Chung cư giá 2 tỷ sắp "tuyệt chủng", người dân có thu nhập thấp mỏi mắt tìm nhà

Tại các đô thị lớn, giá căn hộ tăng giá liên tục, chung cư giá 2 tỷ sắp "tuyệt chủng" khiến người dân thu nhập thấp lo lắng.

Chi Nguyễn
17:13 07/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căn hộ bình dân thành trung cấp

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, trong 3.000 căn hộ và nhà ở đủ điều kiện bán được xét duyệt trong tháng 2/2021, toàn bộ đều có giá bán trên 40 triệu đồng/m2. Như vậy, nếu người trẻ hoặc gia đình cơ bản muốn mua căn hộ có diện tích phù hợp khoảng 50 m2, họ sẽ phải chi trả trên dưới 2 tỷ đồng.

chung-cu-gia-re-sap-bien-mat-nguoi-co-thu-nhap-thap-moi-mat-tim-nha
Trong 3.000 căn hộ chung cư và nhà ở đủ điều kiện bán được xét duyệt trong tháng 2/2021, toàn bộ đều có giá bán trên 40 triệu đồng/m2.

Theo báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) và cả năm 2020, Bộ Xây dựng nhận định giá căn hộ chung cư có xu hướng tăng mạnh. Giá bình quân các loại căn hộ chung cư (căn hộ bình dân, trung cấp và cao cấp nói chung) tại Hà Nội trong quý IV/2020 tăng 2-3%, còn tại TP.HCM tăng 3-4%.

Năm 2020 ghi nhận giá các loại căn hộ chung cư đều tăng, tuy tỷ lệ tăng giá khá khác biệt và chất lượng không đổi. Trong đó, các căn hộ bình dân có tỷ lệ tăng giá mạnh nhất, và nhu cầu tìm mua loại căn hộ này của người dân cũng cao nhân. Hiện các dự án căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất ít, hầu như chỉ có tại các khu vực xa trung tâm hoặc nơi có cơ sở hạ tầng kém phát triển. 

chung-cu-gia-re-sap-bien-mat-nguoi-co-thu-nhap-thap-moi-mat-tim-nha
Hiện các dự án căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất ít.

Ở Hà Nội, còn có một số dự án nhà ở xã hội rao bán nhà với mức 20 triệu đồng/m2, còn tại TP.HCM hầu như không còn dự án nào có mức giá dưới 25 triệu/m2. Theo báo cáo của Savills, giá một số căn hộ tại khu vực không phải trung tâm cũng được đẩy lên tới 50-60 triệu đồng/m2. 

Theo dự kiến của các chuyên gia, giá nhà ở, chung cư trong 2021 tuy không biến động mạnh nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng cao, trên dưới 10%. Đồng thời, việc điều chỉnh tăng khung giá đất ở Hà Nội vừa qua cũng có thể khiến các dự án tương lai tăng giá, vì chi phí trả tiền thuê đất đã tăng lên.

Chung cư giá 2 tỷ đồng sắp "tuyệt chủng"

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nếu xu hướng tăng này vẫn tiếp tục, các căn hộ nhà ở, chung cư giá 2 tỷ đồng sẽ "tuyệt chủng". Hiện tại, mức lương trung bình không có nhiều thay đổi, nhiều gia đình nhỏ hay người trẻ vẫn đang gặp khó khăn sau đại dịch. Nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung lại giảm, đồng nghĩa với việc mong muốn sở hữu nhà ở của phần lớn người dân Hà Nội và TP.HCM sẽ trở nên xa vời.

Đặc biệt, dù có nhu cầu lớn từ thị trường, các chủ đầu tư vẫn không quá mặn mà với phân khúc chung cư giá bình dân hay nhà ở xã hội. Số căn hộ bình dân vẫn rất ít được nhắc tới và quan tâm. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ trung và cao cấp vẫn sẽ tiếp tục dồi dào trong năm 2021. 

chung-cu-gia-re-sap-bien-mat-nguoi-co-thu-nhap-thap-moi-mat-tim-nha
Nếu xu hướng tăng này vẫn tiếp tục, các căn hộ nhà ở, chung cư giá 2 tỷ đồng sẽ "tuyệt chủng".

Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, ông Troy Griffiths nhận định: "Những ưu đãi cho phân khúc bình dân và nhà ở xã hội chưa đủ để thu hút các nhà phát triển bất động sản. Đồng thời, biên độ lợi nhuận của các căn hộ trung, cao cấp đang cao hơn nhiều so với căn hộ bình dân. Khi mua một mảnh đất có mức định giá tương đương với hạng A, B, hay C, người mua sẽ có nhiều động lực để đầu tư tăng thêm giá trị tài sản, qua quá trình xây dựng hay quảng cáo, tiếp thị,... Mặt khác, đối với nhà ở xã hội, tỷ suất lợi nhuận là rất nhỏ, tạo nên ít động lực hơn".

Các dự án hạng A và B giúp các nhà đầu tư xây dựng thương hiệu nhanh chóng và dễ dàng hơn. Còn các chính sách, điều kiện để xây dựng nhà ở giá bình dân vẫn còn khó khăn. Vì thế, ước mơ "an cư, lạc nghiệp" của phần lớn người dân sẽ ngày càng thu hẹp trong tương lai nếu vấn đề này không được giải quyết.

5 gạch đầu dòng khi lựa chọn và bố trí ghế sofa phòng khách sao cho hợp phong thủy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận