KOL là gì: Cẩm nang định hướng trở thành KOL kiếm bộn

KOL là một nghề nghiệp hấp dẫn mới trở nên thịnh hành vài năm gần đây, được các bạn trẻ gen Z theo đuổi. Vậy KOL nghĩa là gì?

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 19/04
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

KOL nghĩa là gì?

KOL là gì? KOL là từ viết tắt của "Key Opinion Leader", nói nôm na là "người dẫn dắt dư luận" hoặc "người có tầm ảnh hưởng". Đây là những người có kiến thức chuyên môn, hiểu biết về lĩnh vực nào đó, được nhiều người tin tưởng, theo dõi trên MXH. 

kol-nghia-la-gi

KOL hay KOLs có thể là diễn viên, ca sĩ, người mẫu, MC,... Thậm chí, KOLs hiện giờ có thể là những người bình thường nhưng có tầm ảnh hưởng trên MXH, gọi là influencer.

Phân loại các KOLs

Hiện tại, KOLs đang được chia thành 3 nhóm chính, cụ thể là Celebrity (Celeb), Influencer và Mass Seeder.

Celebrity (Celeb) - Người nổi tiếng

Celebrity hay Celeb chính là những người nổi tiếng thông thường như ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ... Tùy thuộc vào lĩnh vực các KOL đang hoạt động, nhãn hàng sẽ lựa chọn KOL phù hợp với sản phẩm. Có điều, mức phí hợp tác hay hợp đồng hợp tác với Celeb sẽ khá cao, tỷ lệ thuận với độ nổi tiếng của họ.

kol-nghia-la-gi

BLACKPINK - nhóm nữ idol Hàn Quốc nổi đình đám là một ví dụ. Cả 4 thành viên của nhóm đều có danh phận Đại sứ thương hiệu toàn cầu hoặc tương đương của nhiều thương hiệu đắt đỏ, xa xỉ trong giới thời trang.

Influencer

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Không nhất thiết phải là nghệ sĩ, blogger, vlogger,... hay bất kỳ người dùng online nào có sức ảnh hworng tới một nhóm người nào đó để có thể coi là Influencer.

Dựa vào lượng theo dõi, họ được chia thành 5 nhóm chính như sau:

Nano Influencer

Đây là các iufluencer có từ 3k - 10k lượt theo dõi, hoạt động năng nổ trên mạng xã hội. Những người theo dõi họ thường là người thân quen, nội dung chia sẻ chủ yếu về cuộc sống.

Micro Influencer

Đây là các iufluencer có từ 10k - 50k, tệp người xem đã mở rộng hơn. Họ không chia sẻ những bài viết ngẫu nhiên như nhóm Nano, nội dung đều được đầu tư khá chỉn chu, khai thác có mục đích cụ thể.

Power Middle Influencer

Đây là các iufluencer có từ 50k - 100k người theo dõi. Họ thường là những KOL chuyên nghiệp, có thể khai thác, phát triển sâu, có hướng đi cụ thể, nhóm fan dàn trải.

Macro Iufluencer

Đây là nhóm iufluencer có từ 100k - 500k người theo dõi. Họ là các chuyên gia nổi bật về vấn đề nào đó, có thể tạo ra xu hướng mới, trào lưu mới ảnh hưởng tới suy nghĩ và hành vi của fan.

Mega Influencer

kol-nghia-la-gi

Đây là nhóm iufluencer cực kỳ nổi tiếng, với hơn 500k lượt theo dõi trở lên. Họ có thể là nghệ sĩ nổi tiếng, CEO, nhà hoạt động xã hội, có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn để định hướng hành vi người tiêu dùng.

Mass Seeder

Họ là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Những nhân vật Mass seeder thường là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers – nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này.

Thu nhập của KOL ra sao?

Tùy vào số lượng người theo dõi, mỗi KOL sẽ có thu nhập khác nhau. Tại Việt Nam, mỗi bài đăng quảng cáo mà KOL chia sẻ có  giá từ 200.000 đồng - 10.000.000 đồng, thậm chí hơn. Như vậy, trung bình mỗi tháng KOL có thể kiếm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Ở các nước khác, KOL có mức thu nhập trung bình từ 73.000-110.000 USD hàng năm. Các bác sĩ có uy tín còn có thể kiếm tiền theo giờ. Mỗi phần giới thiệu của họ về loại thuốc mới của thể dẫn $400 về túi họ trong vòng một tiếng đồng hồ.

Yếu tố cần có của một KOL

Tìm ra thế mạnh của bản thân

kol-nghia-la-gi

Điều đầu tiên mà bạn cần làm để trở thành KOL là tìm ra điểm mạnh của bản thân. Làm KOL cần kiến thức và hiểu biết nhất định về lĩnh vực nào đó. Nhờ những kiến thức này, bạn mới có thể tạo dựng niềm tin từ mọi người.

Xác định nhóm đối tượng mục tiêu

Tiếp theo, bạn cần xác định tệp đối  tượng phù hợp với lĩnh vực, sở trường của bạn. Bạn cần khảo sát các yếu tố như độ tuổi, sở thích, thu nhập,...

Chẳng hạn nếu khách hàng là đối tượng Gen Z, bạn sẽ biết cách tạo video với phong cách trẻ trung, ngôn ngữ Gen Z gần gũi, v.v.

Đầu tư content, tạo dựng tên tuổi

Hãy bắt tay vào làm content càng sớm càng tốt. Dựa trên nhóm đối tượng mục tiêu cũng như sở trường, lĩnh vực bạn yêu thích, hãy tạo nội dung phù hợp. Content cần chi tiết, hữu ích, có đội dài vừa phải và phù hợp với từng nền tảng. Đừng ngại đu trend và thay đổi phù hợp với thị hiếu công chúng.

Ngoài ra, bạn cũng cần có tài chính ổn định để đầu tư thiết bị, thiết kế giao diện người dùng, mua tên miền cho trang của mình.

Nâng tầm ảnh hưởng

kol-nghia-la-gi

Các KOL là những người có kiến thức chuyên môn giỏi ở một lĩnh vực nào đó, nên mức độ lan tỏa của nhiều KOL thường chỉ giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể, quan tâm đến lĩnh vực họ đang hoạt động.

Còn kênh hoạt động chủ yếu của Influencer là online nên mức độ lan truyền sẽ tốt hơn nhiều, bởi trên môi trường trực tuyến sẽ không giới hạn về không gian, thời gian. Cho nên, Influencer có thể được mọi người biết đến khi đang lướt Facebook, xem Youtube hay bất kỳ kênh nào.

Mở rộng mạng lưới

Bạn có thể mở rộng mạng lưới kết nối của mình bằng cách hợp tác với các KOL hoặc chuyên gia trong ngành. Từ đây, bạn vừa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn, vừa tạo cơ hội kết hợp, phát triển cùng các tên tuổi khác.

Tiếp thu ý kiến

Có câu "9 người 10 ý", bạn phải chấp nhận rằng đã là người của công chúng thì sẽ luôn có ý kiến trái chiều. Có người thích bạn, cũng có kẻ ghét bạn. Các ý kiến tích cực sẽ giúp bạn có tinh thần và động lực làm việc hơn. Tuy nhiên, kể cả khi có ý kiến tiêu cực, bạn cũng nên học cách chấp nhận và học hỏi từ nó.

Lợi ích và vai trò của KOL

kol-nghia-la-gi

- Tăng độ phủ sóng thương hiệu.

- Tiếp cận khách hàng mục tiêu.

- Tăng độ tin cậy, uy tín cho sản phẩm, dịch vụ.

- Cải thiện SEO.

Tổng hợp

Xem thêm: Tiếp thị là gì: Tất tần tật từ A-Z về kỹ năng tiếp thị hiệu quả

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Thời gian - chủ đề quá quen thuộc trong các đề văn. Tuy nhiên, cách viết nào để bài văn vừa mới mẻ? Nếu chưa biết hãy cùng tham khảo nhé!

Thời gian - đề văn cũ nhưng cách làm mới: Lưu về để lấy kinh nghiệm nhé!
0 Bình luận

Ngày 20/4 năm 2023 là ngày gì, có sự kiện gì đặc biệt, có tốt không, có thích hợp để cúng tế, cưới xin,... là thắc mắc của nhiều người.

Ngày 20/4 năm 2023 là ngày gì?
0 Bình luận

Bất kì một nghệ sĩ nào cũng thoát thai từ một môi trường sống nào đó; bất kì một tác phẩm nào cũng là sự khúc xạ từ những vấn đề trong cuộc sống. Nhà văn, nhà thơ sẽ viết rất cẩu thả nếu họ không sống...

Tôi sẽ sống rất cẩu thả nếu tôi không viết và tôi sẽ viết rất cẩu thả nếu tôi không sống
0 Bình luận

Tin liên quan

Dân gian quan niệm, Mùng 1 âm nên kiêng các món ăn không may mắn như mực, thịt chó, trứng vịt lộn... và cả thịt vịt. Liệu có đúng không? 

Mùng 1 âm ăn thịt vịt có đen không?
0 Bình luận

Trí tuệ vô tranh chấm dứt phiền muộn của con người, đó là bản lĩnh tu hành mà chỉ Đức Phật và A-la-hán mới có. 

Vô tranh - đức tính tốt đẹp chấm dứt muộn phiền của con người
0 Bình luận

Thẻ tín dụng là loại thẻ chi tiêu được nhiều người sử dụng, giúp người sở hữu  có thể tự tin mua sắm, hưởng nhiều ưu đãi.

Thẻ tín dụng là gì: Bí kíp sử dụng tín dụng tiết kiệm, hữu ích từ A-Z
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Tin vui: Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Danh sách 14 nhóm học sinh, sinh viên được miễn học phí

Từ ngày 3/9, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông trong trường công lập sẽ được miễn học phí.

Hải An
Hải An 06/09
Lễ khai giảng đặc biệt của những “chiến binh nhí” tại Bệnh viện Ung bướu

Buổi khai giảng đặc biệt tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã gây xúc động mạnh cho những người dõi theo các bé. Học sinh trong lớp học là những bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu. Có nhiều em vừa truyền dịch vừa học.

Hải An
Hải An 05/09
Góp áo cờ đỏ sao vàng gửi tặng trẻ em vùng cao sau Quốc khánh

Chỉ sau vài giờ đăng bài trên mạng xã hội, Hoàng Dũng đã nhận về gần 300 chiếc áo in hình cờ đỏ sao vàng để gửi tặng các bạn nhỏ vùng cao.

Hải An
Hải An 04/09
Cán bộ xã vượt vùng sạt lở trao quà Quốc khánh cho người dân vui Tết Độc lập

Hơn 2.500 người dân xã biên giới Yên Nhân (Thanh Hóa) đang bị cô lập, sơ tán do lũ quét, các cán bộ xã đã nỗ lực vượt sạt lở để phát quà 2/9 đúng hẹn cho bà con vui Tết Độc lập.

Thanh Tú
Thanh Tú 03/09
Lan toả điều tử tế: Ở lại nhặt rác sau buổi tổng duyệt diễu binh

Sáng 30/8, sau buổi tổng duyệt diễu binh, mẹ con chị Thu Hoài cùng nhiều tình nguyện viên ở lại thu gom rác trên phố Kim Mã, Giảng Võ, góp phần giữ gìn môi trường xanh sạch trong ngày lễ lớn.

Ấm lòng khoảnh khắc bà con cùng nhau nấu cháo, tiếp tế cho người dân ở chung cư ngập nước, mất điện

Thấy cư dân toàn Ecohome 1, phường Đông Ngạc (Hà Nội) bị cô lập do ngập nước, mất điện, người dân ở những tòa nhà xung quanh đã tổ chức nấu cháo, tiếp nước, sẻ chia khó khăn với những người hàng xóm.

Hải An
Hải An 28/08
Danh sách 40 điểm phát bánh, nước miễn phí cho người dân xem diễu binh, diễu hành

Người dân theo dõi các buổi hợp luyện và lễ diễu binh, diễu hành 2/9 sẽ được cấp phát bánh, nước và nhu yếu phẩm miễn phí tại 40 điểm dọc các tuyến trung tâm.

Hải An
Hải An 27/08
Công an Hà Tĩnh xuyên đêm giúp dân ứng phó bão số 5, sẵn sàng khắc phục sau bão

Trong khi bão số 5 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Hà Tĩnh với mưa lớn, gió giật dữ dội, lực lượng Công an các địa phương đã không quản hiểm nguy, kịp thời có mặt tại những điểm nóng, cứu giúp người dân trong hoạn nạn.

Thanh Tú
Thanh Tú 26/08
Hà Tĩnh: Nhiều khách sạn mở cửa miễn phí chung tay giúp bà con tránh bão

Để hỗ trợ người dân tránh trú an toàn, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú ở các phường, xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã mở cửa miễn phí để đón người dân sơ tán. 

Thanh Tú
Thanh Tú 25/08
Ấm lòng Hà Nội: Sẵn sàng cho người lạ ngủ nhờ, mượn “view triệu đô” xem diễu binh 2/9

Hòa cùng bầu không khí hân hoan của ngày hội lớn, nhiều người dân Thủ đô sẵn sàng mở cửa nhà, cho người lạ “mượn view”, ngủ nhờ để được theo dõi lễ diễu binh, diễu hành 2/9.

Hải An
Hải An 22/08
Anh tài xế nhanh trí chặt cây đổ do mưa dông, giải tỏa ùn tắc trên phố Hà Nội

Lúc đi lấy hàng tại phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội), nam tài xế bắt gặp một cành cây đổ giữa đường do mưa dông, gây ra ùn tắt nghiêm trọng nên đã nhanh trí mượn dao, một mình chặt cành giải phóng tuyến đường.

Chân dung 2 người Việt nhanh trí dùng săm xe đạp làm phao cứu sống 2 trẻ nhỏ chới với giữa biển ở Nhật

Thấy 2 em nhỏ chới với giữa biển, Mạnh Tuấn và Quốc Đạt (người Việt Nam ở Nhật Bản) đã nhanh trí dùng săm xe đạp làm phao, bơi ra ứng cứu, đưa các em an toàn vào bờ.

Hải An
Hải An 14/08
Phó trưởng công an xã ở Nghệ An quyên tiền xây tặng 2 căn nhà kiên cố giúp gia đình nghèo có chỗ ở ấm cúng

Về nhận nhiệm vụ ở nơi khó khăn, thấy 2 hộ dân phải ở trong căn nhà tạm bợ, phó trưởng công an xã đã đi vận động, quyên tiền xây tặng 2 ngôi nhà kiên cố cho bà con có chỗ ở mới ấm cúng hơn.

Hải An
Hải An 13/08
Đường sạt lở, người dân trong làng dùng võng gánh cụ bà băng rừng đi cấp cứu

Lũ lớn khiến đường đi sạt lở, thấy cụ bà có dấu hiệu kiệt sức, người dân trong làng đã dùng võng gánh, vượt đường rừng để đến Trạm Y tế dã chiến ở trung tâm xã Mỹ Lý để cấp cứu và điều trị.

Hải An
Hải An 12/08
Chân dung tài xế taxi cứu sống bé trai bị cát vùi ở Côn Đảo: “Việc mình cứu người là tự nhiên, ai gặp tình huống đó cũng sẽ làm như vậy thôi!”

Bé trai bị vùi trong hố cát sâu ở đặc khu Côn Đảo khi chơi cùng nhóm bạn đã may mắn được tài xế taxi Lê Văn Tý Hon và du khách hợp sức đào bới, đưa ra an toàn.

Hải An
Hải An 09/08
PC Right 1 GIF
Đề xuất