Chuyên gia Harvard bật mí cách dạy con thông thái: Chỉ tốn 0 đồng mà hiệu quả không ngờ!

Theo vị chuyên gia Harvard Greg McKeown, cha mẹ có thể dạy con thông thái mà không cần tốn 1 xu nhờ bí quyết này.

Chi Nguyễn
16:40 21/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Greg McKeown là chuyên gia kiêm tác giả cuốn sách bán chạy: "Không cần nỗ lực: Làm cho điều quan trọng nhất trở nên dễ dàng hơn". Anh từng tốt nghiệp ĐH Harvard, từng thử sức với việc giảng dạy, giờ kiêm thêm MC chương trình podcast nổi tiếng "What’s Essential".

Sau thời gian dài làm việc trong ngày giáo dục, anh đã tìm ra phương pháp dạy con thành tài hiệu quả. Vị chuyên gia này chia sẻ:

"Trẻ nhỏ luôn tò mò và thích học những kỹ năng mới, nhưng phần lớn chúng bị ngăn cản bởi nỗi sợ thất bại hoặc làm không đủ tốt. Cách nuôi dạy của nhiều bậc cha mẹ khiến trẻ hình thành suy nghĩ mình không được mắc sai lầm hoặc ít nhất là không được làm những điều 'ngớ ngẩn'.

chuyen-gia-harvard-bat-mi-cach-day-con-thong-thai-cha-me-nen-nam-ro

Ngay cả với các bậc cha mẹ, thất bại cũng là rào cản lớn. Kỳ vọng càng cao, đánh đổi càng lớn, cũng vì thế mà nhiều người không dám bước ra khỏi vùng an toàn.

Tuy nhiên, một người bạn dạy tiếng Tây Ban Nha của tôi lại suy nghĩ khác. Bản thân anh là một sinh viên xuất sắc (tốt nghiệp trường Luật Princeton và Stanford), anh nhận thấy rằng việc chấp nhận thất bại là yếu tố thúc đẩy con người học tập nhanh hơn. Anh từng đưa cho học sinh 1 chiếc túi chứa đầy 1.000 hạt đậu, nói với chúng rằng, mỗi khi mắc lỗi, các con hãy lấy 1 hạt đậu ra. 

Khi túi rỗng, chúng sẽ đạt được thành thạo "Cấp độ 1". Người bạn ấy nói với tôi rằng khi trẻ mắc những sai lầm đó càng nhiều thì chúng càng tiến bộ và xử lý thông tin nhanh hơn.

Sai lầm là cách nhanh nhất để học hỏi!

Không có con đường thành công nào vắng bóng sai lầm. Thế nhưng, chúng ta lại đang dạy trẻ con rằng, sai lầm sẽ phải trả giá đắt, phải bị trừng phạt, bị trêu chọc,... Thực tế, chúng ta nên cho con mình tìm cách trải nghiệm - và học hỏi từ thất bại... Đây là phương pháp đơn giản nhưng thu lại kết quả rõ rệt.

chuyen-gia-harvard-bat-mi-cach-day-con-thong-thai-cha-me-nen-nam-ro

Ví dụ, chúng tôi muốn dạy con về tiền bạc từ sớm, và đã thực hiện nhiều cách để làm điều đó. Vợ chồng tôi tin rằng, thà rằng để chúng mắc sai lầm với số tiền tiêu vặt trong độ tuổi từ 8 đến 10 hơn là mắc lỗi với khoản tiết kiệm cả đời khi trưởng thành.

Thế là, chúng tôi cho con 3 chiếc lọ thủy tinh, dán nhãn: Tiết kiệm - Tiêu xài - Từ thiện. Chúng tôi cho các con tiền tiêu vặt hàng tháng, và các con có thể dùng nó một cách tùy ý. Cha mẹ tuyệt đối không can thiệp, chỉ tư vấn nếu các con hỏi ý kiến.

Con trai chúng tôi đã từng tiêu 40 đô la tiền tiêu vặt của mình để mua một chiếc xe đua điện - và sau đó rất hối hận. Nếu đợi thêm vài tuần nữa, thằng bé sẽ có đủ tiền để mua bộ LEGO mơ ước. Hiện tại, con trai tôi là một thiếu niên và đang tiết kiệm cho một mục tiêu lớn mà nó đã ấp ủ từ rất lâu và tôi tin rằng anh chàng sẽ không hối tiếc.

Càng sai càng phải học

Trẻ tiến bộ hay không cần xác định qua nhiều yếu tố, chứ không phải chỉ là điểm số. Cha mẹ nên khuyến khích "những sai lầm ở mức độ học tập". Tất nhiên, đừng hiểu lầm rằng bạn phải  cho phép bọn trẻ được phép liên tục lặp lại những sai lầm, mà chỉ đơn giản là giúp chúng trút bỏ áp lực vô hình để sẵn sàng bắt tay và hoàn thành nhiệm vụ theo cách tốt nhất.

chuyen-gia-harvard-bat-mi-cach-day-con-thong-thai-cha-me-nen-nam-ro

Như người đồng sáng lập LinkedIn, Reid Hoffman từng nói với Ben Casnocha, Giám đốc nhân sự mới được tuyển dụng: "Để sớm tiến bộ, tôi hy vọng anh sẽ mắc một số lỗi nhất định. Tôi chấp nhận tỷ lệ lỗi từ 10% đến 20%… với điều kiện anh phải tiến bộ sau những lỗi đó". Lời khuyên này có thể áp dụng vào nhiều vấn đề, trong đó có cả dạy con!

Thay vì khiến con bạn xấu hổ vì đã phạm phải những sai lầm khi thử một điều gì đó, hãy thay thế bằng những lời động viên tích cực. Thay vì chỉ trích vì một lỗi nhỏ nhất, hãy tự hào rằng chúng không có khả năng mắc lại sai lầm đó một lần nữa.

Sẽ có những khoảnh khắc mà con bạn không dễ dàng vượt qua và thành công từ bước đầu tiên. Hãy đồng hành và chia sẻ với con như những người bạn, giải thích cho chúng hiểu rằng sai lầm không xấu nếu từ đó con có thể học được một bài học gì đó".

Theo CNBC

Xem thêm: Chuyên gia bật mí đặc điểm của người mẹ nuôi dạy con gái thành công sau này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận