Học giỏi nhưng không muốn áp lực thi cử mãi, nữ sinh hạnh phúc chọn Trung tâm GDTX

Tuy có học lực giỏi suốt những năm qua, nhưng nữ sinh Phí Đình Thanh Hà vẫn quyết theo học ở Trung tâm GDTX khiến ai nấy bất ngờ.

Chi Nguyễn
09:18 07/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phí Đình Thanh Hà hiện đang là học viên của Trung tâm GDNN - GDTX Quận 1, TP.HCM. Khác với nhiều bạn đồng trang lứa, cô bạn cho biết mình có cuộc sống cấp 3 khá thoải mái, không bị áp lực.

Nữ sinh bày tỏ: "Em không còn thấy nặng nề, áp lực với chuyện học hành, thi cử. Em có thời gian tham gia vào các hoạt động xã hội và dần khám phá ra những tiềm năng khác của bản thân. Em nghĩ rằng, trượt công lập không phải là dấu chấm hết".

Chị Trần Thị Kim Oanh cho biết, 3 năm trước, khi con chuẩn bị bước vào cấp 3, hai mẹ con đã quyết định nộp hồ sơ vào Trung tâm GDTX. Đó là quyết định khiến ai nấy đều ngỡ ngàng. Không ít người còn bảo chị "dở hơi, điên rồ" vì Thanh Hà vốn học rất tốt, có thể thi đỗ vào bất kỳ trường điểm nào trong thành phố.

du-hoc-gioi-nu-sinh-nay-van-chon-trung-tam-gdtx

Chị tâm sự, trong những năm theo học ở Trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến con chị không mấy vui vẻ. Dù luôn đạt mức điểm giỏi, chị cho rằng con gái "không mấy linh hoạt và luôn học như một cái máy". Về phần Thanh Hà, em từng thấy nhiều bạn bè quá mức áp lực học hành, thi cử, chỉ cần bị điểm kém đã tuyệt vọng. Vì thế, cả hai quyết định sẽ chọn một môi trường nhẹ nhàng hơn.

Chị Oanh nói: "Thời điểm đó, tôi biết rằng tại Trung tâm GDTX, học sinh chỉ cần học nửa buổi thay vì cả ngày như các trường THPT công lập. Nơi đây cũng không còn là 'manh chiếu dưới' chuyên đón nhận những học sinh yếu kém, quậy phá… Các con được học nhẹ nhàng, vẫn có thời gian trải nghiệm và phát huy sở thích, năng khiếu của bản thân. Vì thế, hai mẹ con đã quyết định nộp hồ sơ".

Về phần Hà, còn sớm nhận ra quyết định của mình là đúng đắn. Em chia sẻ: "Việc học giờ đây không còn nặng nề như trước. Em không phải chạy đua để đạt điểm số cao vì thầy cô luôn quan tâm đến việc học sinh làm tốt nhất trong khả năng có thể. Thay vào đó, em chọn vừa đi học, vừa đi làm để trau dồi những kỹ năng khác không được học trong nhà trường".

Thậm chí, cô bạn từng rất bất ngờ khi gặp những bạn học tài năng, chơi đàn tranh, đàn tì bà rất giỏi. Nhiều anh chị lớp trên học rất cừ và giành được giải học sinh giỏi Toán, tiếng Anh cấp thành phố. Như được tiếp thêm động lực, nữ sinh luôn đứng top đầu trường, được thầy giáo nước ngoài tin tưởng, cử làm trợ giảng.

Do lịch học chỉ diễn ra vào buổi sáng, cô bạn quyết định học thêm và đi làm vào buổi chiều. Đầu năm lớp 10, em xin mẹ cho theo học một khóa Thiết kế đồ họa tại Trường ĐH Mỹ thuật. Thời gian rảnh, Hà nhận vẽ tranh tường cho các quán cafe tại Quận 7; vẽ lên váy, áo, túi vải handmade cho các shop tại Thủ Đức.

Tuy nhiên, thấy công việc bấp bênh, em tạm gác lại. Sau đó, 10x xin làm thêm tại một nhà hàng Pháp ở Quận 2. Nữ sinh nhớ lại: "Đó là nơi em học được nhiều kinh nghiệm nhất. Công việc tại nhà hàng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng như làm việc nhóm hay phải làm nhiều việc một lúc. Vì vậy, em phải tự quan sát và rèn thói quen cho bản thân. Trong thời gian đó, em cũng hỗ trợ marketing, chăm sóc khách hàng, quản lý fanpage, thiết kế banner, logo theo yêu cầu cho một cửa hàng ăn khác".

Sau khi cảm thấy đã đủ trải nghiệm, Hà tạm gác công việc, rồi tập trung cho mục tiêu thi tốt nghiệp THPT. Em chủ yếu giúp mẹ phiên dịch trong những chuyến đàm phán với các đối tác nước ngoài, đồng thời tập trung học tập.

du-hoc-gioi-nu-sinh-nay-van-chon-trung-tam-gdtx

Nữ sinh nhận định: "Dù trong môi trường nào, em nghĩ mình cũng phải tìm cách vươn lên. Nhiều người nói rằng Trung tâm GDTX không phải môi trường tốt để học tập. Em đã chứng minh điều này là sai lầm bằng cách tập trung thi IELTS và đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố vào năm lớp 12. Em nghĩ rằng học ở đâu không quan trọng, quan trọng bản thân đã nỗ lực thế nào".

Sau 3 năm học, Phí Đình Thanh Hà bày tỏ, em đã học được rất nhiều kiến thức hữu ích. "Em thấy mình cũng độc lập và trưởng thành hơn trong cách sống. Ngày trước, em chỉ sống dựa vào bố mẹ, nhưng giờ đây, em có thể bước qua vùng an toàn và dám thử hết giới hạn của bản thân. Nhờ đó, em nhận ra tiềm năng của mình vẫn còn rất lớn”.

Từ những trải nghiệm của mình, Thanh Hà cho rằng, không vào được trường công lập không phải là dấu chấm hết. “Môi trường cũng quan trọng, nhưng mình mới là người quyết định cuộc đời”.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Nữ sinh Việt xuất sắc trúng tuyển Đại học Thanh Hoa: Em vốn chỉ định thử sức, nào ngờ kết quả thật ngọt ngào

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận