Gặp "chú lái tàu" xuất sắc từng 7 lần đạt danh hiệu "Kiện tướng An toàn chạy tàu"

Chú Nguyễn Cảnh Dương là một lái tàu có thành tích khủng, với 7 lần đạt danh hiệu “Kiện tướng An toàn chạy tàu”.

Chi Nguyễn
08:00 12/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tính đến nay, chú Nguyễn Cảnh Dương đã có tới 32 năm kinh nghiệm đứng lái tàu. Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm ngành đường sắt, từ nhỏ chú đã vô cùng yêu mến công việc này.

Chú nhớ lại: "Hồi bé đứa trẻ nào mà chả thích chú lái tàu trong bài hát. Bố tôi làm trong ngành đường sắt, lúc bé tôi cũng hay được bố cho lên tàu, vào ga chơi, tôi thích lắm, ấn tượng lắm với các chú lái tàu. Đến tuổi thi đại học, nhìn chúng bạn đi thi và tôi quyết định đi làm nghề lái tàu mà không do dự. Khi quyết định như vậy tôi cũng được gia đình ủng hộ cho đi học và bây giờ đã trở thành chú lái tàu được 32 năm. Chỉ vài năm nữa chắc thành ông lái tàu mất thôi".

gap-lai-tau-dat-kien-tuong-an-toan-chay-tau-7-lan

Năm 1982, chú theo học nghề lái tàu ở trường Công nhân kỹ thuật vận tải Đường sắt I tại Mê Linh. Sau đó 3 năm, đầu tiên chú tới làm ở  công tác tại Xí nghiệp đầu máy Vinh. Sau nhiều năm thay đổi chỗ làm, từ năm 1991 đến nay, anh công tác tại Xí nghiệp đầu máy Hà Nội, được giao nhiệm vụ lái đầu máy Đổi mới D19E chuyên kéo tàu khách Thống Nhất.

Đây là nghề thường xuyên phải xa nhà, lại vất vả, nhọc nhằn, nhưng suốt nhiều năm trời, đam mê lái tàu vẫn luôn cháy bỏng trong chú. Chú kể: "Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta gặp phải những điều khiến mình bực tức, phải khiến mình suy tư mất ngủ. Nhưng mọi thứ đó đều hoàn toàn bị lãng quên khi tôi lên tàu, ngồi vào buồng lái. Khi ngồi trên đó tôi cảm thấy mình được là chính mình, hoàn toàn tập chung cho công việc".

Chú tâm sự, nỗi ám ảnh kinh hoàng nhất là khi thấy người sắp chết mà không cứu được, bất lực hoàn toàn nhìn người ta bị tàu cán. Dù đã nhiều lần cố gắng hết sức để cứu người, nhưng không phải lúc nào phép màu cũng xảy ra. Nguyễn Cảnh Dương đau đáu nói: "Khi mới vào nghề, gặp trường hợp như vậy tôi thực sự rất sợ, tay chân run không làm được gì và không ngủ được nhiều ngày sau đó. Phải mất một thời gian mới có thể trấn tĩnh được. Đến bây giờ, khi đi qua những điểm đó tôi vẫn nhớ như in những gì đã xảy ra trong quá khứ. Quả thật là rất khó để quên đi, thực sự ám ảnh".

gap-lai-tau-dat-kien-tuong-an-toan-chay-tau-7-lan

Mặc dù trải qua nhiều sóng gió, gian khổ nhưng những người lái tàu nói chung và “chú lái tàu” Nguyễn Cảnh Dương nói riêng đều luôn phấn đấu, cố gắng hết mình để có từng chuyến tàu an toàn, tiết kiệm. Để làm được điều đó, người lái tàu phải nắm vững tình hình đường xá của tuyến đường mình phụ trách, công lệnh tốc độ, luôn chấp hành quy trình, quy phạm, nội quy của ngành, của xí nghiệp, làm tốt chế độ kiểm tra khám máy khi lên ban và khi xuống ban, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý kể cả công việc riêng, gia đình để khi lên ban làm nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất và hơn hết là không uống rượu bia khi làm việc.

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của bản thân, “chú lái tàu” Nguyễn Cảnh Dương luôn giữ an toàn, không để xảy ra tai nạn chủ quan, hạn chế thấp nhất tai nạn khách quan. Đến nay, chú Dương đã có 832.291km an toàn và nhiều lần xử lý hãm tàu kịp thời, dừng tránh tai nạn trên đường sắt. Trước những kết quả đạt được, chú đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tặng 7 lần danh hiệu “Kiện tướng An toàn chạy tàu” trong các năm 1997, 2001, 2006, 2009, 2011, 2013 và 2017.  

Theo Tạp chí Giao thông

Xem thêm: Thầy giáo trẻ giúp hàng ngàn trẻ học bơi, năng nổ làm thiện nguyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận