Không theo trường chuyên, là học sinh trường điểm chuẩn thấp, 10x vẫn trở thành thủ khoa đại học

Tuy học ở ngôi trường nằm trong nhóm có điểm chuẩn đầu vào thấp nhất Hà Nội, nam sinh 10x vẫn trở thành thủ khoa đại học.

Chi Nguyễn
13:30 22/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, bạn Nguyễn Xuân Duy Thắng - học sinh Trường THPT Ứng Hòa B vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy của Bách khoa. Đây là kết quả khiến Thắng bất ngờ bởi “em luôn nghĩ có rất nhiều bạn lợi thế hơn em và không ít học sinh trường chuyên, lớp chọn có năng lực học tập rất xuất sắc”.

Trước đó, Thắng từng giành giải Nhất môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố, nhưng chỉ dừng chân ở vòng 2 chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia.

Đến kỳ thi của ĐH Bách khoa Hà Nội, Thắng đặt mục tiêu “phải nỗ lực ở mức cao nhất”. Nam sinh sau đó đạt 96,49/100 điểm, cao nhất trong số gần 7.000 thí sinh dự thi và cũng là một trong 6 thí sinh hiếm hoi đạt điểm trên 90. Với số điểm này, Duy Thắng đã “chắc suất” vào ngành Khoa học máy tính của trường.

la-hoc-sinh-truong-diem-chuan-thap-10x-van-tro-thanh-thu-khoa-dai-hoc

Tuy có học lực giỏi, thừa khả năng đi học trường chuyện, nam sinh lại thích học trường gần nhà. Cậu bạn thừa nhận mình không thích trường chuyên, và cảm giác mình học trường thường có thể học đều các môn hơn. Thắng tâm sự: "Trước giờ, em không có tư tưởng mình chỉ cần học môn này mà bỏ qua môn kia. Vì thế, lên cấp 3, ngoài những môn trong tổ hợp xét tuyển đại học, em vẫn đầu tư vào các môn học khác để có thêm kiến thức nền tảng".

Điều này đã trang bị cho Thắng lượng kiến thức rộng, đồng đều ở cả khối tự nhiên và xã hội. Giữa năm lớp 11, Thắng bắt đầu tìm kiếm một con đường khác để vào ĐH Bách khoa Hà Nội. Biết tới kỳ thi đánh giá tư duy, nam sinh bắt đầu lên kế hoạch cụ thể, bên cạnh việc ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nam sinh đánh giá, đề thi tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội là một dạng đề mới, không có câu hỏi kiểu thuộc lòng. Do đó, thí sinh cần phải rèn luyện kỹ năng làm bài thay vì tìm kiếm những nơi có thể ôn luyện “trúng tủ”.Trước đây, khi bắt đầu luyện tập đề của ĐH Bách khoa Hà Nội, em cũng rơi vào tình trạng như thế. Em chỉ cắm cúi làm một số câu hỏi khó, nghĩ rằng mình sắp giải ra mà bỏ qua những câu hỏi dễ ở phía sau. Trong khi đó, thời gian trôi qua rất nhanh nên em không thể làm hết đề”, Thắng nói.

la-hoc-sinh-truong-diem-chuan-thap-10x-van-tro-thanh-thu-khoa-dai-hoc

Sau đó, Thắng bắt đầu tập trung rèn tốc độ làm bài, phân bổ thời gian hợp lý, không cố chăm chú giải một câu hỏi khó quá lâu. Thủ khoa đầu vào nhận xét: "Nhìn chung đề thi của Bách khoa không khó, nhưng cần có kỹ năng làm bài tốt mới có thể hoàn thành các câu suy luận, tư duy bậc cao và đạt được mức trên 80 điểm. Nội dung kiến thức không chỉ tập trung vào lớp 12 mà còn phân bổ nhiều ở lớp 10, lớp 11".

Trước khi trở thành thủ khoa của kỳ thi đánh giá tư duy, Duy Thắng cũng đã trúng tuyển vào ngành Kỹ thuật máy tính của trường nhờ phương thức xét tuyển tài năng với giải Nhất môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố.

Chắc “suất” vào ngành học vốn có mức điểm chuẩn cao nhất tại ĐH Bách khoa Hà Nội hàng năm, với Thắng, áp lực của kỳ thi tốt nghiệp THPT giờ đã “nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Dù vậy, em vẫn sẽ phải cố gắng để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới”, Thắng nói.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Thủ khoa lớp 10 của TP.HCM 2023 chia sẻ mẹo đạt 9,25 điểm môn Ngữ văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận