Cha mẹ thường xuyên nói 3 câu này, EQ của con thăng hạng vượt bậc, tương lai xán lạn

Nuôi dưỡng EQ cho trẻ từ sớm là điều rất quan trọng, là yếu tố quyết định sự nghiệp sau này, vì thế cha mẹ đừng xem thường..

Chi Nguyễn
10:15 28/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chỉ số cảm xúc (Emotional Quotient) gọi tắt là EQ, dùng để chỉ phẩm chất của một người về mặt cảm xúc, ý chí và sự tự chủ. Tiến sĩ tâm lý ĐH Harvard, Daniel Goleman từng nói: "20% tương lai của một đứa trẻ phụ thuộc vào chỉ số IQ, và 80% phụ thuộc vào EQ". 

IQ có thể bồi dưỡng qua sách vở và trường lớp, còn EQ thì được rèn luyện qua cuộc sống. Cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên, giúp con xây dựng trí tuệ cảm xúc này. Trước 6 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển nhanh chóng về mọi mặt, nếu cha mẹ biết mà thường xuyên nói 3 câu nói, tương lai của trẻ sẽ xán lạn:

Hãy nói cho bố/mẹ biết, vì sao con khóc?

cha-me-thuong-xuyen-noi-3-cau-nay-eq-cua-con-thang-hang

Khóc là cách để con người giải tỏa cảm xúc dễ dàng nhất. Đặc biệt với trẻ em, do ngôn ngữ chưa hoàn thiện, nên chúng chỉ có thể khóc để bớt ấm ức, buồn rầu. Do đó, cha mẹ tuyệt đối đừng nói: "Nếu còn khóc nữa, con sẽ bị đánh đòn", "Ôi dào, có tí chuyện cũng khóc",... Như vậy, bạn đang phủ nhận cảm xúc của con, khiến chúng càng thêm buồn bã,

Tay vì bắt trẻ nín, bố mẹ nên để con khóc tự nhiên. Sau đó, hãy nhẹ nhàng an ủi vỗ về và nói với trẻ: “Nói cho mẹ biết tại sao con khóc?”. Một câu nói nhẹ nhàng không chỉ khiến trẻ ngừng khóc mà còn lay động suy nghĩ, giúp cải thiện biểu cảm trẻ.

Sau khi được giúp đỡ, nhớ nói "cám ơn" con nhé

Nhiều cha mẹ luôn yêu cầu con nói "cám ơn", nhưng không chỉ cho chúng lý do vì sao. Thực tế, dạy con nói "cảm ơn" là giáo dục về sự tôn trọng và lòng biết ơn.

Cha mẹ hãy tự giác làm điều đó trước, như vậy trẻ sẽ noi theo. Bạn chỉ con nói cám ơn với công nhân vệ sinh đang dọn rác, với bố mẹ sau khi nấu ăn xong, với ông bà khi được cho quà,... Một đứa trẻ thường xuyên nói "cảm ơn" không chỉ lễ phép mà còn là người biết biết ơn và tôn trọng người khác, đây chắc chắn là một trong những biểu hiện của EQ cao.

Bố mẹ vui/tức giận/buồn về những gì con đã làm

cha-me-thuong-xuyen-noi-3-cau-nay-eq-cua-con-thang-hang

Người có EQ cao luôn quan tâm tới cảm xúc của người khác. Khi tương tác với con nhỏ, cha mẹ nên bộc lộ cảm xúc một cách hợp lý, nói năng từ tốn, đừng gào thét với trẻ.

Ví dụ, nếu trẻ ồn ào vào ban đêm và không chịu ngủ, cha mẹ có thể nói với trẻ: "Ngày mai bố mẹ phải đi làm, con làm ồn quá khiến bố mẹ không thể nghỉ ngơi, bố mẹ rất tức giận". Trẻ làm hỏng đồ trang điểm của mẹ, mẹ có thể nói với trẻ: "Con đã đụng vào đồ của mẹ mà không được sự đồng ý của mẹ và làm vỡ đồ trang điểm yêu thích của mẹ, điều đó làm mẹ rất buồn"...

Cha mẹ bộc lộ nội tâm với con chính là rèn luyện khả năng đồng cảm của con, để con học cách nhìn nhận vấn đề từ góc độ của người khác. Đứa trẻ được nuôi dưỡng như vậy nhất định sẽ trở thành người có EQ cao, biết quan tâm đến cảm xúc của người khác.

Theo báo Giao thông

Xem thêm: Cuộc đời một đứa trẻ có 8 năm "vàng ngọc", cha mẹ sớm nắm bắt mà bồi dưỡng thì con lớn lên khôn ngoan

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận