Toan bỏ học để đi làm công nhân phụ gia đình, chị em sinh đôi lại đổi ý, quyết tâm vào ĐH để có tương lai tốt đẹp hơn

Ban đầu, chị em sinh đôi này quyết định không học ĐH mà đi làm công nhân kiếm tiền. Sau 1 tháng, hai em nhân ra, chỉ có học lên mới có tương lai tốt đẹp.

Chi Nguyễn
09:00 05/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hán Nữ My Oanh và Hán Nữ My Lan là chị em sinh đôi người dân tộc Chăm, sống tại xã Phước Thuận, huyện Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Hai em là những tân sinh viên trúng tuyển ĐH Nông lâm TP.HCM, đã trải qua một hành trình dài để có thể đến trường.

Lan tâm sự: "Để ngồi được ở đây hôm nay, 2 chị em chúng em đã trải qua một quá trình dài đấu tranh giữa việc đi học tiếp hay dừng học để đi làm kiếm tiền". Sau khi hoàn tất việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng, cặp chị em sinh đôi này rời quê lên Đà Lạt (Lâm Đồng) tìm việc. 10x bày tỏ: "Nhà cùng lúc 3 chị em đi học nhưng mỗi mình ba đi làm, cả nhà trông cậy cả vào công việc thợ hồ của ba. Mẹ trước đây còn bán đồ ăn sáng phụ ba nhưng từ ngày chăm ông bệnh không làm được nữa. Dừng học, đi làm kiếm tiền là quyết định của 2 chị em ngay thời điểm đó".

chi-em-sinh-doi-bo-viec-lam-cong-nhan-quyet-tam-vao-dh

Sau đó, hai em được nhận vào làm công nhân sơ chế và đóng gói rau củ quả cho một công ty, rồi đi làm gần 2 tháng. Oanh kể, mỗi ngày làm việc bắt đầu từ 6 giờ 30 sáng đến 6 giờ chiều, tức kéo dài gần 12 tiếng. Những hôm tăng ca, ngày làm việc có thể tới 11 giờ đêm. Trung bình, mỗi ngày cả hai có thể kiếm được trên dưới 200.000 đồng. 

Tuy nhiên, cả hai sớm nhận ra rằn, có lẽ đây không phải là điều mình muốn làm mãi. Lan nói: "200.000 đồng/ngày là mức thu nhập không tệ nhưng sau khi đi làm công nhân thì 2 chị em thấy mình cần phải đi học. Có người nói thay vì đi học mất 4 năm thì nên đi làm luôn kiếm tiền. Nhưng em nghĩ, đi làm là việc cả đời chứ không chỉ 4 năm. Đi học xong, cơ hội làm việc và kiếm tiền sẽ tốt hơn. Kể cả học xong có phải làm việc trái ngành chăng nữa, em vẫn tin mình sẽ có cơ hội tốt hơn trong công việc và cuộc sống".

Đồng tình với suy nghĩ của chị, Oanh nói thêm: "Muốn được làm việc trong giờ hành chính sáng 8 giờ có mặt, chiều 5 giờ về, được ăn mặc đẹp hơn khi đi làm". Thế là, Lan và Oanh quả quyết quay lại trường học.

chi-em-sinh-doi-bo-viec-lam-cong-nhan-quyet-tam-vao-dh

Được các dì giúp đỡ, hai nữ sinh đã có tiền nộp học phí học kỳ đầu tiên với mức từ 13-15 triệu đồng/người và lệ phí ký túc xá. Giờ đây, mỗi tháng ba mẹ sẽ gửi cho 2 chị em 2 triệu đồng chi phí sinh hoạt. Số tiền không quá nhiều, nhưng cả hai đã bàn bạc và lên kế hoạch chi tiêu chặt chẽ.

Rất may, cả hai đều đăng ký ở KTX, đi học sẽ chỉ tốn vài phút đi bộ. My Oanh hiện là sinh viên ngành công nghệ thực phẩm, còn My Lan theo học ngành kế toán. Tuy đây không phải là ngành ban đầu chị em sinh đôi lựa chọn, nhưng chỉ cần được đi học là họ đã cảm thấy hạnh phúc.

My Lan cho biết: "Khi đăng ký ngành học, em chọn nguyện vọng 1 là sư phạm tiểu học dù thích ngành kế toán hơn. Lựa chọn này của em được đưa ra khi đắn đo, cân nhắc việc 2 chị em sinh đôi cùng học ĐH cha mẹ vất vả, nếu học sư phạm sẽ đỡ tiền học phí lại còn được nhận sinh hoạt phí. Cuối cùng, em chỉ đủ điểm vào nguyện vọng 2". Trong khi đó, My Oanh cho biết dù trúng tuyển nguyện vọng 2 nhưng vẫn đúng sở nguyện do ngành công nghệ thực phẩm liên quan nhiều đến môn Hóa học sở trường của Oanh.

chi-em-sinh-doi-bo-viec-lam-cong-nhan-quyet-tam-vao-dh

Về phía Oanh, dù bị khiếm thị một bên mắt, nhưng em vẫn lạc quan về dự định sắp tới. Nữ sinh tâm sự: "Trước mắt tụi em sẽ tập trung vào việc học, cố gắng học thật tốt và làm quen với môi trường sống mới. Hè đến khi được nghỉ học, tụi em sẽ tìm việc làm thêm để có tiền phụ giúp ba mẹ tiền học".

Theo Hà Ánh/báo Thanh Niên

Xem thêm: 3 anh em sinh ba cùng thi đỗ trường Sĩ quan Không quân: Đúng chuẩn con nhà người ta khiến bố mẹ tự hào

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận