Cha mẹ Pháp có 8 bí quyết dạy con "nhàn tênh": Sớm dạy từ nhỏ, trẻ lớn lên ngoan ngoãn tự lập

Cha mẹ Pháp có 8 bí quyết dạy con "nhàn tênh", nhưng trẻ em nước này vẫn ngoan ngoãn, tự lập, thông minh và năng động.

Chi Nguyễn
16:00 27/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mẹ Pháp có những cách dạy con thú vị, khiến trẻ em được phát triển toàn diện mà lại ngoan ngoãn, tự lập. Trẻ em Pháp cư xử rất tốt, thông minh và năng động. Chúng ăn những thứ được bố mẹ chuẩn bị cho, lịch sự với người xung quanh và hiếm khi tỏ ra ương bướng, cáu gắt. Dưới đây là 8 bí quyết đó:

Để trẻ ngủ riêng

Trẻ em Pháp được cho ngủ riêng từ sớm, ban đầu là nằm giường một mình, sau đó là phòng riêng. Nếu một đứa trẻ thức dậy và khóc giữa đêm, các bà mẹ Pháp không ngay lập tức chạy đến bên con. Họ thường đợi một vài phút để quyết định xem sự xuất hiện của mình có thực sự cần thiết với con hay không. Sau một thời gian, đứa bé trẻ quen dần với việc ngủ một mình.

Để trẻ tự do chơi đùa

Phụ huynh nước này để trẻ con tự do trong khuôn khổ hết mức có thể. Họ hiếm khi can thiệp vào các cuộc tranh chấp của trẻ con, cũng không chăm chú theo sau chúng trên sân chơi.

Cha mẹ Pháp để con tự xử lý các tình huống của bản thân. Họ đặt ra một chuẩn mực để giúp con phân biệt những trò đùa vô tội và những hành vi thực sự xấu. 

Ông bà không phải là người trông trẻ

cha-me-phap-co-8-bi-quyet-day-con-nhan-tenh

Cha mẹ Pháp tâm niệm, ông bà chỉ là người hỗ trợ, không phải là trông trẻ "miễn phí". Người dân nước này thường tổ chức các buổi tụ họp gia đình vào cuối tuần hay dịp lễ. Lúc đó, trẻ em có thể thoải mái vui đùa, còn người lớn thư giãn, trò chuyện và theo dõi chúng chơi tự do.

Không chuẩn bị thức ăn riêng cho trẻ

Người Pháp cho rằng, việc gia đình cùng nhau ăn ít nhất một bữa trong ngày rất quan trọng. Trẻ em và người lớn cùng ăn một loại đồ ăn và không có sự chuẩn bị đặc biệt dành riêng cho trẻ nhỏ. Các phụ huynh Pháp không ép con ăn những thứ chúng không thích, nhưng họ khuyến khích chúng nếm thử nhiều loại đồ ăn rồi mới quyết định.

Những hành vi lịch sự được đề cao

Cha mẹ dạy con từ sớm rằng, các hành vi tốt được đề cao. Chúng được chỉ cách lễ phép chào hỏi, giữ bình tình khi xếp hàng, nhường chỗ cho người lớn tuổi,... Từ khi trẻ còn nhỏ, phụ huynh Pháp dạy con cách nói "cảm ơn", "chúc ngủ ngon", "bạn được chào đón" và "tạm biệt"...

Cho con một tuổi thơ để khám phá

cha-me-phap-co-8-bi-quyet-day-con-nhan-tenh

Phụ huynh Pháp hầu như không ép con học đọc, viết khi chưa đến 5 tuổi. Tuổi thơ là thời điểm tuyệt vời để trẻ học cách mơ ước, khám phá thế giới, học cách cư xử lịch sự và chịu trách nhiệm. Khi trẻ lên 6, chúng sẽ được hướng dẫn cách tập đọc và đếm số...

Chủ nhật là ngày của gia đình

Cuối tuần là thời gian tuyệt vời cho các buổi dã ngoại, vui chơi công viên hay đạp xe cùng gia đình... Các gia đình người Pháp đặc biệt coi trọng thời gian cuối tuần cùng nhau và thường chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước.

Dạy con về tiền bạc

Khác với phụ huynh Việt Nam, cha mẹ Pháp cho con cái tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Khi trẻ lên 7, phụ huynh Pháp bắt đầu cho trẻ một số tiền nhất định và cho phép chúng sử dụng số tiền đó theo ý thích, nhưng tuân theo khuôn khổ nhất định. Số tiền trẻ nhận được mỗi tháng có thể tương đương với số tuổi của trẻ.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Được hỏi dạy con khôn lớn thế nào, nhà giáo dục đáp: "Một đứa trẻ cần đường, canxi và muối để lớn lên"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận