Việc nhỏ ý nghĩa lớn: Cụ bà U90 nuôi cá bảy màu, tặng bà con miễn phí để phòng sốt xuất huyết

Thời gian qua, cụ bà U90 ở Hà Nội này miệt mài chăm sóc đàn cá bảy màu, sau đó đem tặng bà con miễn phí để phòng sốt xuất huyết.

Chi Nguyễn
13:00 02/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ giữa tháng 4, cụ Vũ Thị Thanh Mỹ (90 tuổi, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) có niềm vui mới. Đó là chăm sóc đàn cá bảy màu ở bể gia đình, đến khi lớn khỏe sẽ mang đi tặng bà con. Ở trong nhà, có một chiếc xô nhựa màu xanh đơn giản, dán bao quanh dòng chữ viết tay: "Tặng cá phòng chống sốt xuất huyết".

4năm trước, người con rể làm trong ngành y khuyên cụ Mỹ nuôi cá bảy màu trong nhà để diệt loăng quăng, bọ gậy. Hàng ngày, cụ cho đàn cá ăn một bữa. Nếu nước đục, cụ lập tức thay rửa bể, tạo môi trường sinh trưởng tốt nhất cho cá.

cu-ba-u90-nuoi-ca-bay-mau-tang-mien-phi-de-phong-sot-xuat-huyet

Dưới sự chăm sóc tận tình của cụ Mỹ, đàn cá nhanh chóng sinh sôi, tăng lên nghìn con từ số lượng vài con ban đầu. Thời điểm này, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội gia tăng, vợ chồng con gái khuyên mẹ tặng cá cho người dân quanh phố, đặc biệt gia đình có trẻ nhỏ, người già.

Cũng từ đó, mỗi ngày cụ Mỹ lại chọn những con cá bảy màu to khỏe, đem ra đầu ngõ tặng cho người cần. Cẩn thận hơn, cụ còn chuẩn bị sẵn chai, lọ hoặc túi nilon cho người nhận cá.

Trong hơn một tháng, ngày nào cũng có hàng trăm con cá bảy màu được cụ Mỹ gửi tặng người dân. Lượng cá trong bể chỉ còn 1/20 so với ban đầu, gia đình cụ phải xin cá từ người quen để phát tặng.

cu-ba-u90-nuoi-ca-bay-mau-tang-mien-phi-de-phong-sot-xuat-huyet

Nhận nhiều lời cảm ơn từ những người xin cá, cụ bà 90 tuổi nói rất vui vì đã đóng góp công sức nhỏ bé cho xã hội. "Được mọi người hưởng ứng, tôi thấy hoạt động của mình trở nên có ý nghĩa", cụ Mỹ tâm sự. Mỗi ngày, cụ vẫn dành thời gian chăm sóc đàn cá, chỉ mong chúng nhanh sinh sản để tiếp tục phục vụ bà con.

Ông Phạm Đức Thanh (65 tuổi, bán nước đầu ngõ) là người xung phong nhận trông giữ và phân phát cá. Ông kể, ban đầu mọi người tùy ý lấy số lượng cá. Nhưng vì số cá giảm quá nhanh, ông quy định mỗi người chỉ lấy từ 4-6 con, để dành cho người khác. Ông kể: "Người đến nhận cá không chỉ ở xung quanh khu phố mà còn từ nơi khác tìm đến. Có lần, một người đi hơn 10km từ quận Hoàng Mai, nhưng đến nơi không còn cá, tiếc nuối ra về và hẹn lần khác quay lại".

cu-ba-u90-nuoi-ca-bay-mau-tang-mien-phi-de-phong-sot-xuat-huyet

Đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết hai biện pháp diệt bọ gậy phòng sốt xuất huyết, gồm thả cá vào bể thủy sinh, bể cá cảnh hoặc dùng hóa chất. Ở thành phố, loài cá thông dụng được thả vào bể là bảy màu, còn ở nông thôn là cá rô. "Hành động tặng cá phòng sốt xuất huyết của cụ Mỹ là việc làm quá tốt, cần được phát huy để đẩy lùi dịch bệnh", đại diện CDC Hà Nội nói.

Hiện dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội đã được kiểm soát, song CDC Hà Nội khuyến cáo người dân tăng cường phòng bệnh, nhất là thời điểm nắng nóng kết hợp mưa nhiều.

Theo Dân trí

Xem thêm: Tấm lòng vàng của chủ quán 9x Sài Gòn: Bán buffet giá 1.000 đồng cho người khốn khó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận