Chuyên gia bật mí 4 kiểu bố mẹ khó dạy con thành tài: Phụ huynh nên lưu ý

Theo các chuyên gia, 4 kiểu bố mẹ sở hữu những hành động sau sẽ khiến con trẻ bất an, tự ti, khó dạy con thành tài.

Chi Nguyễn
10:01 14/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nỗi sợ có ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của trẻ nhỏ, do đó phụ huynh nên cẩn thận. Làm bố mẹ, ta nên hiểu rõ và đồng cảm với nỗi sợ hãi của con, thay vì hết mực phủ nhận chúng.

Theo các chuyên gia, bố mẹ sở hữu 4 hành động sau dễ khiến con trẻ bất an, tự ti. Nếu cứ duy trì thói quen đó, lâu dài sẽ ảnh hưởng tới quá trình phát triển IQ và EQ của con, về sau khó mà dạy con thành tài. Dưới đây là 4 điều đó:

Bố mẹ thường xuyên cãi nhau

chuyen-gia-bat-mi-4-kieu-bo-me-kho-day-con-thanh-tai

Mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi trong hôn nhân, nhất là với những cặp đôi đã ở bên nhau lâu dài. Tuy nhiên, sau khi có con, ta phải hiểu mọi hành động của ta đều có ảnh hưởng đến con trẻ. Đặc biệt, việc bố mẹ thường xuyên cãi cọ, chửi bới trước mặc con trẻ có thể khiến chúng căng thẳng, sợ hãi.

Trẻ nhỏ thường cảm nhận và tiếp thu mọi sự việc xung quanh một cách nhạy cảm. Những cuộc cãi vã, xung đột ảnh hưởng lớn tới tinh thần của trẻ, khiến chúng thiếu cảm giác an toàn, lo lắng về tương lai.

Thiên vị giữa các con

Đã làm cha mẹ, bạn nên học cách cân bằng tình cảm, tuyệt đối không nên có sự thiên vị. Khi bố mẹ dành cho một đứa trẻ nọ nhiều tình cảm, quan tâm hơn, những đứa trẻ khác sẽ cảm thấy ghen tị, uất ức, lâu dần trở nên tự ti, nghĩ rằng mình không đáng được yêu thương.

Do đó, để đảm bảo sự phát triển và hạnh phúc của các con, bố mẹ cần đối xử công bằng và trung thực với tất cả các con của mình. Bố mẹ dành thời gian và tình cảm cho từng con một cách đều đặn, hỗ trợ và khuyến khích tất cả các con phát triển tối đa tiềm năng của mình.

Bố mẹ hay chỉ trích, phủ nhận thành quả của con

chuyen-gia-bat-mi-4-kieu-bo-me-kho-day-con-thanh-tai

Theo các chuyên gia, để con phát triển toàn diện, bố mẹ nên học cách bao dung khuyết điểm, khuyến khích wud diểm. Đứa trẻ bị chỉ trích quá nhiều có thể cảm thấy thiếu tự tin và không được đánh giá cao, dẫn đến sự tự ti và không có động lực để phát triển.

Nếu con có năng khiếu trong lĩnh vực gì đó, hãy ủng hộ con hết mình. Nếu con có điểm yếu, nếu thay đổi hay khắc phục thì tốt, nhưng cũng đừng ép buộc, la mắng con trẻ.

Bố mẹ cần có sự quan tâm đến con và quan sát con để phát hiện ra những năng khiếu và thế mạnh của con. Việc khuyến khích và hỗ trợ con phát triển những năng khiếu và thế mạnh đó sẽ giúp con phát triển tối đa tiềm năng của mình và tạo ra những thành tựu đáng kinh ngạc.

Không kiên nhẫn

Trẻ em thường rất tò mò, chúng rất thích thú với việc đặt "một vạn câu hỏi vì sao". Việc trả lời câu hỏi của con là một cách dạy con kiến thức về thế giới xung quanh đúng đắn, giúp chúng phát triển khả năng tư duy.

Nếu bố mẹ không kiên nhẫn cố gắng trả lời những câu hỏi đó, trẻ có thể cảm thấy bị bỏ rơi, không được quan tâm đến. Lâu dần, những đứa trẻ ấy sẽ cảm thấy tủi thân, tự ti, nghĩ rằng mình không được yêu thương.

Theo Arttimes

Xem thêm: Ba mẹ muốn con thông thái, thử học cách dạy con của người Tây Tạng: Bé còn nhỏ xíu nhớ cưng nựng như ông vua bà hoàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận