Sùng A Hồng: Từ cậu bé nhà nghèo phải nghỉ học phụ giúp gia đình đến nam sinh xuất sắc đỗ đại học

Cách đây vài năm, vì nhà nghèo, Sùng A Hùng (Thanh Hóa) quyết định nghỉ học để phụ giúp gia đình. Và giờ đây, em đã xuất sắc thi đỗ ĐH Hồng Đức.

Chi Nguyễn
18:00 09/10/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sùng A Hồng (21 tuổi) là người dân tộc Mông, sinh ra trong một gia đình có tới 11 người con ở ản Khằm 1, xã Trung Lý, huyện vùng cao, biên giới Mường Lát. Năm 2018, nam sinh thi đỗ lớp 10 tại trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Tuy nhiên, vì gia cảnh nghèo khó, em đã quyết định nghỉ học.

Ở trường học xa nhà, mỗi khi nhớ về hình ảnh cha mẹ "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", nước mắt Hồng cứ rơi. Học xong lớp 10, nam sinh quyết định nghỉ học ở nhà phụ giúp cha mẹ làm nương rẫy, nhường cho các em đến trường. Ông Sùng A Lo (59 tuổi) thấy con trai bỏ học thì lo lắng, động viên con đi học. Thế nhưng, chàng trai trẻ quyết tâm ở nhà làm nông, phụ giúp gia đình.

chuyen-nam-sinh-nha-ngheo-vuot-kho-do-dai-hoc-sung-a-hong-2

Sự hi sinh của Hồng đã thu về trái ngọt. Các em của Hồng hiện đang theo học ở trung cấp nghề, có đứa học xong nghề chăn nuôi thú y và đang đi làm. Sau 3 năm ở nhà phụ giúp cha mẹ làm nương rẫy, chăn nuôi gia súc, gia cầm, Sùng A Hồng bắt đầu khát khao đi học trở lại.

Em thấy rằng, có  chị gái trong họ đi học sư phạm mầm non, tốt nghiệp về làm giáo viên dạy ngay xã nhà, hằng tháng có lương ổn định, cuộc sống đỡ vất vả hơn, Sùng A Hồng ngưỡng mộ lắm. Thế là, em quyết định xin phép cha mẹ cho đi học lại ở Trường THPT Mường Lát, cách nhà gần 50km.

Chàng trai trẻ tâm sự: "Mỗi tuần, cha mẹ dành dụm cho Hồng 50.000 đồng để mua đồ ăn mặn, còn gạo và rau củ quả đem từ nhà lên phòng trọ nấu ăn. Có tuần cha mẹ chưa bán được gà, được lúa thì mình lại đi bắt cá suối, hái rau ven bờ sông Mã ăn tạm cho xong bữa".

chuyen-nam-sinh-nha-ngheo-vuot-kho-do-dai-hoc-sung-a-hong-1

Tuy tạm nghỉ học tới 3 năm, nhưng 10x không e ngại mà dốc sức học tập. Năm lớp 11, tại cuộc thi học sinh giỏi toàn tỉnh, Hồng đoạt giải ba môn giáo dục công dân. Năm học lớp 12, nam sinh đoạt giải khuyến khích môn này. 

Thầy giáo Nguyễn Nam Sơn - phó hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Mường Lát cho biết: "Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 lấy điểm xét tuyển đại học, Sùng A Hồng cũng là một trong số học sinh nằm trong nhóm điểm cao của trường. Đây là kết quả xứng đáng dành cho cậu học trò người dân tộc Mông hiếu học, tự vượt qua cổng trời Mường Lát để đến với giảng đường đại học".

Trong kì thi vừa qua, Sùng A Hồng có kết quả đầy ấn tượng. Nam sinh thi được điểm như sau: khối D66 môn văn được 8 điểm, môn giáo dục công dân 9,25 điểm, môn tiếng Anh 7 điểm; còn khối C20 môn văn 8 điểm, môn địa lý 8,75, môn giáo dục công dân 9,25. Hồng trúng tuyển và vừa nhập học ngành ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa).

chuyen-nam-sinh-nha-ngheo-vuot-kho-do-dai-hoc-sung-a-hong-4

Hoàn cảnh ngặt nghèo của nam sinh vùng cao đã được báo Tuổi trẻ nắm được, kêu gọi ủng hộ. Được biết, Công ty CP phân bón Bình Điền quyết định dành suất học bổng đặc biệt trị giá 50 triệu đồng/4 năm học cho Sùng A Hồng.

Biết tin con trai dự lễ nhận học bổng, ông Sùng A Lo vượt hơn 200 cây từ huyện Mường Lát tới TP. Thanh Hóa để tham dự. Sùng A Hồng xúc động khi bố xuất hiện ở sân khấu nhận học bổng, ôm chầm lấy bố. Ông Lo cho hay: "Tôi sẽ cố gắng làm nương, nuôi trâu bò để có tiền cho con đi học cái chữ. Ở bản tôi nghèo quá rồi, không học cái chữ không thoát nghèo được".

Sùng A Hồng tâm sự: "Hôm tôi nhập học, cha mẹ dành dụm cả năm, cộng với tiền hỗ trợ của em trai đang làm thuê ở tỉnh Hòa Bình mới được 10 triệu đồng, đưa để tôi nộp học phí và chi tiêu tháng đầu tiên ở TP Thanh Hóa. Sau khi nhập học, thuê chỗ ở ổn định, tôi sẽ xin đi làm thêm để trang trải cuộc sống.

chuyen-nam-sinh-nha-ngheo-vuot-kho-do-dai-hoc-sung-a-hong-3

Còn số tiền học bổng nhận được từ chương trình Tiếp sức đến trường báo Tuổi Trẻ, tôi sẽ nhờ cha mẹ giữ giùm, để chi tiêu tiết kiệm cho đủ một năm học đại học, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Sau này ra trường, có việc làm ổn định, tôi sẽ trở lại tri ân chương trình, giúp đỡ người khó khăn".

Theo báo Tuổi trẻ

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, nam sinh xương thủy tinh tốt nghiệp loại giỏi trường Bách khoa

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận