Được hỏi dạy con khôn lớn thế nào, nhà giáo dục đáp: "Một đứa trẻ cần đường, canxi và muối để lớn lên"

Khi được phụ huynh hỏi nên dạy con thế nào cho phải, một nhà giáo dục đã đáp: "Một đứa trẻ cần đường, canxi và muối để lớn lên".

Chi Nguyễn
16:00 26/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Đậu Quế Mai là một nhà giáo dục kiêm  hiệu trưởng Trường tiểu học thuộc Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc. Một phụ huynh từng hỏi bà rằng: "Kiểu gia đình nào mang lại sự giáo dục tốt nhất cho con cái?". Bà đáp: "Một đứa trẻ cần đường, canxi và muối để lớn lên". 

Đường có nghĩa là sự yêu thương săn sóc; canxi là sự tự lực, độc lập và muối là những khó khăn, chướng ngại. Bà cho rằng, 3 điều này không thể thiếu trong việc dạy con, giáo dục trẻ nhỏ. Cụ thể:

Đặt đường lên hàng đầu

nuoi-day-con-can-duong-canxi-va-muoi-de-lon-len-vi-sao-lai-the

Đồ ăn ngọt khiến não bộ dồi dào năng lượng, khiến con người vui vẻ. Đứa trẻ nào cũng thích ngọt ngào, và đương nhiên, chúng rất cần sự quan tâm, động viên của cha mẹ.

Triết gia Ralph Waldo Emerson, người Mỹ đã nói: "Tự tin là bí quyết đầu tiên để thành công". Trên thực tế, không khó để khiến trẻ tự tin. Chỉ cần cha mẹ sẵn sàng dệt nên tình yêu ngọt ngào bằng những lời khen ngợi và động viên, sẵn sàng cùng con trải qua quãng thời thơ ấu, tuổi thiếu niên và cả tuổi thanh xuân với tình cảm ấm áp và bao dung, con cái sẽ tự nhiên tràn đầy tự tin và tiến về phía trước trên con đường gặp gỡ "phiên bản" tốt nhất của con.

Thêm muối để con vững vàng trước khó khăn

Một triết gia từng nói: "Khổ, chịu đựng đau khổ, vượt qua đau khổ, đây là quá trình trưởng thành". Cuộc sống có đầy đủ mùi vị, đương nhiên, những đứa trẻ cần học cách đương đầu với nó. Khi nuôi dạy con, muốn trẻ phát triển toàn diện, cha mẹ cần thêm "muối" để con hiểu rằng cuộc sống không phải toàn màu hồng, mà còn có khó khăn, thử thách.

Chuyên gia sức khỏe tâm thần người Mỹ Rand Newman chỉ ra: "Những người có tuổi thơ rất "hạnh phúc" thường có tuổi trưởng thành không hạnh phúc". Nói cách khác, những đứa trẻ ít gặp thất bại khi còn nhỏ sẽ phải chịu tổn thương sâu sắc khi lớn lên vì không thể thích ứng với sự cạnh tranh khốc liệt và xã hội phức tạp, biến hóa khôn lường.

Canxi để trẻ tự lập

nuoi-day-con-can-duong-canxi-va-muoi-de-lon-len-vi-sao-lai-the

Có câu nói rằng: "Tình yêu thực sự của cha mẹ là để đứa trẻ là một cá thể độc lập, tách biệt khỏi cuộc sống của bạn càng sớm, sẽ càng thành công". 

Cô bé Nghiêm Chương Á, 10 tuổi đến từ tỉnh Chiết Giang đã sớm tự lập dưới sự dẫn dắt của cha mẹ là bác sĩ Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc Hải Ninh. Là con một trong gia đình, cô bé chưa bao giờ ỷ lại. Hàng ngày sau giờ học, cô bé tự mình đi chợ về nấu ăn cho bố mẹ. Tính tự lập của trẻ không thể tách rời sự giáo dục của cha mẹ và dù cô bé làm gì, cha mẹ cũng luôn ở bên quan sát.

Nhờ bồi dưỡng "canxi", trẻ em mới có thể độc lập, dẻo dai, trưởng thành một cách ngoan cường để chống chọi với cuộc sống sau này. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ không hiểu sự thật này. Họ đã quên bổ sung "canxi" cho đứa trẻ trong quá trình lớn lên, từ đó tạo ra "một đứa trẻ khổng lồ". Làm cha mẹ hãy học cách buông bỏ một cách hợp lý, để con tự thân vận động, đây chính là cách "bổ sung canxi" tốt nhất.

Theo VnExpress

Xem thêm: 3 kiểu cha mẹ nhìn thì tưởng lười biếng, thực chất đang dạy con thành tài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận