Hé lộ bí ẩn về thế giới phù thủy thời cổ đại: Thủ thuật hay phép thuật thực sự?

Nhiều người tin rằng, cách đây vài ngàn năm, khi con người mới xuất hiện, nhân loại ngập tràn những ma thuật kì bí của phù thủy, lễ hiến tế và nghi thức cầu khấn.

Chi Nguyễn
11:00 24/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quyền năng phù thủy

Nhìn theo lịch sử, các trò pháp thuật phù thủy vô cùng thịnh hành tại các nước châu Á như Trung Quốc hay Ấn Độ. Trong một tài liệu cổ của du khách người A-rập, người này đã ghi rất kỹ một buổi hành lễ tại Trung Hoa. Theo đó, một phù thủy đứng trước đám đông. dùng quả cầu gỗ buộc dây thừng và ném nó lên trời. Quả cầu bay cao và dần biến mất, chỉ còn sợi dây thừng treo lơ lửng khiến người xem ngỡ ngàng.

Phù thủy nọ liền sai 1 cậu bé bám vào sợi dây leo lên trời, ngạc nhiên thay là cậu bé cũng biến mất sau vài phú. Tộc trưởng nhìn cảnh đó liền nói thầm với phù thủy, rồi vị phù thủy ấy lấy dao cắt đứt dây, khiến cậu bé bị phân thành nhiều mảnh, rơi xuống đất. Quang cảnh đẫm máu làm cho những người chứng kiến kinh hãi. Nhưng sau đó tộc trưởng lầm rầm khấn vái bằng ngôn ngữ khó hiểu, các bộ phận của cậu bé dính vào nhau và cậu ta sống lại như bình thường. Buổi hành lễ kết thúc trước sự kinh ngạc của những người chứng kiến.

he-lo-bi-an-ve-the-gioi-phu-thuy-va-ma-thuat-thoi-co-dai
Quyền năng phù thủy là có thật hay là thủ thuật thao túng?

Được biết, kinh mật tông Phật giáo từng nhắc tới việc các pháp sư có thể làm biến mất các đám đông. Những người theo môn phái tu luyện này thừa nhận sức mạnh của bùa chú, pháp thuật và cho rằng chúng góp phần tạo nên niềm tin tôn giáo. Tài liệu xuất hiện cả ngàn năm trước ghi nhận vua Pàla (Ấn Độ cổ) có sở hữu ma pháp, từng dùng " pháp thuật của mình đã tạo ra thuốc trường sinh phân phát cho mọi người để những người già 100 tuổi có thể trẻ lại". Hầu hết các lễ nghi đều được giữ kín, nhưng theo mô tả thường xuất hiện các pháp sư (giống với vai trò của các phù thủy) sẽ cầm trịch các buổi hành lễ đó.

Người ta cho rằng, để có thể làm được điều đó, các pháp sư hay phù thủy phải biết đọc thần chú mantra. Mantra là tuyệt kỹ chỉ có các phù thủy mới làm được,khiến  ma quỷ sợ hãi, biến đi trong phút chốc và nếu gặp nguy hiểm thì sử dụng các thần chú này. Tất nhiên, thực hư của những thần chú, bùa phép này vẫn còn là một câu hỏi để ngỏ.

Ảo thuật kì bí

Các buổi hành lễ của phù thủy sẽ không thể thiếu đi điệu múa phù thủy. Đây là các vũ điệu kích động thần trí của người xem, thông qua các động tác tay chân linh hoạt và các đạo cụ như chuông, bát hương để tạo ảo giác. Tại Ai Cập cổ đại, tương truyền từng có vô số các màn pháp thuật của pháp sư nổi tiếng khi xưa. Một pháp thuật gia nổi tiếng thời đó là westcar Papyrus (1.700 năm trước C.N) đã biểu diễn màn chặt đầu và nối lại nguyên vẹn cho nạn nhân. 

he-lo-bi-an-ve-the-gioi-phu-thuy-va-ma-thuat-thoi-co-dai
Người Ai Cập cổ đại tin rằng thầy tu có ma thuật

Ở Hy Lạp cũng xuất hiện những nữ tiên tri, được coi là người truyền tải thông tin của các vị thần. Ngoài ra,những thầy tu cao cấp ở Hy Lạp cổ đại cũng hường dùng pháp thuật mở cửa đền và đốt sáng các ngọn đuốc mà không cần đến các công cụ.

Theo quan niệm của người châu Phi, phù thủy là những người phụ nữ già xấu xí, sống độc thân và thường hoạt động bí mật vào ban đêm. Người ta cho rằng các tai họa như ốm đau, đói kém hay thiên tai là do các phù thủy gây ra. Tại Gana, người ta thường làm một khu làng để giam giữ, cách ly những người làm nghề phù thủy để tránh tai họa. Ở Nam Mỹ cũng tồn tại các thầy phép thuộc bộ tộc da đỏ, nơi họ làm phép để trị bệnh.

he-lo-bi-an-ve-the-gioi-phu-thuy-va-ma-thuat-thoi-co-dai
Ở châu Âu, con người đặc biệt tin rằng có phù thủy tồn tại và đổ lỗi cho mọi tai ương là phù thủy gây ra

Ở châu Âu thời bấy giờ, con người đặc biệt tin rằng có phù thủy tồn tại và đổ lỗi cho mọi tai ương là phù thủy gây ra. Phù thủy bị cho là liên quan tới nữ thần Diana, là kẻ thù của Kitô giáo thời Trung cổ. Đã có lúc, người châu Âu nghĩ rằng phù thủy là mối nguy hiểm lớn với nhân loại. Không ít các tổ chức "săn"  phù thủy đã xuất hiện, truy bắt những người bị tố là phù thủy. Hàng ngàn người đã bị buộc tội và bị tra tấn hết sức dã man, chẳng hạn như vụ án xét xử phù thủy ở Salem. Các cuộc săn lùng phù thủy diễn ra gắt gao ở miền Nam nước Pháp và Thụy Sĩ trong thế kỉ 14 và 15.

he-lo-bi-an-ve-the-gioi-phu-thuy-va-ma-thuat-thoi-co-dai
Vụ thảm sát phù thủy Salem

Tại Việt Nam, có nhiều tài liệu ghi chép cho rằng có sự tồn tại của phép thuật phù thủy. Thầy phù thủy có nhiều quyền năng kỳ lạ: có thể gọi âm binh, luyện bùa, ngải để biến người ta thành u mê. Phù thủy có thể sai khiến âm binh đi làm việc đồng áng ban đêm như tát nước, tấn công trả thù người khác. Chỉ được sai âm binh vào buổi đêm và thu lại trước khi trời sáng nếu không sẽ gặp họa.

Tuy nhiên, hiện nay nhờ sự phát triển của khoa học, người ta đã lý giải được pháp thuật của phù thủy khi xưa chỉ là các màn ảo thuật, thủ thuật đánh vào tâm lý.Dù vậy,  phù thủy và các pháp thuật của họ vẫn là một thế giới bí ẩn đầy hấp dẫn. chẳng hạn tại Đức, vào ngày 1/5 hàng năm ở TP. Gossnal luôn tổ chức lễ hội phù thủy, quy tụ hàng trăm phù thủy tụ tập về đây gặp gỡ và trình diễn với nhau. Một trong những yêu cầu của các phù thủy là không được dùng pháp thuật để hại người và phải tuân thủ theo pháp luật.

Xem thêm: Điểm danh 5 cuốn sách kì bí nhất về thế giới phép thuật cổ xưa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận