Ba mẹ muốn con thông thái, thử học cách dạy con của người Tây Tạng: Bé còn nhỏ xíu nhớ cưng nựng như ông vua bà hoàng

Dạy con thông thái đòi hỏi ba mẹ phải tốn nhiều công sức, thử học cách chăm con của người Tây Tạng xem sao.

Chi Nguyễn
15:40 09/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nuôi con là "công việc không lương" đầy khó khăn với bậc làm cha mẹ. Trẻ em lớn lên từng ngày, mỗi độ tuổi lại cần cách nuôi dạy khác nhau.

Đối với người Tây Tạng, trong suy nghĩ của họ từ rất lâu đã hình thành quan niệm nuôi dạy con vô cùng đặc biệt. Theo đó, họ nuôi con theo từng giai đoạn tuổi, giúp chúng phát triển tối đa tiềm năng của mình. Nhờ thấm nhuần tư tưởng này, trẻ em Tây Tạng thường rất khôn ngoan, thông thái, hiểu chuyện. Ba mẹ muốn con lớn khôn, nhanh nhạy, hãy thử học theo cách này xem sao:

Giai đoạn 1: Từ sơ sinh đến 5 tuổi

Khi con còn đỏ hỏn, chưa có nhiều ý niệm về cuộc sống, ba mẹ hãy bao bọc con nhỏ. Theo quan niệm người Tây Tạng, đây chính là lúc con cái mình xứng đáng nhất để tôn lên là "vua hay hoàng hậu".

Trước 5 tuổi, coi trẻ em như mầm non yếu ớt, cần được uốn nắn nhẹ nhàng. Đừng vì con nghịch ngợm tò mò mà la mắng, đánh đạp con. Hãy cho con thỏa thích làm những điều bản thân muốn. Tư duy cùng cảm xúc của con sẽ tốt hơn nếu cha mẹ tâm lý thay  vì khắt khe.

Giai đoạn 2: Từ 5 - 10 tuổi

ba-me-muon-con-thong-thai-thu-hoc-cach-day-con-cua-nguoi-tay-tang

Đây là thời điểm mà cha mẹ nên "phế bỏ ngôi vua", dạy con nên người. Điều này không có nghĩa là dày vò con cái tàn nhẫn, mà giúp con hiểu được phần nào sự khắc nghiệt của cuộc sống.

Thay vì cưng chiều, hãy cho con tiếp xúc với xã hội nhiều hơn, nhìn nhận vấn đề và học cách chịu trách nhiệm.

Giai đoạn 3: Từ 10 đến 15 tuổi

Đây là giai đoạn con đã bắt đầu trưởng thành thật sự và có những thay đổi đáng kể về hình thể đồng tư duy. Đã đến lúc giữa phụ huynh và con cái nên có sự "bình đẳng". Bình đằng ở đây là hãy cho con cái quyền nói ra những gì mình muốn và hiện thực hóa những điều mình suy nghĩ dưới sự góp ý tốt đẹp từ phụ huynh. 

Cha mẹ hãy như một người bạn với con, cùng nhau chia sẻ cảm xúc nội tâm chưa rõ ràng khi con đến độ tuổi này hay khuyến khích con đưa ra những lời khuyên cho gia đình. Đồng thời, tìm cách thấu hiểu tâm tư của chúng, thay  vì áp đặt, sai khiến.

Giai đoạn 4: Từ 15 tuổi trở lên

ba-me-muon-con-thong-thai-thu-hoc-cach-day-con-cua-nguoi-tay-tang

Không còn phải là lúc cho cha, mẹ dày công dành thời gian mà "thuyết giáo", đến độ tuổi này hãy cho con bắt đầu một cuộc sống tự lập. Cho con tự do sống với đam mê và sẵn sàng chịu trách nhiệm về mọi mặt của bản thân, đây là lúc con phân biệt được thế nào là đúng, sai, phải, trái và nhận thức được kết quả về hành động của mình. Cha, mẹ chỉ cần sẵn lòng đưa ra cho con những lời khuyên bổ ích và sự tôn trọng con một cách thiết thực.

Chắc bạn sẽ bất ngờ với trí tuệ của người Tây tạng trong cách nuôi dạy con rất hiệu quả này đúng không nào? Hãy tham khảo và tích góp cho bản thân cũng như lựa chọn, sàng lọc kĩ lưỡng để có được một phương pháp tuyệt vời các bậc phụ huynh nhé!

Theo TTVH

Xem thêm: "Đánh chừa" - cách dạy con lỗi thời và là nguyên nhân khiến con trở thành đứa trẻ hay đổ lỗi cho hoàn cảnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận