KOL là gì: Cẩm nang định hướng trở thành KOL kiếm bộn

KOL là một nghề nghiệp hấp dẫn mới trở nên thịnh hành vài năm gần đây, được các bạn trẻ gen Z theo đuổi. Vậy KOL nghĩa là gì?

Chi Nguyễn
15:00 19/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

KOL nghĩa là gì?

KOL là gì? KOL là từ viết tắt của "Key Opinion Leader", nói nôm na là "người dẫn dắt dư luận" hoặc "người có tầm ảnh hưởng". Đây là những người có kiến thức chuyên môn, hiểu biết về lĩnh vực nào đó, được nhiều người tin tưởng, theo dõi trên MXH. 

kol-nghia-la-gi

KOL hay KOLs có thể là diễn viên, ca sĩ, người mẫu, MC,... Thậm chí, KOLs hiện giờ có thể là những người bình thường nhưng có tầm ảnh hưởng trên MXH, gọi là influencer.

Phân loại các KOLs

Hiện tại, KOLs đang được chia thành 3 nhóm chính, cụ thể là Celebrity (Celeb), Influencer và Mass Seeder.

Celebrity (Celeb) - Người nổi tiếng

Celebrity hay Celeb chính là những người nổi tiếng thông thường như ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ... Tùy thuộc vào lĩnh vực các KOL đang hoạt động, nhãn hàng sẽ lựa chọn KOL phù hợp với sản phẩm. Có điều, mức phí hợp tác hay hợp đồng hợp tác với Celeb sẽ khá cao, tỷ lệ thuận với độ nổi tiếng của họ.

kol-nghia-la-gi

BLACKPINK - nhóm nữ idol Hàn Quốc nổi đình đám là một ví dụ. Cả 4 thành viên của nhóm đều có danh phận Đại sứ thương hiệu toàn cầu hoặc tương đương của nhiều thương hiệu đắt đỏ, xa xỉ trong giới thời trang.

Influencer

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Không nhất thiết phải là nghệ sĩ, blogger, vlogger,... hay bất kỳ người dùng online nào có sức ảnh hworng tới một nhóm người nào đó để có thể coi là Influencer.

Dựa vào lượng theo dõi, họ được chia thành 5 nhóm chính như sau:

Nano Influencer

Đây là các iufluencer có từ 3k - 10k lượt theo dõi, hoạt động năng nổ trên mạng xã hội. Những người theo dõi họ thường là người thân quen, nội dung chia sẻ chủ yếu về cuộc sống.

Micro Influencer

Đây là các iufluencer có từ 10k - 50k, tệp người xem đã mở rộng hơn. Họ không chia sẻ những bài viết ngẫu nhiên như nhóm Nano, nội dung đều được đầu tư khá chỉn chu, khai thác có mục đích cụ thể.

Power Middle Influencer

Đây là các iufluencer có từ 50k - 100k người theo dõi. Họ thường là những KOL chuyên nghiệp, có thể khai thác, phát triển sâu, có hướng đi cụ thể, nhóm fan dàn trải.

Macro Iufluencer

Đây là nhóm iufluencer có từ 100k - 500k người theo dõi. Họ là các chuyên gia nổi bật về vấn đề nào đó, có thể tạo ra xu hướng mới, trào lưu mới ảnh hưởng tới suy nghĩ và hành vi của fan.

Mega Influencer

kol-nghia-la-gi

Đây là nhóm iufluencer cực kỳ nổi tiếng, với hơn 500k lượt theo dõi trở lên. Họ có thể là nghệ sĩ nổi tiếng, CEO, nhà hoạt động xã hội, có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn để định hướng hành vi người tiêu dùng.

Mass Seeder

Họ là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Những nhân vật Mass seeder thường là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers – nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này.

Thu nhập của KOL ra sao?

Tùy vào số lượng người theo dõi, mỗi KOL sẽ có thu nhập khác nhau. Tại Việt Nam, mỗi bài đăng quảng cáo mà KOL chia sẻ có  giá từ 200.000 đồng - 10.000.000 đồng, thậm chí hơn. Như vậy, trung bình mỗi tháng KOL có thể kiếm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Ở các nước khác, KOL có mức thu nhập trung bình từ 73.000-110.000 USD hàng năm. Các bác sĩ có uy tín còn có thể kiếm tiền theo giờ. Mỗi phần giới thiệu của họ về loại thuốc mới của thể dẫn $400 về túi họ trong vòng một tiếng đồng hồ.

Yếu tố cần có của một KOL

Tìm ra thế mạnh của bản thân

kol-nghia-la-gi

Điều đầu tiên mà bạn cần làm để trở thành KOL là tìm ra điểm mạnh của bản thân. Làm KOL cần kiến thức và hiểu biết nhất định về lĩnh vực nào đó. Nhờ những kiến thức này, bạn mới có thể tạo dựng niềm tin từ mọi người.

Xác định nhóm đối tượng mục tiêu

Tiếp theo, bạn cần xác định tệp đối  tượng phù hợp với lĩnh vực, sở trường của bạn. Bạn cần khảo sát các yếu tố như độ tuổi, sở thích, thu nhập,...

Chẳng hạn nếu khách hàng là đối tượng Gen Z, bạn sẽ biết cách tạo video với phong cách trẻ trung, ngôn ngữ Gen Z gần gũi, v.v.

Đầu tư content, tạo dựng tên tuổi

Hãy bắt tay vào làm content càng sớm càng tốt. Dựa trên nhóm đối tượng mục tiêu cũng như sở trường, lĩnh vực bạn yêu thích, hãy tạo nội dung phù hợp. Content cần chi tiết, hữu ích, có đội dài vừa phải và phù hợp với từng nền tảng. Đừng ngại đu trend và thay đổi phù hợp với thị hiếu công chúng.

Ngoài ra, bạn cũng cần có tài chính ổn định để đầu tư thiết bị, thiết kế giao diện người dùng, mua tên miền cho trang của mình.

Nâng tầm ảnh hưởng

kol-nghia-la-gi

Các KOL là những người có kiến thức chuyên môn giỏi ở một lĩnh vực nào đó, nên mức độ lan tỏa của nhiều KOL thường chỉ giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể, quan tâm đến lĩnh vực họ đang hoạt động.

Còn kênh hoạt động chủ yếu của Influencer là online nên mức độ lan truyền sẽ tốt hơn nhiều, bởi trên môi trường trực tuyến sẽ không giới hạn về không gian, thời gian. Cho nên, Influencer có thể được mọi người biết đến khi đang lướt Facebook, xem Youtube hay bất kỳ kênh nào.

Mở rộng mạng lưới

Bạn có thể mở rộng mạng lưới kết nối của mình bằng cách hợp tác với các KOL hoặc chuyên gia trong ngành. Từ đây, bạn vừa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn, vừa tạo cơ hội kết hợp, phát triển cùng các tên tuổi khác.

Tiếp thu ý kiến

Có câu "9 người 10 ý", bạn phải chấp nhận rằng đã là người của công chúng thì sẽ luôn có ý kiến trái chiều. Có người thích bạn, cũng có kẻ ghét bạn. Các ý kiến tích cực sẽ giúp bạn có tinh thần và động lực làm việc hơn. Tuy nhiên, kể cả khi có ý kiến tiêu cực, bạn cũng nên học cách chấp nhận và học hỏi từ nó.

Lợi ích và vai trò của KOL

kol-nghia-la-gi

- Tăng độ phủ sóng thương hiệu.

- Tiếp cận khách hàng mục tiêu.

- Tăng độ tin cậy, uy tín cho sản phẩm, dịch vụ.

- Cải thiện SEO.

Tổng hợp

Xem thêm: Tiếp thị là gì: Tất tần tật từ A-Z về kỹ năng tiếp thị hiệu quả

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận