Mới học lớp 10, nam sinh Đà Nẵng đã giành giải nhất Tin học quốc gia

Mới học lớp 10, là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất, nhưng nam sinh Đà Nẵng đã giành giải nhất Tin học quốc gia.

Chi Nguyễn
10:00 30/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Phú Nhân đang là học sinh lớp 10A5, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng. Vừa qua, cậu bạn đã đạt giải nhất môn Tin học ở kỳ thi HSG quốc gia với 21,8 điểm. Với điểm số này, nam sinh sẽ được tham gia vòng chọn đội tuyển thi Olympic Tin học quốc tế vào tháng 4 tới.

"Em vui quá, hét lên với mọi người. Cả nhà dừng mọi việc để chúc mừng em", Nhân kể. Đêm qua, nam sinh cũng thao thức vì vui sướng khi nhận được nhiều tin nhắn và cuộc gọi chúc mừng của bạn bè, người thân.

Mối duyên với môn Tin học của Nhân bắt đầu năm lớp 7. Khi đang ở đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường THCS Chu Văn An, Nhân được chọn ôn luyện cho cuộc thi Tin học trẻ của thành phố Đà Nẵng. Chỉ sau một năm, Nhân giành giải nhất cuộc thi và giải nhì Tin học trẻ quốc gia.

moi-hoc-lop-10-nam-sinh-da-nang-da-gianh-giai-nhat-tin-hoc-quoc-gia

Sau thành tích này, Nhân tìm hiểu nhiều hơn về Tin học. Nam sinh chuyên Toán ban đầu bị ngợp vì thấy nhiều kiến thức mới, tài liệu lại chủ yếu bằng tiếng Anh. Dù có nền tảng tiếng Anh từ nhỏ, Nhân vẫn thấy khó hiểu các tài liệu chuyên ngành."Vì đam mê, em tự mày mò và rút ra cách mã code hoạt động", 10x Đà Nẵng nhớ lại.

Nhân thường code theo hướng dẫn trên mạng rồi chạy thử. Sau mỗi lần, nam sinh lại nghiên cứu, điều chỉnh để xem sự thay đổi. Ngoài ra, để có thêm kiến thức, Nhân nghe các bài giảng, học theo giáo trình của nhiều đại học lớn trên YouTube.

Năm lớp 9, Nhân liên tiếp giành giải nhất thi học sinh giỏi Tin học và Toán của thành phố; giải Tin học trẻ quốc gia, Olympic miền Trung và Tây Nguyên... Nam sinh sau đó đỗ vào lớp chuyên Tin của trường Lê Quý Đôn và được chọn vào đội tuyển thi quốc gia.

moi-hoc-lop-10-nam-sinh-da-nang-da-gianh-giai-nhat-tin-hoc-quoc-gia

Nhân cho biết trong thời gian ôn luyện, em học cả ngày ở trường, thường tới 19h. Khi về nhà, emhọc thêm khoảng 2-3 tiếng. Ngoài ra, nam sinh hay hỏi và được các anh chị lớp trên chia sẻ kinh nghiệm và truyền động lực.

Thầy Nguyễn Hữu Siêu, giáo viên chủ nhiệm của Nhân, cho biết năm nay đội tuyển của Đà Nẵng có 10 học sinh môn Tin, trong đó 5 học sinh lớp 10 A5. Ngoài Nhân, bốn em còn lại cũng đạt giải. Đây là thành tích rất đáng tự hào. "Tôi cũng hy vọng ở Phú Nhân nhưng bất ngờ khi em giành giải nhất", thầy Siêu nói, cho biết lý do là các em đi thi lần đầu, chưa có kinh nghiệm như một số anh chị lớp 11, 12.

Nhân nói thêm, việc tham gia các cuộc thi giúp em nâng cao trình độ, có thêm bạn bè ở các địa phương. Với giải nhất quốc gia vừa giành được, em thêm vững tin vào con đường đã chọn. Mục tiêu sắp tới của Nhân là tiếp tục đạt giải cao trong kỳ thi quốc gia năm lớp 11, 12. Nam sinh cũng dự định nâng cao khả năng tiếng Anh, thi IELTS để tìm kiếm cơ hội du học ngành Trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Theo Bình Minh/VnExpress

Xem thêm: Tuổi trẻ tài cao: Ít nhất 6 học sinh lớp 10 đoạt giải Nhất trong kỳ thi HSG quốc gia!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận