Thủ khoa lớp 10 của TP.HCM 2023 chia sẻ mẹo đạt 9,25 điểm môn Ngữ văn

Vũ Ngọc Bích chính là thủ khoa lớp 10 của TP.HCM với số điểm 29.25. Đặc biệt, môn Ngữ văn, Bích đạt được 9,25 điểm.

Đỗ Thu Nga
17:30 21/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 20/6, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố điểm thi vào 10. Và Vũ Ngọc Bích (học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Anh Xuân, quận Tân Phú) chính là thủ khoa với số điểm 3 môn lần lượt là: 10 điểm môn toán, 10 điểm môn ngoại ngữ và môn ngữ văn đạt 9,25 điểm.

Chia sẻ về kết quả này, Ngọc Bích cho biết, rất bất ngờ. Cùng mẹ tra điểm thi, hai mẹ con hồi hộp rồi vỡ òa khi điểm số cao như thế. Ngay sau đó, cô bạn đã nhận được nhiều lời chúc từ bạn bè, thầy cô.

vu-ngoc-bich--thu-khoa-lop-10-cua-tphcm-la-ai
Vũ Ngọc Bích, học sinh lớp 9 của Trường THCS Lê Anh Xuân, Q.Tân Phú chính là thủ khoa lớp 10 tại TP.HCM

"Em thật sự rất bất ngờ và không tin với kết quả này. Có thể môn toán và môn ngoại ngữ em ước chừng và mường tượng được số điểm sau khi ra khỏi phòng thi, nhưng còn với môn ngữ văn, đạt được 9,25 điểm thì đó là một niềm vui khó tả", chia sẻ của Ngọc Bích với báo Thanh Niên. 

Hỏi Ngọc Bích, trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã "nhắm" điểm số bao nhiêu? Nữ sinh này cho biết: "Em luôn kỳ vọng được 8 điểm mỗi môn, đạt 24 điểm để có khả năng cao đậu vào một trong các trường: THPT Nguyễn Thượng Hiền, Tây Thạnh, Lê Trọng Tấn. Nhưng may mắn là kết quả vượt xa mong đợi".

Và nhờ kết quả đạt được cao nhất TP.HCM, nên Ngọc Bích đã thay đổi ý định, và quyết định chọn học lớp không chuyên của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Nói về lý do của quyết định này, nữ sinh ở Q.Tân Phú chia sẻ: "Đó là một ngôi trường có tiếng từ trước đến nay. Em từng muốn thử sức bản thân liệu có đủ khả năng bước vào ngôi trường ấy hay không, và giờ em đã làm được. Em nghĩ rằng, khi được học ở ngôi trường thuộc top đầu thì đương nhiên chất lượng sẽ tốt hơn".

vu-ngoc-bich--thu-khoa-lop-10-cua-tphcm-la-ai-0
Ngọc Bích (thứ 2 từ phải sang) với bạn bè và cô giáo

Cũng theo Ngọc Bích, trong 3 môn, Ngữ văn và Toán không phải sở trường nên em đặt ra cho mình kế hoạch ôn tập để có thể đạt được điểm số cao nhất.

Đạt 9,25 điểm môn Ngữ văn, Bích chia sẻ em hay lên mạng để xem các bài giảng. Khi xem những video đó, em không phải học thuộc lời thầy cô, chỉ ghi lại một số ý chính để tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên.

"Riêng với môn Ngữ văn, để có vốn từ, câu chữ phong phú, đa dạng nhằm viết được bài văn hay thì cần đọc nhiều sách, báo. Bên cạnh đó, cần thể hiện được bản thân của mình trong bài văn. Đừng học theo văn mẫu có sẵn. Bài làm văn sẽ chiếm trọn tình cảm của giáo viên chấm thi cũng như dễ "ăn điểm" khi mà thể hiện được quan điểm cá nhân", Ngọc Bích chia sẻ và minh chứng bằng bài làm môn ngữ văn trong kỳ thi vừa rồi.

Theo đó, trong đề thi môn ngữ văn có câu yêu cầu thí sinh hãy viết bài văn với nhan đề "Nếu những suy nghĩ tốt đẹp không được cất lên thành lời...", Ngọc Bích đã thể hiện nhiều quan điểm cá nhân trong bài.

vu-ngoc-bich--thu-khoa-lop-10-cua-tphcm-la-ai-9
Ngọc Bích (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh lưu niệm với giáo viên và bạn học

"Em đã đặt ra 3 luận điểm chính trong bài văn của mình. Thứ nhất là giao tiếp là cái kết nối con người lại với nhau thì mình cần phải nói ra để người khác có thể hiểu được tâm tư, biết được mình cần gì, muốn gì. Nếu không nói ra thì sợi dây kết nối sẽ mất đi, mối quan hệ cũng dễ trở nên hời hợt với nhau. Luận điểm thứ hai, thời gian là hữu hạn nên chúng ta nên cần nói ra, bộc bạch, thổ lộ tình cảm của mình với ai đó trước khi không có cơ hội để nói. Luận điểm cuối cùng, khi cuộc sống phát triển thì đặt ra nhiều thử thách, khó khăn. Lúc đó mỗi người cần có sự giúp đỡ của người khác, từ đó cần trao đi những lời hay ý đẹp cho họ...".

Còn với môn Toán, thay vì cố gắng giải thật nhiều đề, Bích dành nhiều thời gian với những bài toán mình làm sai hoặc không hiểu tường tận để rút kinh nghiệm. Em làm lại nhiều lần để có thể nắm chắc cách trình bày, các bước giải.

Bật mí thêm về việc đặt mục tiêu điểm số cũng như đậu vào ngôi trường mong ước từ cuối năm lớp 8, Bích cho rằng khi có kế hoạch thì bản thân sẽ có động lực để cố gắng, đó mới là điều quan trọng.

Trong giai đoạn ôn thi căng thẳng, Bích thường dành thời gian nghe nhạc hoặc hát theo nhạc. Theo Bích, việc nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học cũng là một cách hỗ trợ tốt cho việc học.

vu-ngoc-bich--thu-khoa-lop-10-cua-tphcm-la-ai-7
Ngọc Bích và gia đình

“Đậu vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là niềm mơ ước bấy lâu nay của em. Em mong muốn được thử sức cũng như khi học ở đây, em sẽ có nhiều cơ hội phát triển", Bích bộc bạch.

Anh Vũ Hùng Cường (ba của Ngọc Bích) cho biết, ngay từ nhỏ, con gái đã có ý thức tự học, siêng năng, chịu khó. Lên cấp hai, từ năm lớp 6, năm nào con cũng đạt học sinh giỏi. “Vào năm lớp 9, học kỳ 1 con xếp hạng 5 trong lớp nhưng qua học kỳ 2 lên hạng 3. Với sức học cũng như những gì con đã thể hiện trong thời gian qua thì kết quả kỳ thi lớp 10 vừa rồi cũng không quá bất ngờ”, anh Cường bộc bạch. 

Là giáo viên chủ nhiệm của Bích, cô Trần Thị Hậu cho biết, Bích là cô bé nhỏ nhắn nhưng ý chí học tập rất cao. Bích luôn chăm chỉ. Đặc biệt, em luôn chịu khó tìm tòi kiến thức ngoài sách vở, ngoài bài giảng của thầy cô. Bích còn rất cẩn thận, chỉn chu khi làm bài. Hơn nữa, em luôn có tâm thế học tập thoải mái không quá áp lực. Đây là những yếu tố khiến em đạt được thành tích cao nhất trong kỳ thi vừa rồi.

“Qua nắm bắt thông tin, hầu hết các em trong lớp đều đạt được điểm số rất cao, đa số đều đậu nguyện vọng 1. Cô trò đang hẹn một dịp để cùng nhau liên hoan”, cô Hậu nói.

(t/h)

Xem thêm: Nể phục đôi bạn cùng lớp xuất sắc trở thành thủ khoa trường chuyên Hà Tĩnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận