Nên cúng ông Công ông Táo 2022 trong nhà hay ngoài trời?

Cúng ông Công ông Táo là tập tục truyền thống của người Việt dịp lễ Tết. Dù vậy, vẫn không ít người chưa biết nên cúng trong nhà hay ngoài trời.

Chi Nguyễn
11:00 23/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ý nghĩa tục cúng ông Công ông Táo 2022

Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, thần Táo Quân có nguồn gốc từ 3 vị thần Thổ Công, Thổ Địa và Thổ Kỳ. 3 vị thần này bắt nguồn từ sự tích "2 ông 1 bà" - tức là về các vị thần Đất, thần Nhà và thần Bếp núc. Dù vậy, dân gian xưa nay vẫn quen gọi chung là Táo quân hoặc ông Táo.

cung-ong-cong-ong-tao-2022-trong-nha-hay-ngoai-troi
Thần Táo Quân có nguồn gốc từ 3 vị thần Thổ Công, Thổ Địa và Thổ Kỳ, dân gian quen gọi là ông Táo

Người xưa quan niệm, ba vị thần này được Ngọc Hoàng Thượng Đế phái xuống trần gian, mục đích là để theo dõi và ghi chép việc làm thiện - ác của loài người. Rồi đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm, Táo quân lại cưỡi cá chép hóa rồng lên Thiên đình báo cáo tất cả việc tốt và chưa tốt của con người trong năm qua. Từ đó, Thiên đình sẽ định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh cho tất cả loài người. 

Tục cúng ông Công ông Táo còn đề cao vai trò và tầm quan trọng của bếp lửa trong gia đình, coi đây là nơi gắn kết các thành vien trong nhà với nhau. Ngày nào bếp lửa không cháy, ngày ấy gia đình đang thiếu hơi ấm, tình thương với nhau. Bên cạnh đó, người xưa cũng muốn nhắc nhở con người phải sống đúng đạo, làm việc thiện tránh việc ác. Mỗi hành động, suy nghĩ của chúng ta đều được "đèn trời soi chiếu", không thể "lấy vải thưa che mắt Thánh" được.

Cúng ông Công ông Táo 2022 vào ngày nào?

Ngày cúng ông Công ông Táo 2022 rơi vào Thứ Ba, 25/1/2022. Thông thường, thời điểm tốt nhất để làm lễ cúng là vào giờ Ngọ (11-13h), khi các vị thần chuẩn bị quy tụ để về trời. 

Tuy nhiên, nếu điều kiện không cho phép, gia chủ có thể cúng ông Công ông Táo vào ngày 22 hoặc trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp để kịp giờ các vị thần lên triều đình. Lưu ý không cúng quá trễ hoặc để tới ngày hôm sau mới làm, bởi như vậy bị coi là phạm húy.

Cúng ông Công ông Táo 2022 trong nhà hay ngoài trời?

cung-ong-cong-ong-tao-2022-trong-nha-hay-ngoai-troi
GS.TS. Vũ Gia Hiền cho biết, việc cúng ông Công ông Táo trên bàn thờ là chưa đúng

Theo VOV, GS.TS. Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa Du lịch cho biết, việc cúng ông Công ông Táo trên bàn thờ là chưa đúng. Trên thực tế, tuy gọi chung nhưng đây là hai vị thần khác nhau, ông Công là vị thần cai quản đất đai trong nhà, còn ông Táo là 3 vị thần trông coi việc bếp núc.

Giáo sư cho hay: "Chúng ta phải đặt mâm cúng ở hai nơi, ở bếp và bàn thờ tổ tiên. Ông Táo phải được cúng dưới bếp, còn ông Công được cúng trên bàn thờ chính trên nhà cùng với gia tiên mới đúng". Ngoài ra, bàn thờ ông Táo có thể đặt trong bếp, nhưng phải dọn sạch sẽ, không để nơi thờ cúng luộm thuộm, nhem nhuốc. 

Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh (Giám đốc Trung tâm Lý học Đông phương) cũng đồng tình với ý kiến của giáo sư Hiền. Theo đó, ông Táo phải được cúng dưới bếp, còn ông Công được cúng trên bàn thờ chính trên nhà cùng với gia tiên mới đúng.

cung-ong-cong-ong-tao-2022-trong-nha-hay-ngoai-troi
Ông Táo phải được cúng dưới bếp, còn ông Công được cúng trên bàn thờ chính trên nhà cùng với gia tiên mới đúng

Theo truyền thống văn hóa dân gian, bàn thờ ông Táo đặt trong bếp có thể bên cạnh hoặc bên trên bếp. Khi xưa, nhiều nơi có ban thờ riêng cúng Táo quân, tại ban thờ riêng của các Táo. Nhưng hiện nay, việc thờ cúng đã đơn giản hóa, nhiều nhà không có ban thờ riêng. Nếu gia chủ không có ban thờ Táo quân riêng, hãy chuẩn bị một mâm cơm cúng đặt dưới gian bếp và thêm một mâm khác thắp hương ở ban thờ thần linh, gia tiên thực hiện nghi lễ cúng chính. Hoặc không, gia đình có thể đặt mâm cúng ông Táo trên bàn thờ cũng không sao.

Sai lầm khi cúng ông Công ông Táo

Khi cúng ông Công ông Táo, gia chủ cần lưu ý chỉ nên cầu xin Táo công bẩm báo điều tốt của gia đình, tránh những điều không hay, không cầu xin phú quý hay no đủ. Sau khi cúng xong, cần thả cá chép ở những nơi sạch sẽ, nước trong, đừng thả cả túi ni lông.

Bên cạnh đó, cần lưu ý là ông Công ông Táo là các vị thần tiên, không phải vong hồn người âm nên khi cúng không đốt tiền âm phủ. Mâm cố cũng không cần quá cầu kỳ, quan trọng là sự thành tâm, kính cẩn khi hành lễ. 

*Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo

Xem thêm: Tất niên 2022 cúng gì, cúng vào ngày nào, giờ nào tốt nhất?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận