"Tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất và loạt sao mạng Trung Quốc lao đao vì tranh chấp với công ty quản lý

Không chỉ Lý Tử Thất, nhiều người nổi tiếng trên MXH Trung Quốc cũng đang rơi vào tình trạng tương tự do tranh chấp hợp đồng với công ty quản lý.

Chi Nguyễn
14:30 26/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, "tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất vừa được bổ nhiệm làm đại sứ quảng bá cho ngành nông nghiệp ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Sau khi tuyên bố dừng quay video vào tháng 8, việc tham dự Lễ hội thu hoạch ở Tứ Xuyên là lần hiếm hoi cô xuất hiện công khai trước công chúng. Được biết, hiện tại nữ Youtuber đình đám vẫn đang gặp vấn đề với công ty quản lý.

Nguy cơ mất trắng tay

Theo 163, rắc rối giữa Lý Tử Thất và công ty quản lý Vô Niệm Hàng Châu vẫn chưa giải quyết ổn thỏa sau 70 ngày đàm phán. Sau 5 năm hoạt động với khoản lợi nhuận khủng hàng tỷ NDT cho công ty, "tiên nữ đồng quê" kỳ vọng được nhận lợi ích kinh tế tương xứng. Thế nhưng, cô đang đứng trước nguy cơ trắng tay hoặc phải rời khỏi công ty với khoản thù lao ít ỏi.

ly-tu-that-gap-kho-vi-tranh-chap-kinh-te-voi-cong-ty-quan-ly
Lý Tử Thất lao đao vì tranh chấp hợp đồng với công ty quản lý

Năm 2016, Lý Tử Thất vẫn còn là một tên tuổi mới, chỉ vừa ký hợp đồng với CEO Vô Niệm Hàng Châu là Lưu Đồng Minh. Công ty sẽ trở thành cầu nối, quản lý và giúp cô tiếp cận với nhiều công việc hơn. Sau 1 năm, mô hình hợp tác giữa hai bên chuyển từ hợp đồng thành liên doanh. Lý Tử Thất chi 1 triệu NDT thành lập Tử Thất Tứ Xuyên và đứng vai trò là đại diện pháp nhân, còn Lưu Đồng Minh là cổ đông lớn nhất.

Như vậy, dù hoạt động độc lập nhưng Tử Thất Tứ Xuyên là công ty con của Vô Niệm Hàng Châu. Sao nữ 31 tuổi hiện đang sở hữu cổ phần ít hơn, không có tên trong HĐQT hay giữ bất kỳ chức vụ quan trọng nào. Vì thế, Lý Tử Thất không muốn đưa vụ việc ra tòa, khi cô đang có quá nhiều bất lợi.

ly-tu-that-gap-kho-vi-tranh-chap-kinh-te-voi-cong-ty-quan-ly
CEO Vô Niệm Hàng Châu Lưu Đồng Minh

Một phần thu nhập của Tử Thất Tứ Xuyên đến từ việc cấp phép nhãn hiệu cho Vô Niệm Hàng Châu tung ra nhiều sản phẩm, từ đó thu phí ủy quyền và trả cho 9x dưới hình thức cổ đông. Tuy nhiên, theo luật sư, việc phân chia cổ phần và tỷ lệ góp vốn không cân xứng đang khiến "tiên nữ đồng quê" gặp tổn thất lớn.

Chỉ riêng trong năm 2020, 9x đã đem về cho công ty 1,6 tỷ NDT. Tuy nhiên, theo cách phân chia cổ tức và vị trí hiện tại, Tử Thất chỉ là "công cụ kiếm tiền" cho cả hai công ty mà không hề có chức vụ nào. Vô Niệm Hàng Châu hiện đang dùng tiền 9x kiếm được để quảng bá và chi trả lợi nhuận cho cô.

ly-tu-that-gap-kho-vi-tranh-chap-kinh-te-voi-cong-ty-quan-ly
Không luật sư nào dám đảm bảo Lý Tử Thất có thể lấy lại được quyền sở hữu nhãn hiệu, giấy phép kinh doanh cửa hàng trực tuyến nếu ra tòa

Luật sư Dư Kiến Minh cho biết: "Lý Tử Thất nhận ra được điểm bất lợi, nhưng quá muộn. Điều khoản hợp đồng lẽ ra nên được cô chủ động đàm phán lại khi độ nổi tiếng và số tiền kiếm được tăng theo cấp số nhân". Với tình thế này, hiện không luật sư nào dám đảm bảo Lý Tử Thất có thể lấy lại được quyền sở hữu nhãn hiệu, giấy phép kinh doanh cửa hàng trực tuyến nếu đưa ra tòa. 

Bị biến thành công cụ kiếm tiền thiệt nhiều hơn lợi

Trong những năm gần đây, việc phát triển mạnh mẽ của nền tảng video trực tuyến tại Trung Quốc đã tạo cơ hội cho người trẻ làm giàu. Nhiều influencer và streamer trẻ đã đầu quân cho công ty MCN (mạng đa kênh) như Vô Niệm Hàng Châu bằng hình thức góp vốn, kì vọng sản phẩm nhanh chóng nổi tiếng và dễ dàng thực hiện thương mại hóa. 

ly-tu-that-gap-kho-vi-tranh-chap-kinh-te-voi-cong-ty-quan-ly
Có tới 90% người nổi tiếng ký hợp đồng với công ty MCN như Lý Tử Thất

Theo điều tra của Tân Hoa Xã, có tới 90% người nổi tiếng ký hợp đồng với công ty MCN. Các công ty này có trách nhiệm sàng lọc, ươm mầm các influencer, phát triển và quản lý nội dung cũng như kết nối tài nguyên cho các ngôi sao mạng. Dù vậy, điều này dẫn tới nhiều sự bất cập, nhất là trong việc chia lợi nhuận. Được biết, phần lớn công ty này nhân 70% tổng thu nhập, dẫn đến việc tranh chấp giữa người nổi tiếng và công ty quản lý.

Năm 2020, Chu Nghị đã phải rời công ty quản lý với hai bàn tay trắng sau khi kiến nghị thay đổi tỷ lệ hoa hồng. Dù kiếm được hàng chục triệu NDT mỗi năm, anh vẫn chỉ nhận mức lương quá thấp và không hài lòng. Ngôi sao này cho biết, anh còn bị đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ những nội dung quay video do anh sáng tạo. 

Một người khác là blogger Lâm Thần cũng đã gặp phải tình trạng tương tự. Cô bức xúc: "Tôi biết ơn công ty đã tạo điều kiện cho mình, nhưng mọi thứ cần phải công bằng. Sau khi tôi trả đủ số tiền đầu tư, họ phải có nghĩa vụ làm lại hợp đồng với tư cách đối tác, không thể bắt tôi mãi làm việc dưới thân phận con nợ hay công cụ kiếm tiền". 

ly-tu-that-gap-kho-vi-tranh-chap-kinh-te-voi-cong-ty-quan-ly
ly-tu-that-gap-kho-vi-tranh-chap-kinh-te-voi-cong-ty-quan-ly
Các công ty MCN đang khiến nhiều ngôi sao mạng nếm trái đắng vì thiếu hiểu biết về pháp luật

Với những công ty MCN, họ thường có những điều khoản hợp đồng tận thu bắt buộc. Điều này là do độ hot của ngôi sao mạng thông thường chỉ duy trì trong 2-3 năm, và họ muốn thu nhiều lợi nhuận hơn. Vì thế, họ đã tạo ra một số "bẫy" tài chính hay quyền sở hữu trí tuệ dựa trên sự thiếu hiểu biết của các ngôi sao mạng. Còn với những công ty theo mô hình PGC (sáng tạo nội dung chuyên nghiệp), thông thường tỷ lệ ăn chia sẻ sẽ cân đối theo mức thu nhập của ngôi sao mạng, sao cho có lợi cho cả hai bên.

Ngày 18/9, Hiệp hội Biểu diễn Trung Quốc thông báo thành lập Ủy ban môi giới và giám sát hoạt động biểu diễn trực tuyến trên mạng xã hội. Khoảng 40 công ty hoạt động trong lĩnh vực livestream và video ngắn đã ký cam kết với giới quản lý. Theo đó, các influencer và streamer sẽ phải tuân theo một loạt quy tắc ứng xử, chẳng hạn như không được khoe thân, khoe của, không được kêu gọi người hâm mộ đóng góp,... Các công ty quản lý bất kể là MCN hay PGC đều cần minh bạch thu nhập của các ngôi sao mạng để phục vụ công tác thanh tra thuế thường kỳ, và phải đăng ký giấy phép biểu diễn thương mại cho nghệ sĩ theo đúng quy định.

Theo QQ, Sohu, Sina

Xem thêm:Vì sao "tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất tạm dừng sản xuất video youtube?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận