GS Ngô Bảo Châu khuyên bậc cha mẹ: Cứ để con trẻ tự nhiên phát triển khả năng

Theo Gs Ngô Bảo Châu, thay vì gò bó, cha mẹ nên tuân theo tự nhiên, để con trẻ tự phát huy khả năng của mình.

Chi Nguyễn
11:48 23/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 18/8 vừa qua, tại Trung tâm văn hóa xứ Đông (TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã diễn ra Hội nghị cập nhật kiến thức về Fintech (công nghệ tài chính), AI (công nghệ trí tuệ nhân tạo), Blockchain (công nghệ chuỗi khối) và Cloud (công nghệ điện toán đám mây) cho nhà quản lý và hoạch định chính sách. Đây là sự kiện do Sở TT-TT tỉnh Hải Dương cùng Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán do GS Ngô Bảo Châu đứng đầu phối hợp tổ chức.

Tại hội nghị, GS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh, một trong hai sứ mệnh của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là điều phối chương trình trọng điểm quốc gia về toán học giai đoạn 2021 - 2030 với một trong những nhiệm vụ, giải pháp chính là hỗ trợ cho việc phát triển ứng dụng của toán học, với một số vấn đề cốt lõi như xử lý dữ liệu lớn, bảo mật, mã hóa thông tin…

gs-ngo-bao-chau-khuyen-bac-cha-me-de-con-tu-nhien-phat-trien

Theo GS Ngô Bảo Châu, để có thể đẩy mạnh ứng dụng toán học cần một nền giáo dục toán học hiện đại nhưng vẫn duy trì, tiếp nối truyền thống tốt đẹp trong học toán của người Việt Nam. Ngoài ra cần phải có những nhà nghiên cứu lý thuyết giỏi, kỹ sư thực hành có khả năng sử dụng các công cụ toán học mạnh. Từ đó tạo nên các sản phẩm có sức cạnh tranh, tính an toàn cao.

Tại phần thảo luận, một số phụ huynh đã đặt câu hỏi cho giáo sư về cách dạy con lớn khôn. Theo đó, họ hỏi rằng: "Làm thế nào để con em mình trở thành những giáo sư khoa học, những nhà hoạch định, kinh doanh giỏi?".

Về vấn đề này, GS Ngô Bảo Châu đã chia sẻ ý kiến đầy thẳng thắn. Ông cho rằng mỗi người có khả năng khác nhau, cứ để con trẻ phát triển khả năng sẵn có.

Ông giải thích: "Sức sáng tạo của con người là vô hạn, học thuật chỉ là một khía cạnh trong cuộc sống, học giỏi nhưng thiếu thực tế thì cũng không hẳn là tốt. Cần tạo cho con trẻ có không gian riêng, có kiểm soát về mặt hình thành nhân cách. Khi đã trở thành công dân tốt thì không thiếu cơ hội đóng góp cho gia đình, đất nước".

gs-ngo-bao-chau-khuyen-bac-cha-me-de-con-tu-nhien-phat-trien

Trong một lần trả lời PV khác, giáo sư cũng chia sẻ quan điểm về việc giáo dục. Ông cho hay, mình kỳ vọng về một nền giáo dục ưu tú cho các bậc học của VN, từ chính những người thầy. Theo ông, ở những nước như Pháp, Mỹ, họ thực sự không có chương trình đào tạo đặc biệt, nhưng họ lại có cách để tạo ra lớp cán bộ giảng dạy ưu tú và đặc biệt. Ví dụ ở Pháp, có những kỳ thi quan trọng để đánh giá chất lượng giáo viên mức độ phổ thông và mức độ cao cấp, ưu tú và phải trải qua những cuộc tuyển chọn gắt gao để giành được những chứng chỉ này. 

Ông nói thêm: "Các bạn cần chuẩn bị cho mình những hiểu biết về giá trị có tính phổ quát, cần giao lưu với mọi người. Trẻ con nên được trang bị những kiến thức xã hội theo kiểu giáo dục khai phóng, trên nền tảng nhân văn. Văn hóa vững chắc sẽ tốt hơn cho các em khi vào đời, khi va chạm, khi gặp khó khăn và áp lực cuộc sống. Bởi vì năng lực và công việc chỉ là một phần cuộc sống, không phải là tất cả...”.

Tổng hợp theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Bí quyết dạy con của cặp vợ chồng có con là thần đồng, mới 14 tuổi đã sở hữu 3 công ty

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận