Chuyện những giáo viên đam mê hiến máu cứu người: Mỗi giọt máu cho đi là một cách góp sức cho xã hội

Không chỉ hăng say trtong việc việc, nhiều giáo viên ở trường THCS Nguyễn Du (Đắk Nông) còn tích cực tham gia hiến máu nhân đạo.

Chi Nguyễn
09:00 13/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian qua, nhiều thầy cô giáo ở trường THCS Nguyễn Du (Đắk R'lấp, Đắk Nông) khiến nhiều người nể phục vì làm việc tử tế. Không chỉ làm tốt trong công việc giảng dạy, họ còn tích cực tham gia hiến máu cứu người.

Cô giáo Nguyễn Thị Vỵ (SN 1977) là một người như thế. 10 năm qua, cô có 14 lần hiến máu, là một trong những giáo viên hiến máu nhiều nhất của trường. Những tấm "Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện" luôn được cô lưu giữ cẩn thận.

Được biết, cô giáo bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2011. Khi ấy, cô chưa từng tham gia lần nào, vì thấy công đoàn trường phát động mà tham gia. Nhiều năm sau đó, năm nào cô cũng hiến máu, thậm chí còn trở thành thành viên CLB hiến máu cứu người ở địa phương.

chuyen-nhung-giao-vien-dam-me-hien-mau-cuu-nguoi-o-dak-nong

Nữ giáo viên chia sẻ: “Từ trước đến nay tôi rất khỏe mạnh nên rất tự tin hiến máu. Mỗi khi nhà trường phát động là tôi đăng ký tham gia ngay. Sau lần hiến máu đầu tiên, tôi thấy sức khỏe bình thường, cơ thể vẫn khỏe mạnh thậm chí là tốt hơn khi chưa tham gia hiến máu nên những năm sau đó tôi tiếp tục duy trì hoạt động thiện nguyện này. Trung bình mỗi năm tôi hiến 1 đơn vị máu (350ml), nhưng cũng có năm, tôi thực hiện hiến máu 2 lần”.

Biết đây là việc làm tử tế, lại có thể truyền cảm hứng cho học trò, cô tìm hiểu rất kĩ về hiến máu. Cô cho rằng, mình cần tích cực hơn, coi đó là trách nhiệm của bản thân với cộng đồng xã hội. Giáo viên nên việc giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Để học sinh sống có ý thức, trách nhiệm và lòng nhân ái, thầy cô giáo phải là những tấm gương, là những người truyền lửa.

“Tôi nghĩ rằng, đối với một người bệnh, máu thực sự rất quý giá để giữ họ ở lại với cuộc đời. Tôi may mắn mang nhóm máu O (nhóm máu có có thể truyền cho người thuộc cả 4 nhóm máu mà không bị phản ứng) nên đã đăng ký tham gia vào câu lạc bộ hiến máu tình nguyện của địa phương, nếu người bệnh nào cần thì tôi sẽ có mặt”, cô giáo Nguyễn Thị Vỵ quan niệm.

chuyen-nhung-giao-vien-dam-me-hien-mau-cuu-nguoi-o-dak-nong

Thầy giáo Phạm Văn Hải (SN 1990) cũng là tấm gương hiến máu tình nguyện nổi bật ở trường THCS Nguyễn Du. Được biết, lần đầu tiên thầy tham gia hiến máu cứu người khi đang còn là học sinh lớp 12. Cứ thế, suốt 10 năm qua, thầy đều duy trì tham gia đều đặn.

Thầy giáo 9x tâm sự: "Trong những năm gần đây, mỗi năm tôi đều cố gắng hiến máu một lần. Năm 2019 tới nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc hiến máu có bị gián đoạn 3 năm. Mới đây, khi tỉnh Đắk Nông phát động chương trình hiến máu tình nguyện, tôi và các thầy cô giáo trường THCS Nguyễn Du đã đăng ký tham gia hiến máu, tiếp tục công việc thiện nguyện này".

Ngoài việc tham gia hiến máu, thầy giáo còn tham gia CLB hiến máu tình nguyện của Huyện đoàn Đắk R’lấp và các hội nhóm trên MXH. Đồng thời, anh còn động viên mọi người thân trong gia đình cùng tham gia hiến máu, trong đó vợ anh - một giáo viên ở trường THCS Lý Tự Trọng cũng rất hưởng ứng. 

chuyen-nhung-giao-vien-dam-me-hien-mau-cuu-nguoi-o-dak-nong

Thầy tâm sự: "Với tôi, cứ mỗi giọt máu cho đi là một cách đóng góp sức trẻ của mình cho xã hội. Tôi mong muốn, những đơn vị máu của mình và của các thầy cô đồng nghiệp sẽ tiếp thêm động lực cho người bệnh, giúp họ có thêm nghị lực để chiến thắng bệnh tật".

Thầy giáo Phan Văn Tấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk R’lấp cho hay, goài thầy Hải, cô Vỵ, ngành Giáo dục huyện có rất nhiều thầy cô tình nguyện và tích cực tham gia hoạt động ý nghĩa này. Đây là những tấm gương sáng để mỗi đoàn viên, giáo viên, học sinh, đội viên học tập. Thầy khẳng đinhụ: "Hiến máu cứu người là một việc làm hết sức ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, sự sẻ chia, hỗ trợ nhau trong lúc khó khăn. Trong thời gian qua, cán bộ, giáo viên và nhân viên ngành Giáo dục huyện Đắk R’lấp đã tích cực đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn đến với mọi người".

Theo báo Đắk Nông

Xem thêm: Những người trẻ "nghiền" hiến máu cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận