Ngôn ngữ Gen Z: Cờ đỏ là gì?

Cờ đỏ là một cụm từ đang trở nên thịnh hành với các bạn trẻ gen Z gần đây, nhưng cờ đỏ là gì thì hiếm ai hiểu rõ.

Chi Nguyễn
16:52 24/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cờ đỏ là gì?

Cờ đỏ, tiếng anh là Red Flag, có thể hiểu là những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc thảm họa có thể xảy ra. Đây là một từ lóng, đã xuất hiện từ lâu, nhưng dần trở nên thịnh hành hhơn vài năm gần đây.

Trong văn hóa đại chúng, "cờ đỏ" hay "red flag" dùng để ẩn dụ về một người nào đó, hay mối quan hệ và tình huống bạn nên đề phòng.

co-do-la-gi

Ngược lại với "cờ đỏ" là "cờ xanh" - green flag. Cờ xanh là những dấu hiệu tích cực, lành mạnh, đáng được "bật đèn xanh", ủng hộ.

Nguồn gốc của cờ đỏ?

Cờ đỏ có thể đến từ văn hóa sử dụng cờ đỏ trong lịch sử. Từ trước đến nay, người ta thường dùng cờ đỏ để đánh dấu các cuộc diễn tập của quân đội, các tàu chở vũ khí, tín hiệu trong các cuộc đua thuyền, thông báo nguy hiểm cháy rừng và vùng biển không an toàn.

Vào thế kỷ 18, cờ đỏ được xem là báo hiệu sự nguy hiểm, dùng để cảnh báo. Điều này bắt nguồn từ việc màu đỏ là màu có bước sóng dài nhất trong tất cả các màu nên ít bị tán xạ nhất, dễ nhìn thấy ở xa hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. 

co-do-la-gi

Hiện tại, cờ đỏ được dùng theo nghĩa lóng là "hãy cẩn thận", "hãy đề phòng". Khi tìm kiếm trên Google, có thể thấy từ này chủ yếu dùng trong tình yêu. Tại Việt Nam, kết quả của google trend cũng cho thấy lượng tìm kiếm về red flag tăng vọt trong tháng 7/2021.

Dấu hiệu nhận biết cờ đỏ?

Có nhiều "red flag" khác nhau trong tình yêu, và nó còn tùy thuộc vào "định nghĩa" hành vi độc hại của bạn. Chẳng hạn, tác giả self-help nổi tiếng Mark Manson chỉ ra những dấu hiệu nhận biết cờ đỏ như:

  • Liên tục đổ lỗi cho những sai lầm trong quá khứ
  • “Bóng gió" và gây hấn thụ động
  • Dùng mối quan hệ như cái cớ để chỉ trích, hăm dọa người kia
  • Đổ lỗi cho đối phương về cảm xúc của mình
  • Cho rằng phải yêu thì mới ghen
  • Giải quyết bất đồng bằng vật chất
co-do-la-gi

Đương nhiên, ngoài chuyện tình cảm, red flag cũng xuất hiện trong các mối quan hệ khác như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,...

Thiên kiến tiêu cực (negativity bias) là một nguyên nhân khiến mọi người chú ý đến red flag như vậy. Việc nhận biết sớm những vấn đề được xem là một “tấm khiên” bảo vệ bản thân, khuyến khích bạn đề phòng, tìm giải pháp hoặc thoái lui thay vì mắc kẹt trong mối quan hệ tồi tệ.

Khi nhìn thấy red flag, cách tốt nhất là hãy xử lý nó thật sớm, trung thực và công bằng. Hãy bắt đầu một cuộc đối thoại trung thực với đối phương, bày tỏ sự quan tâm và cảm xúc của bạn và để họ làm điều tương tự.

Hãy ghi nhớ nhu cầu của bạn, giao tiếp rõ ràng và thường xuyên, đồng thời cố gắng kiểm soát cảm xúc của bạn. Điều quan trọng là bạn cần luôn trung thực với bản thân trong suốt quá trình và hãy tìm đến bạn bè, gia đình nếu cần.

Tổng hợp

Xem thêm: Ngôn ngữ Gen Z: Trap boy nghĩa là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận