộc sống thuận lợi xuôi chèo mát mái. Nếu chuyển dọn nhà vào ngày mùng 1 bạn cũng cần xem giờ cúng bái cẩn thận. Tuyệt đối không để xảy ra sai sót, thiếu hụt làm ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình bạn. Bên cạnh đó, cần lưu ý những điều kiêng kị khi chuyển về nhà mới để không rước họa vào thân.

mung-1-chuyen-nha-duoc-khong
Khi chuyển sang nhà mới, gia chủ không được quên việc làm lễ nhập trạch

Tóm lại, mùng 1 hoàn toàn có thể chuyển nhà. Gia chủ chỉ cần xem ngày giờ tốt, thực hiện các nghi lễ cúng bái đầy đủ, đúng chuẩn phong tục. Đặc biệt, gia chủ không được quên làm lễ nhập trạch. Lễ nhập trạch không chỉ là một phong tục quan trọng được lưu truyền từ đời này sang đời khác, mà nó còn là bước đánh dấu cho sự khởi đầu mới với niềm tin thuận lợi ở mọi bề. Gia chủ sẽ cầu mong các vị thần che chở và phù hộ để có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, công việc làm ăn suôn sẻ khi chuyển đến một ngôi nhà mới này.

Ngoài ra, kiêng việc đổ vỡ, cãi vã không đáng có, nếu không dễ ảnh hưởng tới phong thủy căn nhà. Đồng thời, cũng cần giữ tinh thần tích cực, thoải mái để quá trình chuyển dọn được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

*Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo.

Xem thêm: Mùng 1 bị đòi nợ có đen không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận